Doanh nghiệp phải làm gì khi phát hiện bị xâm phạm?
Thứ bảy, 08 Tháng 10 2016 12:40
Theo nghĩa thông dụng, thương hiệu là khái niệm chỉ những dấu hiệu hoặc nhóm dấu hiệu đặc trưng biểu hiện uy tín của một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm hàng hóa dịch vụ.
Một thương hiệu có thể là một hoặc kết hợp các yếu tố về: Từ ngữ đặc trưng (bao gồm nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại); biểu trưng (logo); khẩu hiệu (sologan);… Việc bảo vệ thương hiệu gắn với việc bảo vệ các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ cụ thể như: Nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại.
alt
Thông thường, các nhóm hành vi xâm phạm thương hiệu phổ biến có thể kể đến là: Sử dụng các dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, chỉ dẫn địa lý (dấu hiệu) trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký bảo hộ cho cùng loại hàng hóa, dịch vụ hoặc cho các loại hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc có liên quan. Có thể tiến hành xử lý hành vi xâm phạm bằng việc áp dụng 4 bước sau:
Thứ nhất, xem xét tính pháp lý của thương hiệu
Trước hết, cần đánh giá thương hiệu của doanh nghiệp (về nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại) đã được đăng ký bảo hộ chưa? Phạm vi bảo hộ? Cho những loại hàng hóa, dịch vụ nào?. Đây là công việc rất quan trọng, vì về nguyên tắc, quyền sở hữu thương hiệu được xác lập trên cơ sở văn bằng bảo hộ, gắn với từng nhóm hàng hóa, dịch vụ xác định. Nếu chưa được cấp văn bằng bảo hộ, thì doanh nghiệp không có quyền ngăn cấm việc sử dụng các dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, chỉ dẫn địa lý đó.
Thứ hai, đánh giá hành vi xâm phạm
Công việc của giai đoạn này là đánh giá xem dấu hiệu bị cho là xâm phạm trùng hay tương tự với thương hiệu được bảo hộ cho loại hàng hóa, dịch vụ đăng ký kèm theo. Đối với trường hợp dấu hiệu trùng hoặc hàng hóa, dịch vụ trùng thì sẽ dễ dàng trong việc đánh giá, đối với những trường hợp khác thì khó khăn hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể xem xét trưng cầu giám định tại Viện Khoa học sở hữu trí tuệ để có thêm cơ sở đánh giá.
Thứ ba, thu thập thông tin và lưu giữ chứng cứ về hành vi xâm phạm
Doanh nghiệp cần tiến hành các bước thu thập thông tin, chứng cứ về hành vi xâm phạm, tập trung vào các vấn đề: Hành vi xâm phạm diễn ra với quy mô như thế nào, sản xuất hay kinh doanh? Tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm có địa chỉ cơ sở sản xuất, kinh doanh ở đâu? Hình thức sử dụng dấu hiệu bị coi là xâm phạm cụ thể? Mức độ thiệt hại của hành vi xâm phạm gây ra cho doanh nghiệp?
Cuối cùng, tiến hành xử lý hành vi xâm phạm
Trên cơ sở các thông tin thu thập được, nếu đủ bằng chứng, tùy theo tính chất và mức độ của hành vi xâm phạm, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn các biện pháp xử lý sau:
- Biện pháp tự bảo vệ: Liên hệ làm việc trực tiếp hoặc gửi thư cảnh báo cá nhân, tổ chức có hành vi xâm phạm phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại;
- Biện pháp dân sự: Khởi kiện yêu cầu tòa án áp dụng các biện pháp dân sự (buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; xin lỗi, cải chính công khai; bồi thường thiệt hại;…);
- Biện pháp hành chính: Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính (cảnh cáo; phạt tiền; áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung,…);
- Biện pháp hình sự: Tố giác tội phạm, cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm có yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Luật sư Nguyễn Thị Kim Xuân – Công ty Luật BASICO

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 



 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay10224
mod_vvisit_counterHôm qua14486
mod_vvisit_counterTuần này10224
mod_vvisit_counterTuần trước96783
mod_vvisit_counterTháng này316697
mod_vvisit_counterTháng trước465255
mod_vvisit_counterTất cả27738484