Kết nối sản xuất với lưu thông - mối liên kết hữu cơ tất yếu
Thứ sáu, 25 Tháng 9 2015 11:28
Ngày 23 tháng 9 năm 2015, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại ngành đồ uống khu vực Hà Nội.
Hội nghị được tiến hành với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương thông qua Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Nói về ngành đồ uống là chúng ta nói đến một ngành kinh tế kỹ thuật, sản xuất những mặt hàng đồ uống cần thiết và gắn bó với đời sống của người dân như bia, rượu, các loại nước giải khát từ thông thường tới đặc biệt, gồm các loại trà, sữa, cà phê, các loại nước bổ dưỡng, các loại nước uống có gas hoặc không có gas…Trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát đã tập hợp được khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất bia, rượu, nước giải khát và một số doanh nghiệp hoạt động trong các ngành phụ trợ khác, sản xuất mỗi năm khoảng trên 3 tỷ lít bia, trên 60 triệu lít rượu công nghiệp và trên 4 tỷ lít nước giải khát có gas và không có gas; giải quyết việc làm cho trên 400 ngàn lao động trong khu vực sản xuất và dịch vụ; đóng góp trên 25 ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Quy mô sản xuất của ngành nói chung cũng như của các doanh nghiệp nói riêng đã từng bước phát triển. Từ mức công suất nhà máy 15-20 triệu lít bia/năm, nay hầu hết các doanh nghiệp có công suất từ 50 triệu lít bia/năm trở lên. Lớn nhất hiện nay là quy mô 100 triệu lít bia/năm như bia Hà Nội Mê Linh, Bia Sài Gòn Củ Chi. Cùng với sự lớn lên về quy mô sản xuất, quy mô và phạm vi kinh doanh của các doanh nghiệp cũng lớn dần, mở rộng không chỉ trên địa bàn một tỉnh, thành phố mà lan ra khu vực và cả nước. Đó là yêu cầu khách quan, tất yếu của hai quá trình sản xuất, lưu thông phải luôn gắn kết với nhau và cùng phát triển, để bảo đảm cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Tuy vậy, trên thực tế các doanh nghiệp ngành đồ uống nói chung, ngành sản xuất bia nói riêng, trong những năm qua phát triển không hề dễ dàng, phải vượt qua nhiều khó khăn thách thức, không chỉ từ bên ngoài mà ngay trong nội bộ ngành, trong bản thân mô hình phát triển của các doanh nghiệp, của ngành.
 
 alt
Ảnh minh họa
Trong những năm hoạt động dưới cơ chế bao cấp, các doanh nghiệp chỉ biết sản xuất, sản phẩm đã có nhà nước (qua các công ty kinh doanh thương mại nhà nước) bao tiêu. Từ khi chuyển sang cơ chế thị trường, việc tiêu thụ sản phẩm lại do bản thân doanh nghiệp sản xuất phải đảm nhiệm. Từ đó, các doanh nghiệp làm cùng lúc hai nhiệm vụ, sản xuất và lưu thông (tiêu thụ sản phẩm). Tuy nhiên, khi quy mô sản xuất đã lớn, thì bản thân nhà sản xuất không tự mình trực tiếp tiêu thụ được mà phải thông qua các nhà thương mại. Các nhà thương mại này có thể là đơn vị thành viên của họ hoặc những đơn vị hoạt động độc lập, tham gia trong hệ thống phân phối của nhà sản xuất.
Quá trình sản xuất, lưu thông là 2 quá trình liên tục nhau, gắn kết hỗ trợ nhau. Từ nhận thức sản xuất cái mà ta có chuyển sang sản xuất cái mà thị trường cần, cũng có nghĩa là quá trình tiêu thụ sản phẩm thông suốt, không có tồn kho, sẽ có tác động quyết định và thúc đẩy quá trình sản xuất tăng trưởng hay giảm thấp. Các doanh nghiệp thương mại có vai trò đấy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm, thu nhận và truyền đạt nhu cầu của thị trường cho nhà sản xuất một cách nhanh chóng, chính xác. Đồng thời trong quá trình kinh doanh, các doanh nghiệp thương mại xử lý kịp thời những sự cố phát sinh về hàng hóa, giúp nhà sản xuất gắn với người tiêu dùng, ngăn chặn sự thâm nhập hàng giả, hàng nhái vào hệ thống, thực hiện các dịch vụ sau bán hàng… Do vậy, quá trình lưu thông cũng đòi hỏi tính chuyên môn hóa cao và cần được đầu  tư về cơ sở vật chất và con người  có kỹ năng và nghệ thuật kinh doanh. Từ đó, phương thức và mô hình hoạt động của các doanh nghiệp thương mại cũng thay đổi, từng bước phát triển từ đơn lẻ thành hệ thống, từ các nhà bán lẻ thành các nhà bán buôn, đại lý, các trung tâm phân phối. Tính chuyên môn hóa của các doanh nghiệp thương mại cũng này một nâng lên. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt thì việc gắn kết giữa các nhà sản xuất với các nhà thương mại mang một ý nghĩa quan trọng, quyết định tới sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp và của ngành hàng kinh doanh đó. Bởi vậy, làm sao cho nhà sản xuất với nhà thương mại có chung tiếng nói, chung lợi ích, để cả hai cùng giành thắng lợi, chia sẻ rủi ro, cho dù mục tiêu có thể có những khác biệt nhất định. Đứng về mặt quản lý nhà nước, rất cần có những cơ chế chính sách khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ những mặt còn hạn chế của mối dây liên kết này, như về vốn, tín dụng, mặt bằng làm kho tàng, bến bãi…
Với mặt hàng đồ uống nói chung và bia nói riêng, thị trường tiêu dùng trong nước còn rất rộng lớn, nhất là thị trường nông thôn và miền núi, hải đảo. Với bình quân mức tiêu dùng đến nay của nước ta về mặt hàng bia chưa phải là cao so với nhiều nước trong khub vực và thế giới (mới khoảng 34 lít/người/năm), nhưng tập trung ở khu vực các thành phố lớn, các thị xã, thị trấn. Bởi vậy, để điều phối sản phẩm về các cùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì yêu cầu phát triển hệ thống thương mại ngày càng cấp thiết. Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Công Thương là cơ hội để các doanh nghiệp ngành đồ uống nói chung và sản xuất bia nói riêng tận dụng để phát triển./.
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1181
mod_vvisit_counterHôm qua11033
mod_vvisit_counterTuần này60802
mod_vvisit_counterTuần trước79176
mod_vvisit_counterTháng này239857
mod_vvisit_counterTháng trước346072
mod_vvisit_counterTất cả26421763