Văn hóa uống và trách nhiệm công dân: Cách uống và chọn cái để uống
Thứ sáu, 13 Tháng 1 2017 19:30
Văn hóa uống và uống có trách nhiệm đang là vấn đề được các cấp, các ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.
Để phương châm này đi vào cuộc sống, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục còn phải nâng cao được ý thức và trách nhiệm công dân của người sử dụng chất có cồn.
Ý thức về văn hóa uống… 
Từ bao đời nay, cùng với ẩm thực, rượu bia đã được người dân trên thế giới và Việt Nam coi là thức uống cần có trong cuộc sống và trở thành một nét văn hóa. Chắc là bia rượu khó thiếu trong các dịp lễ tết, hiếu hỷ, sinh nhật, khai trương, mừng nhà mới, tiếp khách… để mọi người chia sẻ với nhau những chuyện vui, buồn làm nồng ấm thêm cuộc sống vốn đã rất phong phú. Ở mỗi quốc gia có văn hóa, tập quán uống khác nhau nhưng có chung mục đích là luôn coi trọng việc uống có trách nhiệm, uống làm sao để an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhiều nước đã đề ra những chính sách nhằm chống lạm dụng đồ uống có cồn, song đều hướng tới việc nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm công dân của người sử dụng.
alt
Thưởng thức Bia Không cồn SAGOTA.

Nước ta, ngoài các chính sách của nhà nước nhằm phòng chống tác hại của lạm dụng chất có cồn thì Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng vào cuộc mạnh mẽ trong việc truyền thông, khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng rượu, bia một cách có văn hóa, uống có trách nhiệm. VBA cùng với các doanh nghiệp rượu có trách nhiệm đã thành lập Diễn đàn Uống có trách nhiệm, tổ chức các lớp tập huấn truyền thông về phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, Tạp chí Đồ uống Việt Nam, trang điện tử vba.com.vn cũng có nhiều tin, bài tuyên truyền về văn hóa uống và uống có trách nhiệm. Trên trang web của các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu đều thiết kế cách kiểm tra tuổi của bạn đọc khi vào trang web của doanh nghiệp để đọc thông tin liên quan đến bia rượu với khuyến cáo trước 18 tuổi không nên sử dụng rượu, bia. Đây là một trong những nỗ lực của doanh nghiệp thuộc VBA thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.
Và trách nhiệm công dân 
Những công tác trên dù có làm tốt đến đâu mà đối tượng chính là người sử dụng không nâng cao nhận thức, không thay đổi hành vi thì cũng không đạt kết quả như mong muốn. mỗi người tiêu dùng khi uống rượu, bia phải kiểm soát được hành vi của mình, uống điều độ, chừng mực, không lạm dụng, không uống quá đà để gây ra những hậu quả đáng tiếc. Lâu nay, một điều bất hợp lý là cứ xảy ra tai nạn giao thông hay gây án là người ta đổ tội do yếu tố khách quan là do uống rượu, bia mà quên đi yếu tố chủ quan chính là người sử dụng. Dù anh có uống rượu bia hay không thì vẫn phải xác định rõ trách nhiệm công dân của mình trước pháp luật. Mỗi công dân khi trưởng thành đều phải kiểm soát được mọi hành vi của mình, không thể cứ vi phạm là đổ tội do uống rượu, bia.
alt
Uống để bàn việc hợp tác.

Thói quen xấu khi uống rượu bia là phải hết mình, công kích, chê bai khi không uống hoặc uống ít cũng là thói quen cần phải thay đổi. Uống từ tốn, chừng mực, không dồn dập, quá đà sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân. Bản thân người sử dụng nếu chấp hành tốt Luật giao thông Đã uống rượu bia thì không lái xe, nếu vì tiếp khách bắt buộc phải uống thì nên đi taxi về nhà…, làm được như vậy sẽ tránh được tai nạn không mong muốn… 
alt
Các bạn trẻ uống chủ yếu là để gặp gỡ, thưởng thức.

Mối lo hiện nay chính là thói quen sử dụng rượu thủ công. Nhiều gia đình khi nhà có công việc thường mua từ vài chục đến cả trăm lít rượu. Rượu thì giá rẻ, chất lượng không được kiểm soát nên có những người uống rượu thủ công như uống nước lã, chỉ cần mấy quả ổi, quả khế là có thể hết chai rượu… Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ án mạng, tai nạn giao thông,... Công tác tuyên truyền, giáo dục cũng nên tập trung các đối tượng ở đây mới đúng và trúng. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong chiến dịch Uống có văn hóa – Uống có trách nhiệm…

Trường Văn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 
 

 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay4826
mod_vvisit_counterHôm qua14629
mod_vvisit_counterTuần này4826
mod_vvisit_counterTuần trước102180
mod_vvisit_counterTháng này276092
mod_vvisit_counterTháng trước405446
mod_vvisit_counterTất cả27232624