Dán tem bia có đủ sức chống hàng lậu mà không gây lãng phí?
Dán tem bia có đủ sức chống hàng lậu mà không gây lãng phí?
Thứ năm, 13 Tháng 11 2014 10:08

Sau những loại đồ chơi dán tem hợp quy, hàng giả độc hại vẫn tràn lan đe doạ lũ trẻ, vì thế "cái uy" của tem chẳng có mấy giá trị.

 

 

Giờ đến bia của người lớn cũng đang sắp phải dán tem trong khi chẳng có gì chắc chắn sẽ ngăn chặn được bia giả, nhập lậu từ cái tem bé tý này, chưa kể chi phí bỏ ra để "dán tem" có thể lên tới cả ngàn tỷ mỗi năm.

alt

Ngày 12/11, Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh bia với nhiều ý kiến lo ngại xoay quanh quy định dán tem mặt hàng bia mới được Bộ Công thương đề xuất.
Tuy việc dán tem bia hiện đã được loại ra khỏi dự thảo Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh bia tuy nhiên ông Bùi Trường Thắng, Vụ phó Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), cho biết: Tem bia sẽ được đưa vào đề án đang xây dựng về “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ngành bia”.
Ngoài ra, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng cho biết Chính phủ đã đồng ý với Bộ Công Thương về chủ trương dán tem bia và giao cho Bộ Tài chính thực hiện.
Các doanh nghiệp đã tỏ ra lo ngại, phản đối với những quy định với việc dán tem bia này.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA: Đầu tư thiết bị để dán tem bia sẽ tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng của DN, chưa kể hơn 2.000 tỉ đồng để mua tem, bảo dưỡng, khấu hao máy móc và quản lý tem hằng năm.
VBA cũng đã có văn bản gửi đến Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, trong đó đề nghị không dán tem bia. Theo văn bản này, việc dán tem bia để quản lý hàng giả, hàng lậu, truy nguồn gốc và quản lý thuế là không thực tế, bởi tại VN các công ty bia lớn như SABECO, HABECO, Heineken, Carlsberg... đã chiếm 96-98% thị phần. Vì vậy “việc dán tem bia là không hiệu quả, gây lãng phí và tạo sức ép không đáng có lên doanh nghiệp”...
Các doanh nghiệp này đều đã được quản lý tốt nên việc trốn thuế cũng như làm giả gần như không có. Khâu sản xuất bia cũng mang tính công nghiệp cao, các sản phẩm đều được đánh mã, rất dễ truy nguồn gốc mà không cần dùng đến tem. Ngoài ra, tem bia rất ít quốc gia sử dụng và cũng dễ bị làm nhái...
Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt đã đề nghị bỏ cả quy định dán tem và cấp phép, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang có chủ trương hạn chế cấp phép để khuyến khích sự phát triển của doanh nghiệp.
Ủng hộ ý kiến này, Theo ông Trần Đình Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), cho rằng việc dán tem bia có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp và tăng giá sản phẩm lên 600-700 đồng/chai cũng đồng nghĩa với bia sẽ tăng giá và thiệt thòi thuộc về người tiêu dùng.
Theo tính toán của ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) việc dán tem có thể khiến Sabeco tốn thêm 920 tỷ đồng/năm.
Ông Huỳnh Vương Nam - trưởng phòng chính sách thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính - cho rằng sau khi rà soát, nghe ý kiến của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương làm rõ thêm các yếu tố kỹ thuật, chi phí của việc dán tem bia. Ông Nam cũng cho rằng nếu dán tem khiến chi phí tăng khoảng 1.500-1.600 tỉ đồng/năm thì cần phải tính toán rất kỹ...
Thế mới thấy, chống hàng giả hàng lậu mà cứ vẫn "nấp" sau cái tem thì sao làm được việc gì thiết thực.


Theo tuoitre.vn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 








 

Liên kết website