Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn Lê Hồng Xanh: NĂM 2017 SẼ NHIỀU KHÓ KHĂN NHƯNG BIA SÀI GÒN SẼ GIỮ VỮNG THƯƠNG HIỆU
Thứ sáu, 13 Tháng 1 2017 19:14
Năm 2017 được dự báo là năm cực kỳ sôi động của ngành bia Việt Nam bởi hàng loạt tên tuổi lớn trên thế giới đã đổ bộ vào thị trường này và đang tung những đòn hiểm để đốn ngã các đối thủ trong nước.
Việc làm sao tồn tại và giữ vững thị trường với các thương hiệu nội quả không còn là điều dễ dàng. Không chỉ bị nguy cơ thôn tính mà bản than các doanh nghiệp trong nước cũng phải tự chịu đựng một cuộc đại phẫu lớn để có một cơ thể lành mạnh mới mong thắng được.
alt
Dây chuyền sản xuất Bia Sài Gòn.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi khá thẳng thắn với Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) Lê Hồng Xanh,  trước thềm năm mới 2017.
PV: Thưa ông, năm Bính Thân 2016 vừa qua quả là năm không dễ chịu đối với Sabeco khi mà nội bộ doanh nghiệp phải chịu đựng nhiều cú biến động lớn, liệu điều này có ảnh hưởng tới chiến lược phát triển của Sabeco trong tương lai, mà trước mắt là năm 2017.
TGĐ Lê Hồng Xanh: Nhìn lại một năm qua chúng tôi nghĩ rằng cán bộ công nhân Sabecođã phải nỗ lực gấp nhiều lần để hoàn thành kế hoạch đặt ra, đồng thời xử lý hàng loạt các vấn đề phát sinh là hậu quả của cơ chế trước đây.
Có thể nói, để vượt qua và giữ vững thị trường trong điều kiện nhiều doanh nghiệp ngành bia khác đang vươn lên, đặc biệt là các hãng bia nước ngoài nổi tiếng thế giới ồ ạt tràn vào, đã trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai lũ lụt, hạn hán kéo dài; các ràng buộc mang tính luật định trong hoạt động kinh doanh của ngành như: chính sách hạn chế về tiêu thụ rượu bia của Nhà nước, cạnh tranh ngày càng khốc liệt đặc biệt hãng bia nước ngoài với nguồn lực tài chính mạnh, không ngừng đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, mở rộng công suất, kể cả cạnh tranh không lành mạnh đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của Sabeco.
Cho đến nay, nhờ những nỗ lực này mà kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2016, Sabeco đạt các chỉ tiêu đầu năm đã đề ra như: Sản lượng sản xuất và tiêu thụ Bia Sài Gòn đạt 1,570 tỷ lít, tăng 8% so năm 2015, vượt 4% so với kế hoạch 2016 (1,490 tỷ lít); tổng doanh số đạt 30.871 tỷ đồng (không thuế TTĐB), tăng 11% so năm 2015, vượt 8% so với kế hoạch 2016 (28.558 tỷ); lợi nhuận trước thuế năm đạt 5.116 tỷ đồng, tăng 14% so năm 2015, vượt 14% so với cùng kỳ; tổng nộp ngân sách đạt 9.256 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 5% so với cùng kỳ.
PV: Xin chúc mừng những thành quả mà cán bộ công nhân viên Sabeco đã đạt được trong năm qua. Trước thềm năm mới Đinh Dậu 2016, ông có nghĩ năm nay sẽ mọi việc sẽ tốt hơn năm ngoái hay không?
TGĐ Lê Hồng Xanh: Nhận diện thị trường bia trong năm 2017 chúng tôi cho rằng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, do vậy đòi hỏi sự phấn đấu sẽ phải cao hơn cả năm 2016 vừa qua để giữ vững thị phần và phát triển lên tầm cao mới.
alt
Ông Lê Hồng Xanh - Tổng giám đốc SABECO.

Như tôi đã nói, ngành bia Việt Nam đang chứng kiến sự gia nhập thị trường của nhiều đối thủ cạnh tranh lớn với nguồn lực tài chính mạnh như Sapporo (Nhật Bản), Thai Beverage và Singha Beer (Thái Lan), Asia Pacific Breweries (Singapore, quản lý các nhãn hàng nổi tiếng như Tiger, Heineken, Guiness...), SABMiller, Asahi Breweries, Kirin Brewery... Như vậy, điều dễ nhận thấy là thị trường sẽ khốc liệt đối với các doanh nghiệp nội địa. Bởi vì, doanh nghiệp nước ngoài sẽ thông qua nhiều hình thức cạnh tranh về giá bán, mức chiết khấu và quảng cáo đa phương tiện mà có thể đè bẹp doanh nghiệp nội địa.
PV: Vậy một thương hiệu có trên 140 năm tuổi, đã dự định chọn đấu pháp nào để có thể trụ vững trên thị trường?.
TGĐ Lê Hồng Xanh: Ban lãnh đạo Sabeco vừa được cũng cố đã phải bàn bạc và thống nhất nhiều giải pháp và chọn các bước đi chiến lược nhằm giữ được thị trường và thương hiệu của mình.
Sabeco, với chất lượng bia được thừa nhận tại thị trường trong nước và quốc tế, là doanh nghiệp đứng vị trí thứ 17 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong top các nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là thành viên của Học viện Bia Berlin – một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu, là một sức mạnh không dễ để bị xô đẩy.
Với một hệ thống đại lý trải khắp cả nước, thương hiệu Bia Sài Gòn được người tiêu dùng trong nước bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, cùng với lịch sử 140 năm đã tạo nên một nét văn hóa uống Bia Sài Gòn, tôi tin rằng các nhãn hiệu bia Sài Gòn vẫn cạnh tranh được.
Khi nhà nước thoái vốn trong các doanh nghiệp nhà nước thì những nhà đầu tư mới vào Sabeco đều thống nhất rằng trước mắt trong năm 2017 sẽ tập trung vào các giải pháp như: Tái cấu trúchệ thống từ sản xuất đến tiêu thụ, đồng thời tái định vị lại các sản phẩm phù hợp tùy theo phân khúc của thị trường để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
PV: Xin cám ơn Tổng giám đốc

Minh Hoa thực hiện

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 






Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1944
mod_vvisit_counterHôm qua15975
mod_vvisit_counterTuần này33445
mod_vvisit_counterTuần trước82367
mod_vvisit_counterTháng này182746
mod_vvisit_counterTháng trước416233
mod_vvisit_counterTất cả28020766