Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực Bia và Nước giải khát
Thứ ba, 23 Tháng 12 2014 12:05
Sáng nay (23/12/2014), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tổ chức
“Hội thảo Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực Bia, Nước giải khát” tại Hà Nội.
Đến dự có PGS. TS. Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, ông Nguyễn Phương Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, ông Bùi Trường Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) đại biểu các doanh nghiệp Hội viên của VBA, đại diện người tiêu dùng và các cơ quan thông tấn báo chí.
Tại Hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Văn Việt  cho rằng: Bia và Nước giải khát là sản phẩm gắn với văn hóa ẩm thực Việt Nam. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu mà còn đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước, giải quyết hàng triệu lao động cho xã hội và góp phần tích cực trong công tác từ thiện. Hiện nay, Việt Nam tiêu thụ 3,19 tỷ lít bia và 91 triệu lít rượu (năm 2013), độ cồn nguyên chất tính theo đầu người là 2,54 lít/người. Như vậy, Việt Nam là nước có mức tiêu thụ độ cồn thấp trên thế giới.
 alt
PGS. TS. Nguyễn Văn Việt trình bày bài tham luận tại Hội thảo.
Còn ông Bùi Trường Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ cho biết: “Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của ngành Bia, Nước giải khát. Hiện nay, Bộ đang định hướng, quy hoạch phát triển ngành này giai đoạn 2015 - 2025, theo đó sẽ khuyến khích các nhà máy sản xuất thân thiện với môi trường, có hệ thống thiết bị hiện đại, tân dụng nguyên liệu sản xuất trong nước và sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiều dùng. Bia và Nước giải khát là các sản phẩm làm đa dạng hóa đời sống tiêu dùng, có phạm vi ảnh hưởng lớn và đóng góp vào việc xây dựng đời sống tinh thần, vật chất của người dân…”
 alt
Diễn giả trình bày tại Hội thảo.
Theo bà Nguyễn Tuyết Vân – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người tiêu dùng Nữ thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: “Các cơ quan chức năng vào cuộc để hạn chế tình trạng quảng cáo thiếu trung thực, cạnh tranh không lành mạnh giữa các sản phẩm làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng”. Bà nhấn mạnh: “Người tiêu dùng cần phải lựa chọn sản phẩm có địa chỉ tin cậy, mua hàng có xuất xứ rõ ràng và khi mua cần phải có hóa đơn, chứng từ để khi cần thiết còn có bằng chứng để khởi kiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho chính chúng ta”.
 alt
Các đại biểu tham dự.
Hội thảo Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực Bia, Nước giải khát đã khẳng định vai trò quan trọng của ngành này. Đây là diễn đàn mở để các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức hiệp hội, các đại diện doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu cùng trao đổi về các vấn đề liên quan đến tình hình cạnh tranh và chất lượng hiện nay của ngành Bia, Nước giải khát Việt Nam.

Bá Quỳnh

 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2350
mod_vvisit_counterHôm qua24274
mod_vvisit_counterTuần này144630
mod_vvisit_counterTuần trước120417
mod_vvisit_counterTháng này363344
mod_vvisit_counterTháng trước625431
mod_vvisit_counterTất cả34257235
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương