Cạnh tranh không lành mạnh, kẻ thù của doanh nghiệp chân chính
Thứ bảy, 24 Tháng 5 2014 08:55
Trong đời sống kinh doanh hiện nay, có thể thấy hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đang diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau, từ trốn thuế, gian lận đấu thầu hay làm nhái, làm giả sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp khác…
Đặc biệt, việc tung tin đồn thất thiệt gây hại cho đối thủ cạnh tranh cũng là chiêu bài “tuy cũ nhưng rất hiểm độc”, gây điêu đứng cho nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp trong ngành Đồ uống cũng đã từng bị ảnh hưởng bởi hành vi này.
Theo định nghĩa tại khoản 4, Điều 3, Luật Cạnh tranh, hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng. Điều 39, Luật Cạnh tranh đã liệt kê các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có đề cập tới việc “gièm pha doanh nghiệp khác” là hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Mặc dù Luật đã có chế tài xử phạt, nhưng những doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên bằng nhiều hình thức tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới hoạt động kinh doanh của đối thủ cạnh tranh, nhưng họ vẫn không bị xử lý gì. Nếu để tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiêm minh của pháp luật và các doanh nghiệp làm ăn chân chính vẫn tiếp tục kêu rằng: “Chờ được vạ thì má đã sưng”…
alt
Cạnh tranh để vượt lên nhưng không có nghĩa là vùi dập đối thủ (ảnh minh họa).
Trong ngành Đồ uống, một số hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đã xảy ra trong thời gian gần đây. Ngoài việc làm nhái, làm giả sản phẩm đã bị cơ quan chức năng xử lý, thì một số doanh nghiệp cũng bị đối thủ tung tin đồn sai sự thật, gây ảnh hưởng uy tín. Sự nguy hiểm của hình thức cạnh tranh không lành mạnh này là thủ phạm thường “ẩn mình” kín đáo, rất khó khăn cho việc điều tra, xác minh. Một doanh nghiệp Ngành rượu vài năm trở lại đây gặp khá nhiều khó khăn khi liên tiếp xuất hiện các thông tin sản phẩm của công ty bị làm giả từ Trung Quốc, uống vào đau đầu… Thêm vào đó, đối thủ cũng dùng thủ đoạn cho nhân viên bán hàng “nói xấu” về sản phẩm của công ty này với khách hàng, khiến doanh số của công ty sụt giảm mạnh. Một công ty bia ở miền Trung thì bỗng nhiên bị đồn “đã bán thương hiệu cho đối tác Trung Quốc”, khiến công ty này phải mất nhiều thời gian, công sức mới “thanh minh” được với dư luận và khách hàng. Một số công ty bia khác thì bị đồn là bia có dị vật, uống không ngon như xưa… dù không có căn cứ nào, hoặc các chứng cứ đưa ra đều thiếu tính thuyết phục. Một số doanh nghiệp ngành sữa thì trước kia bị đồn nhiễm melamin, nay lại bị đồn có đỉa bên trong… Một số doanh nghiệp ngành chè thì bị đồn chè bẩn, chè chứa hóa chất. Tất cả những thông tin đó đều rất khó xác định nguồn gốc, khó xử lý, nhưng hậu quả nhãn tiền là các doanh nghiệp làm ăn chân chính phải gánh chịu thiệt hại.
alt
Luật cạnh tranh đã ra đời nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cạnh tranh không lành mạnh
Trong kinh tế học, bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là giá cả có thể giảm đi, doanh số tăng lên, nhưng  trên cơ sở phải là lành mạnh, cạnh tranh theo đúng quy định của pháp luật, đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh. Cạnh tranh có tính chất thi đua, thông qua đó mỗi chủ thể nâng cao năng lực của chính mình mà không dùng thủ đoạn triệt hạ đối thủ. Phương châm của cạnh tranh lành mạnh là “không cần phải thổi tắt ngọn nến của người khác để mình tỏa sáng”… Thế nhưng, hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh vẫn diễn ra hàng ngày. Để ngăn ngừa điều đó, bên cạnh sự mạnh tay xử lý của các cơ quan chức năng, thiết nghĩ, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng nên có chiến lược bảo vệ thương hiệu của riêng mình, đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và xử lý các tin đồn thất thiệt trước khi chúng kịp lan tỏa và gây hại.

Quang Linh

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay12792
mod_vvisit_counterHôm qua19803
mod_vvisit_counterTuần này32595
mod_vvisit_counterTuần trước133137
mod_vvisit_counterTháng này32595
mod_vvisit_counterTháng trước636564
mod_vvisit_counterTất cả32054632
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương