Khoảng cách từ nói đến làm…
Thứ ba, 23 Tháng 6 2015 09:46

Câu chuyện doanh nghiệp dệt may Việt Nam mất đơn hàng 2 tỷ USD gồm quần áo, cờ, giày dép, quân trang… cho quân đội Mỹ đang khiến nhiều người nghe “buốt ruột”.

Chuyện là doanh nghiệp Việt Nam đã thỏa thuận xong với phía nước ngoài nhưng hàng mẫu về lại bị ách ở hải quan vì là hàng cấm nhập theo quy định của Bộ Quốc phòng. Sau hơn một tháng với rất nhiều thủ tục phức tạp, Bộ Công Thương rồi Hải quan gửi công văn tới Bộ Quốc phòng cuối cùng DN cũng nhận được hàng mẫu, nhưng khi ấy đã muộn. Họ đã thất bại hoặc mất ưu thế chỉ vì hàng rào do chính các ngành đặt ra.

alt

Ngay sau khi tin tức này được lan truyền, rất nhiều doanh nghiệp (DN) tỏ ra không lấy làm lạ. Vấn đề không phải đơn hàng trị giá hơn 2 tỷ USD kia mà bởi DN đã quá quen với các thủ tục hành chính lòng vòng, mỗi lần như vậy, DN phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc, thậm chí là mất cơ hội kinh doanh. Thủ tục hành chính là đụng đến sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý với nhau. Thế nhưng, đây lại là yếu kém mang tính... truyền thống. Thay vì các bộ, ngành ngồi lại phối hợp giải quyết, thì chính DN, người dân phải đóng vai trò kết nối, gõ cửa từng nơi để thuyết phục. Cơ quan nào cũng muốn thuận tiện và an toàn cho mình nên đã đẩy trách nhiệm phối hợp đó cho DN, người dân. Rõ ràng, chỉ cần một cú điện thoại hay kết nối liên thông tốt, DN đã không phải vòng vèo mất thời gian và tiền bạc cho những yêu cầu nhiều khi đến vô lý của cán bộ giải quyết hồ sơ.

Sau nhiều năm mở cửa, thủ tục vẫn luôn là một rào cản lớn trong thu hút đầu tư của Việt Nam. Không phủ nhận nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua, song ngay tại “Lễ Công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014 - MEI” diễn ra hôm qua (22/6), Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đã chia sẻ, so với kỳ vọng của cộng đồng DN về một Chính phủ hiệu quả thì vẫn còn một khoảng cách xa.

Rõ ràng, với hợp đồng 2 tỷ USD kia không chỉ vuột mất cơ hội việc làm cho người lao động ngành dệt may, kéo theo các ngành nghề kinh doanh khác như vận tải, sản xuất nguyên phụ liệu, mà còn làm giảm uy tín trên thương trường quốc tế. Tại cuộc đối thoại với cộng đồng DN Việt Nam hồi cuối tháng 4 vừa qua, trước những phản ánh về thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã công khai xin lỗi DN và người dân. Tâm tư của người đứng đầu Chính phủ là "quyết tâm ở trên này nghe hăng hái thế, nhưng càng xuống càng giảm" hay nói đúng hơn là trên "nóng", dưới "lạnh" và hợp tác kém.

Đối với DN và người dân, điều họ trông chờ nhất từ việc cải cách hành chính là những lợi ích trực tiếp mà họ được hưởng: giấy tờ được cắt giảm, thủ tục thân thiện, đơn giản, minh bạch, ít phải đi lại, chi phí thấp hơn... Suy cho cùng, đích cuối cùng của những cải cách hành chính là sự hài lòng của DN và người dân, chứ không phải chỉ là những cuộc trình diễn về tư duy, số liệu hay ngôn từ cải cách.

theo ktdt.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6119
mod_vvisit_counterHôm qua24274
mod_vvisit_counterTuần này129034
mod_vvisit_counterTuần trước122426
mod_vvisit_counterTháng này367113
mod_vvisit_counterTháng trước625431
mod_vvisit_counterTất cả34261004
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương