Hợp tác đấu tranh chống những kẻ làm rượu giả
Hợp tác đấu tranh chống những kẻ làm rượu giả
Thứ tư, 16 Tháng 9 2015 15:35

Hàng giả không chỉ làm thiệt hại cho người tiêu dùng về mặt kinh tế mà còn gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là những mặt hàng thực phẩm, đồ uống, trong đó có rượu.

Năm nào cũng vậy, trong khoảng thời gian gần tới dịp Tết cổ truyền của dân tộc, tình trạng sản xuất, buôn bán rượu giả, rượu lậu lại nổi lên, không chỉ đối với các nhãn hiệu rượu nhập ngoại như Chivas, Hennessy, Johnnie Walker…mà cả những nhãn hiệu rượu sản xuất trong nước có tên tuổi như Rượu Hà Nội, Rượu Vodka Man… Có những vụ sản xuất rượu lậu bị công an phát hiện và triệt phá, song chúng cũng đã kịp sản xuất và tiêu thụ hàng ngàn chai như vụ Lê Minh Hòa 34 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú quận 12, thành phố Hồ Chí Minh bị lực lượng C49, Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an phối hợp với PC46 triệt phá vào giữa năm 2014 (theo kenhtinso.com). Rượu giả được những kẻ làm giả sản xuất thường bằng việc pha cồn vào nước lã và cho thêm phẩm màu, hoặc dùng rượu đế pha thêm phẩm màu, hoặc dùng rượu vodka pha loãng rượu thật và thêm phẩm màu…Sau đó đóng vào các loại chai mà chúng thu mua từ các lò ve chai rồi qua các công đoạn làm sạch. Nhãn, tem, nút thì chúng đặt mua của Trung Quốc hoặc những cơ sở làm giả khác.Tất cả những hình thức làm giả đó đều cho ra một loai rượu “như thật” nhưng vô cùng độc hại với sức khỏe con người. Đây cũng là nguyên nhân chính của những vụ ngộ độc rượu trong những năm qua. Đến nay, tuy chưa có một con số thống kê nào đánh giá được mức độ thiệt hại về kinh tế, xã hội của tình trạng sản xuất và buôn bán rượu giả, song ai cũng có thể thấy là rất nghiêm trọng. Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tuy đã có những chính sách, cơ chế để quản lý, nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, có những thời gian, những địa bàn lại nổi lên như ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An, Phú Yên…Tìm ra câu trả lời cho vấn đề này là trách nhiệm không chỉ của các cơ quan quản  lý nhà nước từ Trung ương tới địa phương, trong đó lực lượng quản lý thị trường đóng vai trò rất quan trọng, mà còn của chính các nhà sản xuất rượu và của người tiêu dùng, những  người  uống rượu và quý trọng sức khỏe của mình hơn ai hết.

alt

Ảnh minh họa : Sản xuất rượu giả.

Cũng như thuốc lá, rượu là một mặt hàng mà Chính phủ đã ban hành riêng một Nghị định - Nghị định số 94/2012/NĐ-CP  ngày 12/11/2012 về quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013 tới nay cũng đã gần 3 năm. Nên chăng đã tới lúc các cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ trong Nghị định cùng ngồi lại để xem xét, đánh giá những mặt đã làm được hoặc chưa làm được, những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ, tìm ra một cơ chế hợp tác đồng bộ từ trung ương tới các địa phương, giữa các cơ quan trên địa bàn, với sự tham gia của nhà sản xuất, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý và đẩy lùi tình trạng sản xuất và buôn bán rượi giả, trước mắt ở những địa bàn trọng điểm và  trên cả nước. Chỉ có sự hợp tác đó thì “cuộc chiến” với rượu giả mới thành công./.

Xuân Mai


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 








 

Liên kết website