Vì sao phải dán tem vào sản phẩm bia
Vì sao phải dán tem vào sản phẩm bia
Thứ năm, 18 Tháng 9 2014 14:13
Chính phủ giao cho Bộ Công Thương triển khai “Đề án nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh bia”.
Chính phủ đã đồng ý việc sử dụng giải pháp dán tem có bảo mật cao lên các sản phẩm bia như giải pháp chủ yếu trong khuôn khổ của Đề án. Đồng thời Chính phủ cũng giao cho Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan chọn nhà thầu cung cấp giải pháp dán tem có kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và công nghệ để có thông tin tổng thể cho các nhà cung cấp tem quan tâm.
alt
Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bia Sài Gòn phát biểu về việc dná tem bia tại Hội nghị Thường vụ VBA mở rộng năm 2014.
Mục tiêu dán tem sản phẩm bia
Theo Bộ Công Thương, mục tiêu cơ bản của Đề án là nhằm xây dựng một hệ thống quản lý thống nhất toàn diện và đồng bộ từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến phân phối với khả năng truy xuất nhanh chóng nguồn gốc từng sản phẩm bia lưu thông trên thị trường, thông qua việc triển khai giải pháp dán tem quản lý và chống hàng giả có tính bảo mật cao. Giải pháp dán tem này sẽ góp phần đáng kể loại bỏ các hành vi gian lận tương mại như: Khai gian số lượng, buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu và làm giả sản phẩm bia, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng và các nhà sản xuất chân chính.
Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng, Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương cho biết: Dán tem là giải pháp quản lý của Nhà nước. Ngành Thuốc lá sau một năm thực hiện dán tem thì  tổng thu ngân sách tăng gấp 2 lần. Mỗi năm ngành Thuốc lá sản xuất tới 4 tỷ bao, mỗi con tem trị giá 40 đồng, tổng chi phí hết 160 tỷ đồng.
Đề án dán tem bia đã được Chính phủ đồng ý và giao cho Bộ Công Thương triển khai và Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác, nên không thể không làm được.
Ý kiến của các doanh nghiệp sản xuất bia
Nói về mục đích dán tem bia để chống hàng giả, hàng lậu, Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – NGK Sài Gòn cho rằng: “ Theo tôi được biết, mặt hàng thuốc lá nhập lậu và làm giả rất nhiều, chiếm khoảng 30%- 40%, còn mặt hàng bia thì không đáng kể. Hiện nay cả nước sản xuất khoảng  3 tỷ lít bia, trong khi đó chỉ có khoảng 10 triệu lít là hàng lậu và hàng giả, chiếm tỷ lệ rất nhỏ bé. Nếu chúng ta phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để dán tem với mục đích chống hàng lậu và hàng giả thì thật lãng phí, cần phải xem xét lại.
Với sản lượng bia của cả nước hiện nay khoảng 3 tỷ lít, tương đương với 9 tỷ lon/chai, nếu mỗi con tem giá 300đồng thì sẽ phải bỏ ra 2.700 tỷ đồng để in tem, trong điều kiện mặt hàng bia đang bị cạnh tranh găy gắt mà các doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền lớn như vậy để dán tem thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đó là chưa kể phải nhập thiết bị hiện đại để in tem. Nhưng điều đáng quan tâm là, nếu quản lý không tốt vô hình trung sẽ là cơ hội cho những kẻ làm hàng giả phát triển. Bởi vì trước đây nếu muốn làm giả một chai/lon bia phải làm 3 khâu: Chai giả, nhãn giả, nắp giả, còn bây giờ chỉ cần tập trung làm tem giả mà thôi. Còn vấn đề dán tem vào đâu vừa chống được hàng giả mà lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là những vấn đề mà các nhà làm công tác quản lý cần phải tính tới.                       
alt                            
Còn mục tiêu dán tem bia là giải pháp quản lý của Nhà nước thì  Nhà nước sẽ bỏ tiền sản xuất tem và phải nghiên cứu kỹ lưỡng giải pháp nào có hiệu quả mà không tốn kém và phải tạo điều cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bia phát triển.
Ông Nguyễn Đức Phúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Dương thì đưa ra hình ảnh dán tem bia như “lấy búa tạ đập ruồi không trúng”. Theo ông Phúc, các cơ quan quản lý Nhà nước muốn quản lý chặt chẽ chống khai gian số lượng của các doanh nghiệp thì có thể tìm giải pháp khác hiệu quả mà ít tốn kém hơn. Ví dụ: Cơ quan quản lý có thể cử người đến doanh nghiệp kiểm tra trực tiếp sản phẩm hàng ngày. Chứ dan tem bia chưa hẵn là giải pháp quản lý hữu hiệu.    
alt
Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty  Cổ phần Bia Sài Gòn – Bình Tây hiến kế: “kiểm soát hàng gian lận nên kiểm soát tại nguồn, phải quản lý từ các cơ sở sản xuất, còn dán tem để chống hàng giả vừa tốn kém mà không hiệu quả...”.
Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chánh Văn phòng Cục Quản lý thị trường chia sẻ: “ Trong thời gian qua, ngành Bia làm tốt công tác thị trường nên hàng giả, hàng lậu vào thị trường Việt Nam không đáng kể. Với chức năng kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, chống hàng giả, chúng tôi thấy buôn lậu mặt hàng bia và bia giả là không đáng kể. Vì mặt hàng bia chai, bia lon sản xuất trong nước rất có y tín với người tiêu dùng, nên hàng giả, hàng  nhập lậu không đáng kể. Bia giả có chăng chủ yếu là bia hơi, bia cỏ (không phải đối tượng dán tem). Là cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi thấy rằng không cần thiết phải dán tem đối với mặt hàng bia. Tôi nghĩ cái gì chúng ta (các cơ quan quản lý Nhà nước) không quản lý được, chúng ta lại trút gánh nặng  cho các doanh nghiệp, điều này không nên mà các cơ quan quản lý Nhà nước phải tìm giải pháp khác...”.
Còn nhiều ý kiến của các doanh nghiệp sản xuất bia khác cũng đồng quan điểm với những ý kiến của các doanh nghiệp đã phát biểu. Rất mong các cơ quan quản lý Nhà nước nên tham khảo để có cơ sở trước khi ban hành các văn bản và triển khai có hiệu quả.

Hoài vũ

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 








 

Liên kết website