VBA – một năm với nhiều hoạt động vì doanh nghiệp
Thứ sáu, 13 Tháng 1 2017 23:21
Ngay sau Đại hội Hiệp hội vào đầu tháng 1.2016, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và các đơn vị hội viên đã tích cực triển khai các chương trình
mà Nghị quyết BCH Hiệp hội đã đề ra, với nhiều kết quả đáng mừng, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ các doanh nghiệp hội viên.
Kết quả nổi bật của  VBA trong năm qua là các hoạt động tham gia xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam. Đó là việc đề xuất, kiến nghị điều chỉnh một số quy định chưa hợp lý về thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), cách tính thuế TTĐB, vấn đề truy thu thuế TTĐB đối với SABECO, HABECO; góp ý vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 94 về sản xuất, kinh doanh rượu, dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia… Những kiến nghị, đề xuất của VBA cơ bản đã được cơ quan soạn thảo và cấp có thẩm quyền tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, doanh  nghiệp và người tiêu dùng. Hiệp hội đã thực sự trở thành cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong ngành, kịp thời phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển.
alt
Hội nghị Ban chấp hành VBA lần thứ 2 tổ chức hồi tháng 2 năm 2016 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thông qua công tác truyền thông trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam, trang điện tử vba.com.vn, và trên một số cơ quan báo đài, các cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng đã hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam như nộp ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm, công tác từ thiện xã hội,… Tại các diễn đàn như hội thảo, tọa đàm, lãnh đạo Hiệp hội đã cung cấp nhiều thông tin khách quan về ngành để các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước hiểu và có cái nhìn đúng đắn hơn về ngành. Theo đó, trong năm 2016, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã nỗ lực không ngừng, tiết giảm chi tiêu, đưa ra nhiều giải pháp kịp thời để đảm bảo đạt các chỉ tiêu đề ra; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, nộp ngân sách đạt khoảng 40.000 tỷ đồng; đảm bảo đủ việc làm cho người lao động. Trong khi không ít ngành kinh tế khác còn gặp khó khăn thì ngành Bia – Rượu – Nước giải khát vẫn có nhiều nỗ lực, cố gắng, đạt được những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch 2016 và tiếp tục có những đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội đất nước. Đó là một cố gắng lớn đáng được ghi nhận và biểu dương. Hai tổng công ty lớn của ngành là SABECO, HABECO đã niêm yết trên sàn chứng khoán, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá cổ phiếu của SABECO và HABECO luôn hấp dẫn các nhà đầu tư, từ khi lên sàn giá cổ phiếu luôn tăng cao…
alt
Chủ tịch VBA thăm nhà máy sản xuất của Công ty CP Tập đoàn Hương Sen vào cuối tháng 12-2016.

Công tác truyền thông của Hiệp hội cũng phản ánh bia rượu không có hại, sử dụng hợp lý còn có lợi cho sức khỏe, phê phán thói quen lạm dụng đồ uống có cồn, uống không có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Trong năm qua, VBA và Diễn đàn Uống có trách nhiệm đã có nhiều hoạt động tuyên truyền vận động uống có văn hóa, uống có trách nhiệm, đã uống bia, rượu thì không lái xe, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh… Điều đó khẳng định, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo đúng quy hoạch mà còn luôn có trách nhiệm với cộng đồng, vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống sao cho an toàn, văn minh, lịch sự… Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây (một doanh nghiệp hội viên của VBA) đã có sáng kiến sản xuất ra sản phẩm Bia không cồn SAGOTA nhằm hiện thực hóa chính sách hạn chế đồ uống có cồn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông… Đây là doanh nghiệp tiên phong ở Việt Nam về sản xuất bia không cồn…
Việc một số thông tin báo chí cho rằng, mức tiêu bia của Việt Nam đứng đầu khu vực, thứ 3 thế giới là không đúng. Theo số liệu thống kê của S.S.Steiner 2013, sản lượng bia bình quân theo đầu người của Việt Nam chỉ đứng thứ 52 trên thế giới, với lượng bia sản xuất theo đầu người là 34,3 lít/người. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng khẳng định, khoảng 80% số vụ tai nạn giao thông là do ý thức người tham gia giao thông, trong đó số vụ tai nạn giao thông liên quan đến bia, rượu chỉ khoảng 4%. Ngành Rượu Việt Nam tuy còn gặp nhiều khó khăn, song cũng nỗ lực không ngừng, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, tiện dụng… Vấn đề đáng lo ngại hiện nay chính là sự cạnh tranh không lành mạnh của các loại rượu không rõ nguồn gốc, rượu dân tự nấu, bán với giá rẻ, không thu được thuế, không kiểm soát được chất lượng…     
alt       
Hội chợ Triển lãm là dịp để quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác.

Trong năm qua, VBA cũng luôn quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội viên tăng cường hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế, quảng bá thương hiệu; tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ quốc tế, tham quan học hỏi các doanh nghiệp nước ngoài… Năm 2016, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan thông tin lý luận của Hiệp hội) đã đăng tải khoảng 600-800 bài viết phản ánh các hoạt động của ngành, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp trên tạp chí in và trang điện tử.  Bên cạnh đó, Hiệp hội còn tổ chức các lớp đào tạo, hội thảo khoa học nhằm cung cấp những thông tin mới về công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp, khoa học công nghệ, trang thiết bị nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận, cập nhật những thông tin và ứng dụng trong thực tế nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý và chất lượng sản phẩm..
Hiệp hội còn tổ chức các đoàn khảo sát thực tế tại các địa phương và doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Lãnh đạo Hiệp hội tới thăm và ghi nhận những ý kiến từ các doanh nghiệp hội viên để có những giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trước mắt là lấy ý kiến đánh giá và tìm hướng tháo gỡ khó khăn sau khi các doanh nghiệp lên sàn chứng khoán…
Hiệp hội còn là trung tâm tập hợp các doanh nghiệp hội viên trong ngành, chủ trì xử lý một số vấn đề vướng mắc giữa các doanh nghiệp. Năm 2016 vừa qua Hiệp hội đã kết nạp thêm 2 hội viên mới, góp phần xây dựng Hiệp hội ngày càng lớn mạnh.
Năm 2017, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng gặp không ít thách thức, đòi hỏi hoạt động của Hiệp hội cần tích cực, hiệu quả hơn nữa trong các hoạt động đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, tuyên truyền về văn hóa uống nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của ngành.

Văn Nguyễn
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2482
mod_vvisit_counterHôm qua17525
mod_vvisit_counterTuần này37025
mod_vvisit_counterTuần trước105942
mod_vvisit_counterTháng này273161
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28506387
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương