Doanh nghiệp kiến nghị lùi thời gian thực hiện quy định về giá tính thuế TTĐB
Thứ sáu, 04 Tháng 3 2016 12:11
đã được các doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị lùi thời gian thực hiện. Tạp chí Đồ uống Việt Nam xin tập hợp lại như sau.
Theo ông Leo Evers - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (Tập đoàn Heineken) cho rằng: “Cùng lúc tăng thuế TTĐB và thay đổi cách thức tính giá thuế sẽ làm gia tăng chi phí và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Quy định này áp dụng đúng vào tháng cao điểm của ngành Bia (giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016) và thời gian quá gấp khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Chúng tôi kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 01/01/2017 để có thời gian chuẩn bị và nên dỡ bỏ những quy định trong mối quan hệ công ty mẹ - công ty con, mức áp dụng giá tính thuế không thấp hơn 7% giá bình quân của công ty thương mại bán ra”. Cùng với quan điểm trên, ông Tayfun Uner - Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam cũng kiến nghị nên lùi thời gian thực hiện ít nhất là 1 năm để doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan hoạch định khi đưa ra các quy định mới cần phối hợp chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp, cần có lộ trình, rõ ràng, minh bạch, bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp cùng ngành hàng.
alt
Một buổi tọa đàm về thuế TTĐB do VBA tổ chức.
Theo đại diện hãng rượu Hennessy: “Chúng tôi thắc mắc là tại sao một số quy định mới trong Nghị định và Thông tư lại được ban hành trước khi Luật Thuế TTĐB sửa đổi ra đời (tháng 3-2016 Quốc hội mới họp để thông qua). Việc thay đổi cơ bản giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu, dịch chuyển giá tính thuế từ giá nhập khẩu sang giá bán ra với hiệu lực quá gấp gáp, doanh nghiệp không đủ thời gian chuẩn bị. Theo tôi, giá tính thuế là giá bán ở cơ sở nhập khẩu không thấp hơn 7% giá bán bình quân của các nhà phân phối, đại lý là điểm bất hợp lý, một doanh nghiệp là nhà nhập khẩu đồng thời là nhà phân phối, không thể kiểm soát được giá bán của các đại lý được. Bộ Tài chính nên xem xét không nên sử dụng giá bán của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra để xác định giá tính thuế của nhà nhập khẩu”.
Một điểm còn nhiều băn khoăn là quy định về công ty mẹ - con trong Nghị định và Thông tư sẽ rất khó khăn trong việc kê khai, tính thuế. Một công ty sản xuất bán hàng cho công ty thương mại (công ty mẹ - con), đồng thời  bán cho một công ty không có quan hệ mẹ - con thì giá tính thuế TTĐB sẽ thế nào? Nếu là quan hệ công ty anh em, ông cháu thì sẽ xử lý ra sao? Theo ông Vũ Xuân Dũng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (HABECO): “Nếu chúng tôi kê khai giá theo giá bán ra của công ty thương mại, và sản lượng kê khai theo sản lượng bán ra cho công ty thương mại thì chứng từ sẽ chưa phù hợp với Luật Kế toán, vì sản lượng của công ty sản xuất sẽ lớn hơn sản lượng mà công ty thương mại bán ra (do có hàng tồn kho). Nếu kê khai theo sản lượng công ty thương mại bán ra thì không phù hợp với chứng từ khi công ty sản xuất phát hành ra. Giữa giá và sản lượng của công ty mẹ - con có khác nhau về thời điểm. Nếu chúng tôi thực hiện đúng quy định của Luật Kế toán thì lại vi phạm với quy định của Luật Thuế TTĐB là kê khai theo thực tế bán ra, và ngược lại sẽ sai với quy định của Luật Kế toán. Vì vậy, cơ quan thuế nên có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp thực hiện. Sản phẩm bia phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, mùa vụ, thời điểm, địa bàn bán hàng. Nếu bán hàng xa phải có thêm chi phí vận chuyển”.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH Nhà máy Bia Châu Á Thái Bình Dương Hà Nội (viết tắt là Heineken Hà Nội) cũng băn khoăn: “Heineken Hà Nội là Công ty 100% vốn của Heineken Châu Á Thái Bình Dương, chúng tôi sản xuất bia rồi bán sản phẩm cho Công ty Bia & Nước giải khát Quốc tế. Công ty Bia & Nước giải khát Quốc tế có hệ thống kế toán độc lập tại Việt Nam, có nhiệm vụ phân phối sản phẩm. Với quy định mới này, việc tính thuế sẽ áp dụng giá bán ra của Heineken Hà Nội hay là giá bán ra của Công ty Bia & Nước giải khát Quốc tế. Như vậy sẽ không công bằng trong việc thực hiện thuế TTĐB, vì giá bán ra của các nhà phân phối khác nhau theo từng vùng, khu vực, thời điểm. Công ty không được phép quy định giá bán ra của các nhà phân phối. Tôi kiến nghị nên lùi thời gian thực hiện Nghị định và dỡ bỏ quy định về công ty mẹ - công ty con…”.
Theo ông Lê Bá Cơ – chuyên gia về kế toán của VBA, quy định giá tính thuế ở khâu thương mại cuối cùng không quá 7% là khó thực hiện, bởi ra thị trường rồi khó khống chế được giá, nếu truy thu thuế thì ai phải nộp? Tổng công ty phải quyết toán thuế, tính thuế, cơ sở để quyết toán phải có giá, sản lượng, doanh thu. Sản lượng công ty mẹ bán ra khác với sản lượng của công ty thương mại khu vực bán ra (vì phụ thuộc vào thời điểm), vậy căn cứ sản lượng nào để quyết toán thuế. 
Đại diện Công ty Bia Sabmiller cho rằng, Bộ Tài chính nên cân nhắc quy định cơ sở thương mại có hay không có quan hệ thành viên với cơ sở sản xuất, vì chúng tôi khó kiểm soát được giá bán của các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ… Chúng tôi kiến nghị nên xem xét lại việc truy thu thuế, cơ quan thuế nên có hướng dẫn rõ ràng về cách tính thuế cho bia nhập khẩu. Một số doanh nghiệp FDI cho rằng, chính sách cần mang tính ổn định, có lộ trình rõ ràng, không nên thay đổi đột ngột, tránh ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài.
Theo ông Nguyễn Hồng Linh – Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (HABECO) chia sẻ: “Việc cùng một lúc vừa thực hiện việc tăng thuế TTĐB 5%, vừa thực hiện giá tính thuế mới sẽ khiến chi phí về thuế của đơn vị sẽ tăng lên cao và lợi nhuận sẽ giảm. Các công ty con sản xuất bia chai, bia hơi sẽ gặp nhiều khó khăn. Đáng lo ngại nhất là bia hơi, vì giá trị của bia hơi không cao, lợi nhuận thu từ bia hơi thấp… Nếu không được bù giá, hỗ trợ thì một loạt công ty con sẽ bị lỗ. Chúng tôi sẽ thực hiện đúng về chính sách thuế nhưng cần phải có lộ trình, có thời gian chuẩn bị”. 
Là một đơn vị bia hơi chiếm khoảng 90% trong cơ cấu sản phẩm, bà Tạ Thu Thủy – Giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Phòng chia sẻ: “Với quy định mới này, sản xuất bia hơi sẽ chịu tác động nhiều nhất, bởi lợi nhuận của bia hơi thấp, những tháng mùa đông tiêu thụ chậm. Các đại lý của Công ty mất nhiều chi phí cho bảo quản để đảm bảo chất lượng. Nếu áp dụng thuế suất của bia hơi giống như bia chai thì chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có  khi không có lợi nhuận. Giá tính thuế ở các đại lý thì từng thời điểm khác nhau, những tháng mùa đông, không thể áp dụng giá như mùa hè được. Tôi kiến nghị, đối với bia hơi, Tổng cục Thuế nên tính thấp hơn so với bia chai, nên lùi thời điểm thực hiện khi Quốc hội thông qua”. 
Với trách nhiệm của mình, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA khẳng định: “Trong những năm qua, doanh nghiệp ngành Bia, Rượu luôn thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Song, các cơ quan quản lý nhà nước cũng nên lắng nghe các ý kiến doanh nghiệp để có thể điều chỉnh cho phù hợp. Những kiến nghị của doanh nghiệp, Hiệp hội sẽ tổng hợp để gửi lên các cơ quan quản lý nhà nước, còn những kiến nghị riêng của từng doanh nghiệp thì có thể kiến nghị lên Bộ Tài chính. Mục đích  cuối cùng là để thực thi chính sách nhà nước một cách tốt nhất”. 
 
Nguyễn Văn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1721
mod_vvisit_counterHôm qua17525
mod_vvisit_counterTuần này36264
mod_vvisit_counterTuần trước105942
mod_vvisit_counterTháng này272400
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28505626
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương