Đồ uống an thần
Thứ sáu, 13 Tháng 1 2017 19:32
Đồ uống an thần là thức uống không cồn, chứa thành phần an thần tự nhiên. Đây là một thức uống chức năng có tác dụng đem lại cảm giác sảng khoái, song, không giống như trà, đồ uống an thần thường chứa nhiều hơn một loại hoạt chất (chất trị liệu).
Loại thức uống này có thể được làm lạnh hoặc có gas. Trước đây, dòng sản phẩm này ít được chú ý song ngày nay đang trở thành trào lưu hot trên thị trường.
Thị trường đồ uống toàn cầu được phân chia khá rõ rệt theo hai dòng sản phẩm là đồ uống tốt cho sức khỏe và đồ uống tăng lực. Song thực trạng này đang có dấu hiệu thay đổi nhờ sự trỗi dậy của một loại sản phẩm mới mang tên đồ uống an thần. Theo số liệu của Công ty Nghiên cứ và Phân tích Thị trường Euromonitor, tổng giá trị của thị trường đồ uống chức năng và nước tăng lực trong năm 2015 là 92 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình từ 2010 – 2015 là 4,9%, trong đó, đồ uống an thần đạt 218 triệu USD, tốc độ tăng trưởng 24,7% trong giai đoạn 2010 – 2016 và sẽ còn phát triển mạnh, ít nhất là đến 2021 (Khảo sát của IBISWorld).
Nguồn gốc tên gọi
Khái niệm đồ uống an thần lần đầu tiên được nhắc tới năm 2005 ở Nhật Bản, khi một loạt các sản phẩm chứa axit gamma-aminobutyric (GABA) được tung ra thị trường. Năm 2007, hai nhóm vận động viên dù lượn ở Hawaii (Mỹ) đã phát triển được một thức uống mà họ gọi là đồ uống an thần, với thành phần chủ đạo là GABA và L-Theanine. Mà L-Theanine là một hoạt chất có tác dụng trấn an giống như rễ của cây kava hoặc rễ cây nữ lang. Thế là, họ quyết định đặt tên cho loại đồ uống mới là Lanilai. Trong thổ ngữ Hawaii, Lani có nghĩa là bầu trời, còn lai là lặng gió, vì vậy, Lanilai nghĩa là bầu trời lặng gió. Cây kava được trồng nhiều nhất ở Fiji và Tonga, rễ của nó được sử dụng trong các nghi lễ cúng tế hoặc lễ hội trên các hòn đảo ở Thái Bình Dương. Một thành phần chủ đạo khác của đồ uống an thần là Melatonin thì lại gây tranh cãi vì hiệu ứng tiêu cực của nó khi sử dụng lâu dài. Ngày nay, đồ uống an thần thường chứa các thành phần chính như rễ cây kava, rễ cây nữ lang, GABA, Chamomile, chế phẩm từ cây xả, L-Theanine, L-Threonine, 5-Hydroxytrytophan, Passiflora… song phần lớn đều không có cồn hoặc caffein, song một số sản phẩm có thể chứa marijuana (cần sa).
alt
Sản phẩm đồ uống an thần của Công ty Tranquini.

Đồ uống an thần có tác dụng giảm căng thẳng hoặc lo âu, cải thiện khả năng tập trung và hỗ trợ ngủ ngon. Vì thế, nó được xem như một sự đối nghịch với đồ uống tăng lực. Tuy nhiên, một vài thành phần của đồ uống an thần, ví dụ như L-Theanine lại được kết hợp với cà phê để hạn chế cảm giác kích thích.
Cũng giống như những sản phẩm khác, đồ uống an thần có thể đựng trong lon, chai thủy tinh, chai nhựa, cũng có thể có gas hoặc không gas và có thể chứa phẩm màu nhân tạo, chất tạo mùi hay chất bảo quản.
Trong nhiều trường hợp, mọi người dùng đồ uống an thần để xả stress sau giờ làm việc, sau khi hoạt động mạnh hoặc khi vừa ngủ dậy. Ngoài ra, người ta cũng thấy loại đồ uống này có tác dụng giảm sự lo lắng, bồn chồn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện, đồ uống an thần kích thích sóng an-pha trong não bộ, qua đó tăng khả năng tập trung. Ngoài ra, tùy thuộc vào công thức pha chế mà nó còn kích thích hoạt động của mắt giúp dễ ngủ. Tuy nhiên, người bị dị ứng với cồn hoặc hồi phục sau tình trạng lạm dụng rượu cũng thích sử dụng loại thức uống này.
Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa thuốc ngủ và đồ uống an thần, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia Ahmed Elafifi của Công ty Tranquini: Đặc trưng rõ nhất của đồ uống an thần là giảm stress và cảm giác lo âu mà không đánh lừa cảm giác bằng hiệu ứng gây buồn ngủ. Đặc tính này có được vì thức uống này được sản xuất từ thành phần hoàn toàn tự nhiên. Vì thế, người ta cũng có thể uống lẫn đồ uống an thần với những thức uống ít cồn khác.
Đối với nhà sản xuất, tiêu chí đặt ra cho sản phẩm là: Mang hương vị tự nhiên, không có phẩm màu nhân tạo, không chất bảo quản và ít calo (ít hơn 30% so với nước quả và nước giải khát có đường).
Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
Theo nhận định của ông Elafifi, xét về một khía cạnh nào đó, đồ uống an thần phù hợp với thị trường châu Á. Kinh gnhiệm cho thấy, Ấn Độ và Trung Quốc, nơi có nhiều công nghệ giải trí, các sản phẩm từ thảo dược đã từ lâu là một phần trong thực đơn của mọi gia đình. Tuy vậy, tương lai của sản phẩm mới mẻ như đồ uống an thần vẫn rất sáng sủa vì xu hướng tiêu dùng và nhận thức của người dân khắp thế giới là tương tự nhau. Trong một kỷ nguyên mà ý thức ngày càng quan trọng đối với người tiêu dùng thì đồ uống an thần có thể mang lại một hình thức thư giãn đáng chú ý cũng như là sự thay thế lành mạnh cho nước giải khát. Thực tế này cũng bao gồm cả sự xuất hiện nhiều loại hương liệu khác nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Cũng theo ông Elafifi, thị phần của loại sản phẩm này trên toàn cầu vẫn đang mở rộng nên tiềm năng còn rất lớn, vì nó thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Chỉ hai thập kỷ trước thôi, con người còn bị cuốn vào lối sống chóng vánh và đầy áp lực, còn trong mấy năm gần đây thì nhu cầu giải tỏa sức ép ngày càng rõ rệt. Đó là sự chuyển đổi dáng kể trong lối sống khi người dân tìm kiếm một sản phẩm giúp lấy lại sự cân bằng, năng động và thư giãn. Thức uống này dành cho mọi lứa tuổi, ở mọi nơi và chi phí rẻ hơn rất nhiều so với những hình thức “giải sầu” khác như rượu, bia hay đi nghỉ phép. Tuy nhiên, cần lưu ý là loại đồ uống này cũng có thể gây ra tình trạng buồn ngủ và không nên sử dụng khi lái xe hoặc làm việc nặng nhọc.

Quang Nhật tổng hợp và lược dịch

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7681
mod_vvisit_counterHôm qua12706
mod_vvisit_counterTuần này7681
mod_vvisit_counterTuần trước82505
mod_vvisit_counterTháng này295885
mod_vvisit_counterTháng trước288935
mod_vvisit_counterTất cả26131719