Giá cả và hàng hóa trong nước tháng 8 tăng trưởng nhẹ
Giá cả và hàng hóa trong nước tháng 8 tăng trưởng nhẹ
Thứ sáu, 11 Tháng 9 2015 16:40

Do tác động của nền kinh tế thế giới, trong đó có việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và thị trường chứng khoán Trung Quốc suy giảm...

nên giá cả thị trường thế giới một số mặt hàng nguyên nhiên vật liệu tháng 8/2015 có xu hướng giảm, nhất là giá nhiên liệu, năng lượng… đã có tác động hỗ trợ làm giảm áp lực lên mặt bằng giá cả thị trường trong nước. Theo đó, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm 02 đợt góp phần làm giảm áp lực đến chỉ số giá tiêu dùng CPI và giá các hàng hoá, dịch vụ khác. Đồng thời, cùng với việc điều chỉnh giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng cũng giảm nhẹ do mùa mưa nên nhu cầu xây dựng chững lại; mức tiêu dùng điện cũng giảm do thời tiết đã dịu nắng hơn... Tuy nhiên, thị trường hàng hoá, dịch vụ một số mặt hàng do một số yếu tố mùa vụ cũng bị tác độ tăng nhẹ như: Chuẩn bị năm học mới 2015-2016, nhu cầu mua sắm sách vở và các dụng cụ học tập, quần áo, giầy dép, mũ nón  cho học sinh vào năm học mới tăng, cùng mức thu học phí tại một số địa phương cũng được điều chỉnh tăng làm chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 0,87%; giá một số thực phẩm tăng nhẹ tại một một số địa phương do nguồn cung giảm bởi mưa bão và nhu cầu chuẩn bị cho Tết Trung thu...Tất cả các yếu tố trên cùng với việc tăng cường công tác quản lý giá, điều hành, bình ổn giá của các Bộ, ngành, địa phương nên chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 chỉ có biến động nhẹ, giảm 0,07% so với tháng 7, nhưng vẫn tăng 0,61% so với tháng 12/2014 và tăng 0,61% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với đó, trên thị trường bán lẻ cũng có tăng trưởng nhẹ. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tám ước đạt 271,7 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 207,1 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% và tăng 10,8%; Tính chung 8 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2116,7 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 9,1%, cao hơn mức tăng 7,8% của cùng kỳ năm 2014). Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 1608,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 76% tổng mức và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó  Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu đạt mức tăng cao là 12,8% và 12%.

alt         

Ảnh minh họa: Mua sắm đồ dùng mùa khai giảng.

Nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định hoặc giảm ở nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ cùng với việc tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống tình trạng sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu và mở rộng các chương trình khuyến mại, thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục đưa hàng về nông thôn, tăng cường liên kết giữa nhà sản xuất, nhà lưu thông và người tiêu dùng, hưởng ứng cuộc vận động “Người VIệt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...  là những yếu tố chủ yếu làm tăng tổng cầu của thị trường trong nước và làm tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ 8 tháng tiếp tục tăng trưởng./.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 








 

Liên kết website