Bạn đọc nói về Tạp chí Đồ uống Việt Nam
Thứ bảy, 21 Tháng 6 2014 15:30
Nhân dịp chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, nhiều bạn đọc, cộng tác viên, đồng nghiệp đã có những đánh giá,
đóng góp ý kiến quý báu, thiết thực về nội dung, hình thức của Tạp chí Đồ uống Việt Nam và trang điện tử VBA.COM.VN. Đây là những lời động viên, góp ý chân tình, vì sự phát triển không ngừng của Tạp chí Đồ uống Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Thái – Phó chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam: “Tạp chí có hình thức rất bắt mắt, lôi cuốn được người đọc”
alt
“Tôi vẫn thường đọc Tạp chí Đồ uống Việt Nam, tôi thấy Tạp chí có hình thức rất bắt mắt, lôi cuốn được người đọc. Có nhiều nội dung bổ ích, thiết thực với doanh nghiệp, người lao động. Tôi nghĩ, hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm rất quan trọng, Tạp chí cần tập trung phân tích, nói rõ để người tiêu dùng hiểu và sử dụng sản phẩm có chất lượng, giới thiệu những đơn vị có uy tín, sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng, sạch cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, người lao động như thế nào, trách nhiệm xã hội như thế nào. Tạp chí nên tăng cường các bài viết về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, làm sao để vận động cán bộ công nhân viên lao động ưu tiên dùng hàng Việt…”.
Ông Nguyễn Đức Đạo – Giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội – Hồng Hà: “Tạp chí và trang điện tử đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức…”
alt
“Những năm gần đây, kênh thông tin của Hiệp hội là Tạp chí Đồ uống Việt Nam và trang web: vba.com.vn đã phản ánh nhiều thông tin nhanh, kịp thời về chính sách cũng như các hoạt động, sự kiện liên quan đến ngành và các doanh nghiệp. Tôi thường xuyên theo dõi các thông tin trên Tạp chí nên nhận thấy Tạp chí đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, nội dung các thông tin đều rất phong phú, đa dạng, gần gũi với các doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm tới người tiêu dùng. Khi công ty có sự kiện gì Tạp chí đều phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác. Trong thời gian tới, Tạp chí nên quan tâm nhiều đến những thông tin về thị trường như phân tích đánh giá công tác thị trường của các doanh nghiệp lớn để các doanh nghiệp có điều kiện chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Công nghệ mới và kinh nghiệm xử lý môi trường cũng là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm.
TS. Nguyễn Thị Hoài Dung - Phó trưởng Khoa QTKD – ĐH KTQD: “Tạp chí đã cung cấp cho tôi những kiến thức thực tiễn rất bổ ích”
alt
“Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số, vậy nên có quá nhiều thứ để đọc, có rất nhiều điều đáng để quan tâm, song khi cầm cuốn Tạp chí "Đồ uống Việt Nam" của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, tôi đã bị cuốn hút. Vốn là người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu kinh doanh, do vậy những thông tin đa chiều, phong phú về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành được đề cập trong tạp chí đã cung cấp cho tôi những kiến thức thực tiễn rất bổ ích. Những kiến thức kinh tế mang tính nguyên lý căn bản cũng luôn được tạp chí đề cập đến. Cách trình bày và bố cục các bài viết trong tạp chí hợp lý, khiến người đọc không bị cảm giác nhàm chán. Tuy nhiên, nhu cầu được tìm hiểu về kinh nghiệm hoạt động của các công ty nước ngoài đã và đang thành công trong ngành đồ uống chưa được thỏa mãn nhiều với cuốn tạp chí này. Mong rằng, Tạp chí Đồ uống Việt Nam sẽ trở thành người bạn đường không thể thiếu cho những ai đang quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh”
Anh Nguyễn Văn Đọ - Phó giám đốc Công ty CP Bao bì Bia – Rượu – Nước giải khát (BALPAC): “Tạp chí có nét đặc trưng riêng rất dễ nhận biết…”
alt
“Tạp chí Đồ uống Việt Nam rất đẹp và sang, nếu vô tình để lẫn với nhiều tạp chí khác tôi vẫn tìm lại được rất nhanh, không chỉ vì bản thân là độc giả thường xuyên mà còn vì Tạp chí có nét đặc trưng riêng rất dễ nhận biết, giống như chùm phượng hồng nổi bật trên tán lá mướt màu xanh lục. Tuy nhiên, trong cái đẹp lộng lẫy và dàn trải ấy, hình như còn thiếu vắng những điểm nhấn cần thiết đủ sức để cuốn hút độc giả ngay khi điểm báo.
Nội dung Tạp chí phong phú. Tôi cảm nhận được những thông tin Tạp chí đăng tải có sự chuyển dịch nhiều sang quảng bá các hoạt động xã hội rất nhân văn, giàu tính cộng đồng và đạo đức nghề nghiệp rất đáng quý của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Là chủ thể nghiên cứu, dù chỉ cần tìm một vấn đề trong ngành thì Tạp chí Đồ uống Việt Nam vẫn luôn là điểm đến”.
Ông Hoàng Công Khánh - Chủ tịch Công đoàn Ngành Công Thương Daklak: “Thiết thực và cần thiết”
alt
“Công đoàn Ngành Công Thương Daklak đang quản lý 41Công đoàn cơ sở, trong  đó có 10 doanh nghiệp trực tiếp sản xuất - kinh doanh sản phẩm Nước uống đóng chai, cà phê, bia, rượu, nước ngọt. Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn Ngành Công Thương Daklak, để có những ý kiến xác đáng tham gia với các Doanh nghiệp và hướng dẫn cho Công đoàn cơ sở thực hiện chức năng tham gia quản lý sản xuất - kinh doanh mặt hàng này tại doanh nghiệp, tôi phải tìm hiểu nhiều nguồn thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Có thể nói, những bài viết trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam nói về quy trình sản xuất, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, sự cạnh tranh trên thị trường, xu hướng phát triển thị trường đồ uống có cồn và không cồn... Đây là những thông tin hết sức thiết thực, cần thiết đối với tổ chức Công đoàn khi thực hiện chức năng tham gia góp ý với chủ doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, tôi mong rằng Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục duy trì những thông tin này, đồng thời cần có những bài viết của các Nhà khoa học, quản lý phản ánh thực tại tình hình ở Tây Nguyên nói chung, Daklak nói riêng trong lĩnh vực phát triển sản phẩm mới, bởi: Đây là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế ngoài cà phê nổi tiếng, Daklak còn sản xuất nhiều loại trái cây có dinh dưỡng cao như bơ, sầu riêng, xoài, mẵng cầu… sản lượng hàng năm khá lớn. Riêng cây bơ hiện Daklak có khoảng 5.000ha, sản lượng hàng năm từ 70.000 - 90.000 tấn hiện tại lĩnh vực này đang bỏ ngỏ, chưa có doanh nghiệp nào quan tâm phát triển chế biến thành sản phẩm hàng hóa”.
Ông Nguyễn Văn Lý – Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty CP Thương mại Bia Sài Gòn - Tây Nguyên: “Thông tin trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam là những bài học”
alt
“Là Trưởng phòng Kế hoạch trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Công ty trong việc phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn trên thị trường Tây Nguyên, nên việc tìm hiểu thông tin là không thể thiếu đối với tôi. Mỗi một lần đọc những bài viết trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam nói về thị trường, công tác Maketing, dự báo về phát triển mặt hàng Bia trên thị trường trong nước và quốc tế, quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm bia và những cách làm tốt, chưa tốt của các doanh nghiệp cùng ngành nghề… là một lần tôi được bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm phục vụ cho nhiệm vụ của mình, nên tôi trân trọng thông tin trên các bài viết tại Tạp chí Đồ uống Việt Nam và coi đây là bài học thực sự đối với mình. 
Nhân ngày Nhà báo Việt Nam, tôi chân thành gửi lời cám ơn chân thành, lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể anh chị em trong Tạp Chí Đồ uống Việt Nam. Mong rằng Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục đồng hành và mang đến nhiều thông tin hơn nữa cho doanh nghiệp”.
PGS.TS Phạm Văn Tình - Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam: “Không chỉ là chuyện uống”
alt
“Tôi có dịp làm quen với tạp chí Đồ uống Việt Nam cách đây đã vài năm rồi. Thực tình, lúc đầu tôi không "mặn mà" với tờ báo này lắm. Vì trong số hàng trăm những báo in đang có la liệt trên thị trường báo chí, tôi chỉ quan tâm và cũng chỉ có cơ hội đọc vài chục tờ (vẫn hay bày trên các sạp ngoài phố) là cùng. Tôi thường tìm đọc những tờ báo lớn, có "thương hiệu" hoặc những tờ có liên quan tới nghiệp nghiên cứu ngôn ngữ của mình. Đồ uống chắc chỉ bàn về bia rượu là chính? Đây chắc chỉ là tờ báo quảng bá cho các mặt hàng và dịch vụ của Hiệp hội Bia Rượu và Nước giải khát Việt Nam thôi. Thú thực, lúc đầu tôi đã nghĩ như thế.
Nhưng măng sét (manchette) và cách trình bày của tạp chí đã hấp dẫn tôi. Vậy là tôi dừng lại đọc mấy số và rất ngạc nhiên. Trước hết, cái lôi cuốn tôi chính là nội dung của tờ báo. Có thể nói là rất đa dạng và hấp dẫn. Trong phạm vi tổng thể 58 trang (có số đặc biệt dày hơn) mỗi số đều là một "bách khoa tri thức" thu nhỏ. Đó là các chuyên mục: Tin tức sự kiện, Sự kiện vấn đề, Hoạt động Hiệp hội, Văn bản pháp luật, Phóng sự, Doanh nghiệp - Doanh nhân, Văn hóa - Đời sống - Sức khỏe, Trang Văn nghệ... Có thể nói là rất đa dạng, bao quát khá nhiều liên quan tới "đời thường muôn mặt" hôm nay. Chuyện đời sống, sự kiện chính trị, du lịch, chuyện văn hóa xã hội khắp nơi được đề cập (với một dung lượng thích hợp). Tạp chí không đơn thuần giới thiệu các mặt hàng, các sản phẩm đồ uống mà còn giới thiệu các hoạt động của Hiệp hội và các đơn vị trong Hiệp hội. Các tập đoàn kinh doanh lớn như SABECO, HALICO, HABECO, POYCO... được giới thiệu bài bản, cẩn thận. Tạp chí Đồ uống Việt Nam rõ ràng không chỉ nói về chuyện uống mà đã đi vào nhiều nội dung khác cần thiết cho cuộc sống. Đặc biệt, tạp chí còn dành một số trang đáng kể để đăng tải các sáng tác văn thơ, phóng sự, tản văn... Vốn là dân ngữ văn, thế là "máu nghề nghiệp" nổi lên, tôi liền gửi những bài viết của tôi về thành ngữ, tục ngữ (liên quan tới ẩm thực, ăn uống và cách ứng xử dân gian...). Tôi gửi cả những bài thơ tôi sáng tác nữa. Tôi rất vui vì tên của mình xuất hiện trên tờ báo Đồ uống Việt Nam được in trang trọng trên giấy tốt, ma két (maquette) cẩn thận và rất đẹp. Tôi trở thành cộng tác viên của tờ báo lúc nào không hay. Với một độc giả như tôi, được đọc và được viết, còn gì hạnh phúc hơn thế?
Ông Phạm Nhật Minh – Giám đốc Công ty CP Mỹ nghệ Minh Đức: “Tạp chí nên tăng thêm các bài viết về văn hóa – văn nghệ”
alt
“Tạp chí có hình thức đẹp, nội dung có tác dụng tốt đối với nhiều đối tượng độc giả, tôi vẫn khuyên bạn bè tìm đọc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Thời gian gần đây, nội dung Tạp chí ngày càng phong phú, đi sâu vào những vấn đề mà bạn đọc đang quan tâm như chính sách, thị trường, cạnh tranh, an toàn thực phẩm, giới thiệu hàng Việt… Có những bài phóng sự được độc giả đánh giá cao. Ngoài những nội dung thông tin kinh tế, xã hội, khoa học còn có chuyên mục Văn hóa – Đời sống – Sức khỏe rất bổ ích, thiết thực. Việc mở “Trang thơ” đã giúp Tạp chí mềm mại hơn, bạn đọc có thêm món ăn tinh thần trong từng số Tạp chí. Tôi rất vui khi có độc giả ở miền núi gọi điện về chia sẻ, trao đổi về thơ sau khi đọc trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Họ tâm sự dường như tác giả đã nói hộ tâm trạng của chúng tôi qua những vần thơ. Trong thời gian tới, Tạp chí nên tăng thêm các bài viết về văn hóa – văn nghệ liên quan đến văn hóa ẩm thực, văn hóa uống, khai thác những vấn đề về đời sống dân sinh, mang tính nhân văn cao cả…”.
Hoàng Xuân Lan – Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam: “Cần tăng cường lượng thông tin vào chuyên mục Tin tức – Sự kiện nhiều hơn nữa”
alt
“Là một độc giả và cộng tác viên của Tạp chí Đồ uống rất nhiều năm nay, tôi thấy cách trình bày và bố trí các trang báo, tranh ảnh của Tạp chí rất đẹp và hợp lý, giúp cho độc giả dễ đọc và cập nhật được nhiều nội dung thời sự, chính trị và xã hội liên quan đến ngành Đồ uống. Nội dung của Tạp chí cũng thu hút sự quan tâm của độc giả, phần nào đã phản ánh được khá đầy đủ sự phát triển của ngành Đồ uống nói chung và các mặt của đời sống của người dân có liên quan đến năng lực sản xuất và tiêu dùng đối với mặt hàng đồ uống. Nhiều phóng sự điều tra, bài viết và bài phỏng vấn trong Tạp chí đã giúp người dân có thêm kiến thức tiêu dùng để đạt được lợi ích cao nhất, hiệu quả nhất về sức khỏe mà các mặt hàng đồ uống mang lại, mặt khác cũng giúp người dân cảnh giác trước những mặt hàng đồ uống giả, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang bán trên thị trường, tránh những thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, để Tạp chí Đồ uống đến được với độc giả nhiều hơn nữa, tôi xin đề xuất Tạp chí cần tăng cường lượng thông tin vào chuyên mục Tin tức- sự kiện nhiều hơn nữa (gần như là những thông tin nóng trong 1 tháng). Đồng thời tăng cường phần phóng sự điều tra vì những phóng sự này có nội dung thiết thực với cuộc sống của người dân nhất (lượng độc giả lớn). Mặt khác, tiếp tục mở rộng kênh đưa báo về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, để người dân được đọc báo nhiều hơn nữa. Một lần nữa, nhân dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21- 6, xin kính chúc toàn thể Ban Biên tập Tòa soạn Tạp chí Đồ uống có nhiều cây bút sắc để đem đến cho độc giả nhiều tác phẩm hay, thiết thực, mang hơi thở cuộc sống, mang từng “giọt” nước mát đến với đời”.
TS. Đinh Văn Hiến – Tổng giám đốc Công ty Cơ, Điện, Đo lường, Tự động hóa (DKNEC): “Tạp chí Đồ uống Việt Nam là kênh thông tin cần thiết của ngành”
alt
“Mỗi ngành nên có kênh truyền thông riêng, đó là một công cụ hỗ trợ rất quan trọng trong thời kỳ hiện nay, vì thông tin là vấn đề sống còn đối với lối sống hiện tại. Các kênh truyền thông của ngành sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ, với thế giới và đặc biệt là với người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần quan tâm, hỗ trợ thông tin và tạo điều kiện để cơ quan truyền thông của ngành mình phát triển. Ngược lại, khi được doanh nghiệp hỗ trợ thì cơ quan truyền thông cần tích cực, đồng sức, đồng lòng để cùng doanh nghiệp vượt khó, tìm giải pháp và tiến lên phát triển bền vững.
Trong thời gian qua, tôi luôn theo dõi sát sao các hoạt động, thông tin và bài viết trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam và bản thân cũng có một số bài viết khoa học đăng trên Tạp chí. Có thể nói, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã rất thành công sau gần 14 năm hoạt động, trở thành kênh thông tin hữu hiệu và không thể tách rời đối với ngành Đồ uống Việt Nam. Tạp chí đã làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Hiêp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam, tích cực tham gia tuyên truyền và xây dựng hình ảnh cho ngành thông qua nhiều hoạt động như các Hội thảo của ngành, luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Lễ hội Bia, Lễ hội câu đối hoa và Đồ uống Tết, Lễ hội Đồ uống Việt Nam…
Tạp chí có hình thức đẹp, có nhiều bài viết sâu sắc, phản ánh đúng, trúng thực trạng của ngành. Đội ngũ phóng viên năng động, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Các phóng viên nơi đây đóng vai trò khá quan trọng trong việc thông tin kịp thời các hoạt động của ngành, tiếp cận và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, Tạp chí Đồ uống Việt Nam vẫn còn hạn chế như: Chủ yếu đưa các thông tin trong ngành, bài viết chưa mang tính chất nghiên cứu cao…”.
Anh Bùi Đức Lập – Chuyên viên Kinh doanh Công ty CP Xác thực Hàng hóa Việt Nam (VNPV): “Tạp chí và trang điện tử đã và đang đóng góp không nhỏ vào công cuộc đấu tranh bảo vệ các Thương hiệu Việt…”
alt
“Ngành Đồ uống đang đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách Nhà nước, cũng như giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu lao động trên cả nước, tạo sự ổn định và cần bằng an sinh xã hội. Bởi vậy, việc xây dựng và phát triển tờ báo ngành, môt diễn đàn thông tin ngôn luận, một công cụ truyền thông đắc lực cho các tổ chức, cá nhân, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ quan quản lý ngành Bia – Rượu - Nước giải khát là một việc làm thiết yếu. Thời gian qua, Tạp chí Đồ uống Việt Nam cũng như trang thông tin điện tử vba.com.vn đã và đang đóng góp không nhỏ vào công cuộc đấu tranh bảo vệ các Thương hiệu Việt nói riêng cũng như định hướng, hướng dẫn người tiêu dùng nói chung về công nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống. Với nội dung, chuyên mục phong phú, Tạp chí và trang điện tử đã làm tốt chức năng thông tin, tuyên truyền tới mọi đối tượng độc giả gần xa, trong và ngoài ngành bằng nhiều thể loại báo chí mang tính chuyên nghiệp như phóng sự, bài phản ánh, tin nhanh, tiểu phẩm, ghi chép, bình luận,… Từ đó, giúp độc giả nắm bắt kịp thời hơi thở của thời cuộc, nhịp độ sản xuất,…
Tuy nhiên, để vươn tới những giá trị đỉnh cao, thương hiệu lan tỏa, Tạp chí cũng như trang điện tử cần tiếp tục bám sát thời cuộc, cập nhật thông tin liên tục từ phía doanh nghiệp, thông tin đường lối, chính sách của ngành, Nhà nước. Đặc biệt, cần mạnh dạn đưa ra phương hướng giải quyết những vấn đề nóng bỏng, thời sự như nạn hàng giả, hàng nhái; tình trạng ngộ độc rượu; chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt,… Những thông tin đó cần được khai thác, thể hiện dưới nhiều hình thức, cách thức, đa chiều nhằm tăng tính xung kích cho Tạp chí…”.

Nhóm Phóng viên

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay4917
mod_vvisit_counterHôm qua24274
mod_vvisit_counterTuần này147197
mod_vvisit_counterTuần trước120417
mod_vvisit_counterTháng này365911
mod_vvisit_counterTháng trước625431
mod_vvisit_counterTất cả34259802
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương