Bia – Dinh dưỡng và sức khỏe
Thứ sáu, 13 Tháng 1 2017 20:11
Bia là sản phẩm đồ uống truyền thống được sử dụng hơn 6.000 năm qua, kể từ lần đầu tiên nó được tạo ra một cách ngẫu nhiên vào thời cổ đại (Bamforth 2003).
Từ đó, bia luôn là một thực phẩm không thể thiếu trong thói quen ăn uống của nhiều nền văn hóa khác nhau. Hơn nữa, bia không những có nhiều giá trị quý giá về dinh dưỡng mà còn đóng vai trò quan trọng trong công nghệ chế biến thực phẩm và cả trong ngành y dược. 
alt
Ở một khía cạnh khác trước đây, nhà tiên tri Mohammed đã cấm những tín đồ của mình không được uống bia, rượu, từ đó tạo ra sự khác biệt giữa đạo Hồi và đạo Thiên chúa giáo. Ngược lại, người Kofyar ở phía bắc Nigeria tin rằng "cách để con người gặp được Chúa là nhờ vào một cốc bia trên tay mình" (Netting 1964). Tại quốc gia Aztec, những tín đồ tôn giáo cho rằng phải uống say để không làm phật lòng các vị thần (Thompson 1940). Tại Ấn Độ, các vị thần khác nhau có những yêu cầu khác nhau về việc sử dụng đồ uống có cồn. Trên thế giới bia là sản phẩm đồ uống có nhiều chủng loại nhất, khác nhau về thành phần, nồng độ đồng thời phụ thuộc vào nền văn hóa đặc trưng của từng quốc gia.
Bia - Đồ uống thể thao lý tưởng
Bia và thể thao có thể được coi là một kết hợp đáng chú ý. Trong một khảo sát, 92% trong số 360 vận động viên được phỏng vấn cho biết bia là đồ uống ưa thích của họ trước và sau các hoạt động thể thao; 63% uống bia vào buổi tối trước một cuộc thi đấu để có thể ngủ, 41% uống bởi vì nó mang lại sự thư giãn. Tuy nhiên, trên tất cả mọi đồ uống, những người hay tập thể thao chọn uống bia bởi độ tinh khiết của chúng và việc đem lại cảm giác tỉnh táo; bia có hàm lượng nước cao và giàu chất khoáng cũng như các vitamin. Trên thực tế, đây là loại đồ uống giải khát lý tưởng có đồng nơtron giúp bổ sung nguồn dự trữ nước vốn bị tiêu hao trong quá trình tập luyện và các chất cacbonhydrat trong bia là một nguồn năng lượng quý giá.
Bia cải thiện sự tập trung, phong độ tốt hơn và phản xạ nhanh hơn
Các bác sĩ thể thao Ý đã phát hiện ra rằng 1lít bia mỗi ngày cải thiện phong độ, sự tập trung và phản xạ của các vận động viên và tăng cường cơ bắp cho họ. Các chuyên gia tim cũng nhận thấy việc uống bia sau khi chơi các môn thể thao đòi hỏi sức bền như maraton, chạy bộ, trượt tuyết…giúp bổ sung nguồn dự trữ nước và năng lượng một cách lý tưởng. Vài thập kỷ trước đây, bia đã được chứng minh là làm tăng cường độ hoạt động của phổi và qua đó làm tăng lượng oxy hấp thụ vào cơ thể.
Bên cạnh nước, bia có chứa các chất khoáng và vitamin có giá trị và các chất carbohydrate trong bia giúp bổ sung nhiều năng lượng. Bia không có chất béo và cholesterol.
Carbohydrate là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn của chúng ta. Cụ thể là các tế bào cơ bắp phụ thuộc vào những nguồn cung cấp năng lượng này. Khi khả năng trí óc của một người bị suy giảm, phản xạ chậm đi hay sự tập trung giảm sút và sự phối hợp cơ bắp bị ảnh hưởng – thì lúc đó một cốc bia mát lạnh sẽ mang lại sự sảng khoái và nguồn năng lượng hiệu quả nhất. 
Bia cũng là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan vốn bắt nguồn từ đại mạch. Hai cốc bia chứa trung bình 10% lượng chất xơ hòa tan tiêu thụ và một vài bia có thể cung cấp tới 30%. Ngoài việc giúp cơ thể bạn được cân đối, chất xơ có tác dụng làm chậm lại quá trình tiêu hóa và hấp thụ thực phẩm và giảm nồng độ cholesterol đồng thời giảm đi các nguy cơ bị bệnh tim.

>>> Ấn vào đây để tải về
 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7914
mod_vvisit_counterHôm qua12706
mod_vvisit_counterTuần này7914
mod_vvisit_counterTuần trước82505
mod_vvisit_counterTháng này296118
mod_vvisit_counterTháng trước288935
mod_vvisit_counterTất cả26131952