Rượu vang tại thị trường Việt còn nhiều hạn chế
Thứ bảy, 24 Tháng 5 2014 10:49
Sau nhiều lần tham dự chương trình thử nếm rượu vang của các Công ty nhập khẩu và phân phối rượu vang tại Hà Nội, tôi có dịp gặp gỡ các chuyên gia thử nếm rượu vang.
Trong lần gần đây, tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Ngọc Lâm – Phó giám đốc Công ty TM & XNK  ADT. Dưới đây là những trăn trở của Ông trong việc phát triển thị trường rượu vang tại Việt Nam hiện nay.
alt
Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Phó giám đốc Công ty TM&XNK ADT.
PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thị trường rượu vang tại Việt Nam hiện nay?
Ông Nguyễn Ngọc Lâm: Rượu vang tại thị trường Việt Nam là mặt hàng còn gặp nhiều khó khăn. Riêng dòng rượu nhập khẩu phải chịu nhiều loại thuế như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giái trị gia tăng (VAT)… Những thuế này đã làm hạn chế sự phát triển rượu vang trên thị trường nội địa. Rượu vang thường được nhập từ các nước châu Âu, châu Mỹ và châu Đại dương, khi được nhập vào nước ta thì giá rượu cao lên nhiều lần so với giá thực tế của sản phẩm đó tại nước sở tại. Gần đây, Bộ tài chính đang cân nhắc việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng. Rượu là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng nhưng những lợi ích về sức khỏe của rượu vang cũng là điều cần lưu ý. Mặt khác, nếu so sánh giá trị nhập khẩu rượu vang với các loại rượu mạnh khác, thì rượu vang lại là mặt hàng có giá trị dinh dưỡng và y học cao hơn nhiều .
PV: Theo ông, những khó khăn trong việc sản xuất rượu vang của nước ta là gì?
Ông Nguyễn Ngọc Lâm: Trên thực tế chúng ta chưa sản xuất được nhiều sản phẩm rượu vang nho chất lượng. Mức độ quy hoạch sản xuất nho ở nước ta vẫn còn manh mún và chất lượng khá thấp. Ở Việt Nam có hai vùng trồng nho nổi tiếng là Ninh Thuận và Lâm Đồng. Tuy nhiên, vùng trồng nho Ninh Thuận chủ yếu là nho để ăn, còn ở Đà lạt (Lâm Đồng) cây nho chỉ mới được quy hoạch nên chưa phát triển nhiều. Bên cạnh đó, các giống nho của Việt Nam chưa được chú trọng nhiều, thổ nhưỡng và khí hậu nước ta cũng không thích hợp cho phát triển nghề trồng nho và làm rượu vang. Vì vậy, rượu vang vẫn phải nhập khẩu vào Việt Nam.
PV: Theo quan điểm của ông, để phát triển rượu vang thì chúng ta cần làm gì?
Ông Nguyễn Ngọc Lâm: Hiện nay, rượu vang tiêu thụ hàng năm ở nước ta khoảng 30 – 32 triệu lít/ năm, nhưng tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, do giá thành cao và tập quán quen dùng rượu mạnh của người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, việc phát triển rượu vang ở nước ta hiện nay là khá khó khăn. Văn hóa rượu vang cũng là một rào cản lớn trong bước đường hội nhập với thế giới. Từ việc hiểu biết về vang, về nho, cách dùng vang đến văn hóa giao tiếp, ứng xử với vang cũng là điều cần phải từng bước để người tiêu dùng quen thuộc. Đây là vấn đề cần được sự kết hợp, ủng hộ và lựa chon của xã hội, đặc biệt là các nhà quản lý chính sách, những chuyên gia, những nhà nhập khẩu cần có tiếng nói chung để người tiêu dùng tiếp cận với văn hóa rượu vang một cách dễ dàng và đơn giản.
PV: Theo quan điểm của riêng ông, chúng ta nên hay không khuyến khích phát triển thị trường rượu vang tại Việt Nam?
Ông Nguyễn Ngọc Lâm: Hiện nay, việc mở rộng và phát triển rượu vang còn nhiều mâu thuẫn. Theo các nhà y học và dinh dưỡng thì vang có lợi cho sức khỏe như nhiều kết quả nghiên cứu và chứng minh bằng nghịch lý tại Pháp (người Pháp tiêu thụ vang nhiều và lâu đời, nhưng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp nhất khu vực), nhưng với các các nhà làm chính sách, các chuyên gia về ngân  sách, về xã hội và giáo dục thì cho rằng rượu là sản phẩm ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội như: tai nạn giao thông, sức khỏe, tệ nạn… Vì thế, sự thay đổi, dịch chuyển để phát triển thị trường rượu vang vẫn là vấn đề nan giải. Thực ra, rượu gắn liền với đời sống con người, có mặt trong cuộc sống hàng ngày, như trong các dịp Lễ, Tết,.. Trên thế giới nhiều nước đã từng cấm rượu nhưng dường như không có kết quả. Vì thế, thưởng thức rượu cần được tuyên truyền, giáo dục để người tiêu dùng ngày một sử dụng đúng cách hơn, văn hóa hơn. Hy vọng trong thời gian tới, các chính sách cũng như sự tích cực vào cuộc của các ngành, các cấp thị trường rượu vang sẽ thông thoáng hơn để người dân có thu nhập thấp vẫn được thưởng thức.
PV: Xin chân thành cám ơn ông!

Thạch Kim

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay13560
mod_vvisit_counterHôm qua19803
mod_vvisit_counterTuần này33363
mod_vvisit_counterTuần trước133137
mod_vvisit_counterTháng này33363
mod_vvisit_counterTháng trước636564
mod_vvisit_counterTất cả32055400
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương