Dự báo tình hình ngành nước giải khát toàn cầu
Thứ bảy, 24 Tháng 5 2014 10:52
Tổng quan về ngành NGK: Hãng nghiên cứu thị trường MarketLine (Anh quốc) vừa công bố một báo cáo khảo sát thị trường ngành nước giải khát toàn cầu trong giai đoạn 2010 – 2015.
Theo đó, thị trường nước giải khát (NGK) toàn cầu hiện nay do một nhóm gồm tám quốc gia chi phối là: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga, Anh và Hoa Kỳ. Doanh số tiêu thụ của riêng nhóm này trong năm 2010 đã đạt 291 tỷ USD. Ngành NGK của thế giới dự kiến sẽ chạm mốc 310 tỷ USD vào năm 2015. Với doanh số bán hàng là 125 tỷ USD, chiếm gần 43% thị phần toàn cầu, Hoa Kỳ vẫn là nước dẫn đầu ngành NGK quốc tế. Thị trường NGK của nước này được kỳ vọng sẽ vượt ngưỡng 127 tỷ USD vào năm 2015.
alt
Ảnh minh họa.
Ngành NGK bao gồm các sản phẩm nước giải khát có ga, nước giải khát không có ga, nước quả (nước ép trái cây), nước đóng chai, sinh tố, cà phê và thức uống chức năng. Thông thường, các loại NGK không có cồn hoặc hàm lượng cồn không quá 0,5% thể tích. Những sản phẩm này có thể được pha thêm chất tạo vị, chất tạo ngọt, đôi khi có cả thành phần hoa quả hoặc cà phê và cũng có thể có ga hoặc không có ga.
Đóng gói cũng là một khâu quan trọng trong ngành NGK. Riêng về lĩnh vực này, Hoa Kỳ đang giữ vị trí hàng đầu thế giới. Khi ngành NGK mới manh nha hình thành tại Mỹ, nước này đã cấp bằng sáng chế cho hơn 1.500 phát minh trong lĩnh vực bao bì, với đầy đủ các khâu như dán nhãn, đóng nắp, đậy nút chai. Chính nhờ ưu thế này mà ngành NGK của Hoa Kỳ luôn tự hào về chất lượng chai và bao bì bảo quản của mình.
Thị trường NGK hiện nay trải rộng trên nhiều loại sản phẩm. Song, nhìn chung thì các sản phẩm quen thuộc như cola, rootbeer (một loại nước ngọt không cồn, không caffein nổi tiếng của Mỹ), bia gừng và nước chanh có ga.
Dự báo về thị trường NGK:
- Các loại nước uống có ga có thể đem về khoảng 209 tỷ USD doanh thu trong năm 2014, chiếm 40% thị phần NGK toàn cầu. Cũng trong năm nay, sản lượng của ngành NGK toàn cầu ước đạt khoảng 197 tỷ lít, tốc độ tăng trưởng có thể đạt 10% từ 2010 – 2015. Chiếm 42% doanh thu toàn cầu về mặt hàng này, Cola là sản phẩm bán chạy nhất. Các hãng đồ uống của Hoa Kỳ cũng được hưởng lợi lớn nhất khi chiếm tới 54% thị phần thế giới. Các công ty dẫn đầu trong phân khúc này là Coca-Cola, với 42% thị phần, theo sau lần lượt là Red Bull, Dr Pepper Snapple và PepsiCo.
- Thị trường đồ uống chức năng cũng không kém phần sôi động với hàng loạt sản phẩm như nước uống thể thao, nước tăng lực và nước uống bổ dưỡng. Doanh thu đến 2015 ước đạt khoảng 62 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2010 - 2015 đạt 30%, doanh số tiêu thụ 16,135 tỷ lít. Trong lĩnh vực này, nước tăng lực phát triển mạnh nhất, chiếm 58% doanh thu. Hoa Kỳ cũng chiếm tới 38% thị phần đồ uống chức năng của thế giới với đại diện là PepsiCo (24% thị phần). Thị trường nước uống thể thao cũng được đánh giá là bền vững vì lượng tiêu thụ ổn định, trong khi nước tăng lực có tiềm năng rất lớn và tốc độ phát triển chóng mặt. Nước tăng lực nhanh chóng trở nên phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới vì người tiêu dùng ngày càng ‎quan tâm hơn tới sức khoẻ.
- Đối với nước đóng chai, doanh thu dự kiến vượt mức 126 tỷ USD trong năm 2015, nghĩa là tỉ lệ tăng trưởng 27% trong giai đoạn 2010 – 2015, sản lượng tiêu thụ đạt 183 tỷ lít, tăng 20% so với 2010. Chiếm đa số vẫn là các loại nước không có ga, không đường với 65% thị phần, trong đó EU là thị trường lớn nhất, chiếm hơn một nửa thị trường thế giới. Danone, doanh nghiệp của Tây Ban Nha đang “thống trị” nơi đây, chiếm 14% tổng sản lượng tiêu thụ. Những xu hướng quan trọng đang góp phần thay đổi cục diện thị trường là ‎mối quan tâm bảo vệ sức khoẻ, sự tăng chi tiêu của hộ gia đình, tình trạng tăng dân số và xu hướng về lối sống. Công tác tiếp thị (marketing) và sự khác biệt về sản phẩm là chìa khoá để các doanh nghiệp tập trung vào các vấn đề như đổi mới sản phẩm, bao bì và thương hiệu.
- Đối với nước trái cây, tỉ lệ tăng trưởng là khá thấp, khoảng dưới 2%/năm. Theo các chuyên gia, đến năm 2015, doanh thu của phân khúc này chỉ khoảng hơn 92 tỷ USD. Chiếm ưu thế trong phân khúc này là các loại nước hoa quả với hơn 30% thị phần, tốc độ tăng trưởng đạt tới 100%, tức là gấp đôi chỉ trong 5 năm (2010 – 2015). Theo tạp chí nổi tiếng Global Industry Analysts, thị trường nước ép hoa quả (kể cả các loại nước ép từ rau, củ, quả) đến năm 2015 sẽ vượt mốc 64 tỷ lít, phụ thuộc vào nhận thức của người tiêu dùng về sức khoẻ và dinh dưỡng.
Các doanh nghiệp dẫn đầu:
Ba đại gia khổng lồ trong lĩnh vực NGK toàn cầu và Coca-Cola, PepsiCo và Cadbury Schweppes. Coca-Cola có gần 140.000 nhân công, sở hữu trên 3.500 nhãn hiệu tại hơn 200 quốc gia. PepsiCo sở hữu 19 nhãn hiệu hàng đầu thế giới với doanh thu bán lẻ hàng năm lên tới 1 tỷ USD. Ngoài ra, hãng này cũng có hơn hai chục nhãn hiệu khác, đem lại doanh thu từ 250 triệu đến 1 tỷ USD/năm.
Viễn cảnh thị trường:
Trong tương lai gần, ngành NGK thế giới vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường lớn như Hoa Kỳ, đặc biệt là NGK có ga. Nhìn chung, các loại NGK đều giữ được nhịp tăng trưởng cao, ngoại trừ nước trái cây và nước đóng chai có phần suy giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cũng như người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng hai dòng sản phẩm này. Trong tương lai xa, các nhà sản xuất sẽ chú ‎‎‎ý hơn tới đổi mới sản phẩm để thu hút khách hàng.
Sự xuất hiện của những phong cách sống mới theo hướng thiên về sức khoẻ cùng sự cảnh giác về các bệnh dịch như tiểu đường hay béo phì ngày càng phổ biến sẽ khiến NGK có ga bị ảnh hưởng nhẹ, song lại tạo ra tiềm năng dồi dào cho các loại sản phẩm khác như nước trái cây và nước tăng lực.

Quang Nhật dịch theo reportlinker.com

 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay14107
mod_vvisit_counterHôm qua19803
mod_vvisit_counterTuần này33910
mod_vvisit_counterTuần trước133137
mod_vvisit_counterTháng này33910
mod_vvisit_counterTháng trước636564
mod_vvisit_counterTất cả32055947
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương