Sự tiện ích đối với người tiêu dùng
Thứ năm, 05 Tháng 5 2016 15:06
Tương lai của ngành Thực phẩm có thể tóm gọn trong cụm từ “tiện ích”. Tại sao lại như vậy và làm thế nào nhà sản xuất kết hợp được nhiều chức năng trong một sản phẩm? Laureen Goi, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Marketing của Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Tee Yih Jia (Singapore) sẽ cho chúng ta biết câu trả lời.
Theo bà Goi, thực phẩm tiện ích dường như là dòng thực phẩm của tương lai. Thị trường thực phẩm ngày nay chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định của dòng thực phẩm tiện ích như đồ ăn nhanh hoặc mỳ ăn liền, những bằng chứng sống động về xu thế của tương lai. Khi được hỏi tại sao lại như vậy, Goi cho rằng, khách hàng đang chuyển sang những thực phẩm ít mang tính truyền thống hơn. Đó là hệ quả nảy sinh từ hàng loạt yếu tố như cuộc sống bận rộn, giờ giấc làm việc thất thường, ngày càng nhiều người độc thân và sự gia tăng số lượng phụ nữ đi làm thay vì ở nhà nội trợ. “Ăn uống thời nay chịu ảnh hưởng bởi công việc và giải trí hơn là diễn ra theo thời gian biểu”. Hơn nữa, người ta dần nhận ra rằng, họ quá bận rộn nếu phải nấu bữa điểm tâm từ một đống nguyên liệu thực phẩm đủ loại. Và để thoả mãn khách hàng, nhà sản xuất phải thay đổi sản phẩm của mình bằng cách tận dụng những công nghệ tiên tiến để cho ra đời các sản phẩm vừa bổ dưỡng vừa tiện lợi, trong khi vẫn tươi ngon và bổ dưỡng không kém gì thức ăn tự chế biến. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự phổ biến của thực phẩm tiện lợi.
Hơn cả đòi hỏi của người tiêu dùng
Theo bà Goi, thực phẩm tiện lợi ngày nay đã rất phát triển, đến nỗi, nhiều nhà hàng hay khách sạn còn mua về rồi cải tiến thêm một chút thành món ăn mới, thay vì chế biến từ nguyên liệu thô vốn mất thời gian và tốn kém chi phí mua nguyên liệu. Song, điều này lại dẫn đến sự mâu thuẫn về chất lượng do sự khác biệt về trình độ của đầu bếp. Điều đó đặc biệt có lợi cho những nhà hàng hoặc cửa hàng lưu động có trình độ nấu ăn chuyên nghiệp. Ví dụ như món há cảo, một loại điểm sấm (phiên âm từ tiếng Hoa là “dim sum”) hay còn gọi là điểm tâm, làm từ bột nhão của người Trung Quốc. Há Cảo (Har Gow) truyền thống trông có vẻ đơn giản, chỉ gồm một lớp bột mỏng bọc bên ngoài thịt tôm, nhưng một đĩa Há Cảo thật sự với lớp vỏ bằng bột vừa mỏng, vừa trong lại vừa căng mọng thì chỉ có đầu bếp thực thụ mới làm được. Thông thường, người ta sẽ nhúng bột vào nước sôi rồi nhào bột càng nhanh càng tốt. Như thế cũng có nghĩa, tay của đầu bếp dễ bị bỏng vì nước sôi hoặc bị đứt tay khi dùng dao sắc để ép và cắt bột nhào thành lát mỏng. Tuỳ tay nghề và kinh nghiệm của người nấu mà Há Cảo sẽ khác nhau về độ dày và hương vị. Vì thế, để giữ được chất lượng món ăn, công ty của Goi phải làm đông lạnh Há Cảo để tiện cho các việc vận chuyển, công ty chế biến suất ăn điểm tâm, đầu bếp hay đơn giản là những khách hàng muốn tự nấu lấy món ăn cho mình thay vì tới nhà hàng. Vô hình chung, điều này khiến cho đầu bếp không còn cần nhiều kỹ năng như trước nữa để giảm nguy cơ bị thương khi làm việc đồng thời làm cho món Há Cảo ngày nay dễ chế biến hơn hẳn.
Những khó khăn
Tuy có những ưu điểm như vậy, song không có nghĩa là việc sản xuất thực phẩm tiện ích đông lạnh là đơn giản. Để được người tiêu dùng đón nhận, đặc biệt là với những khách hàng quan tâm tới sức khoẻ và lo ngại các sản phẩm được chế biến với quá nhiều dầu mỡ, thực phẩm tiện ích đông lạnh phải được sản xuất theo quy trình hoàn toàn tươi, sạch. Nhà sản xuất phải xem xét kết hợp các thành phần, cải tiến quy trình đóng gói cũng như các công nghệ được sử dụng. Tương tự như thế, ngành Công nghiệp Thực phẩm phải giải quyết bài toán chi phí sản xuất hoặc chi phí nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm sạch, thành phần tự nhiên được khách hàng ngày càng ưa chuộng. Nhưng muốn làm được như vậy mà vẫn duy trì lợi nhuận biên, người ta phải tăng giá bán lẻ, vô hình chung làm giảm nhu cầu từ khách hàng.
alt
Ảnh minh họa.
Việc chuyển sang sản xuất các sản phẩm tiện ích vì thế cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì nó liên quan đến sự thay đổi nhận thức của khách hàng, biến động nhân khẩu và sự thích nghi với khẩu vị đa dạng của người tiêu dùng tại các thị trường khác nhau. Quan trọng là phải luôn chú trọng đổi mới và thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
Do đó, xây dựng một đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) hoặc hợp tác với đối tác thích hợp cung cấp dịch vụ này đóng vai trò mấu chốt, vì họ có thể nghiên cứu xu hướng hiện tại của thị trường và đưa ra các cải tiến cho sản phẩm sẵn có cũng như hình thành ý tưởng cho sản phẩm mới.
Cuối cùng, mức độ tự động hoá và nâng cấp công nghệ cho các cơ sở sản xuất phụ thuộc sức người cũng là một giải pháp cho vấn đề thiếu hụt nhân lực, thậm chí số lao động cần thiết sẽ giảm nếu dây chuyền sản xuất được tối ưu hoá hợp lý.

Quang Nhật dịch theo apfoodonline.com

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2963
mod_vvisit_counterHôm qua13978
mod_vvisit_counterTuần này16941
mod_vvisit_counterTuần trước98316
mod_vvisit_counterTháng này266274
mod_vvisit_counterTháng trước369180
mod_vvisit_counterTất cả26817360