Chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng năm 2016” với thông điệp mới
Thứ sáu, 04 Tháng 3 2016 12:18
Trong tháng 3/2016, để hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới và ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), Chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” có 4 sự kiện chính và thể hiện được những nét mới.
Kể từ năm 2011, có thể nói, sau 5 năm thực hiện, Chương trình“Hành động vì Quyền người tiêu dùng” đã tạo được hiệu ứng riêng và thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp, đông đảo người tiêu dùng và các cơ quan, tổ chức xã hội có liên quan trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, tháng 3 năm nay, Chương trình sẽ diễn ra những sự kiện đáng chú ý.
alt
Người tiêu dùng luôn quan tâm tới quêền lợi của mình khi mua hàng.
Sự kiện thứ nhất là “Tháng vì Quyền người tiêu dùng”, diễn ra từ ngày 01/3 đến ngày 31/3/2016, tại hơn 100 điểm bán hàng của các doanh nghiệp tham gia Chương trình thuộc các lĩnh vực thiết yếu như đồ gia dụng, thực phẩm – đồ uống; điện tử, điện máy; viễn thông – công nghệ thông tin; thời trang – may mặc – giày dép; mỹ phẩm – làm đẹp;…
Sự kiện thứ hai là Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới và ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam dự kiến tổ chức vào ngày 18/3. Qua đó tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; định hướng và phát huy ý thức tôn trọng quyền người tiêu dùng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại; xây dựng văn hóa tiêu dùng, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan và tổ chức xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sự kiện thứ ba là “Ngày hội tri ân người tiêu dùng”, dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày, 19 đến 20/3. Đây là một trong những điểm nhấn và điểm mới đầu tiên của Chương trình năm nay. Trong thời gian diễn ra sự kiện, các doanh nghiệp sản xuất sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn (siêu thị, trung tâm thương mại…) tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng” tại 5 – 10 điểm bán hàng, được phân bổ trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội, với các chương trình tri ân đặc biệt cho người tiêu dùng như: hỗ trợ sửa chữa, bảo hành bảo trì miễn phí các sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành, tặng các gói dịch vụ gia tăng và các chương trình chăm sóc khách hàng…
Sự kiện thứ 4 là tọa đàm với chủ đề “Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng” trên Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội. Qua đó, giúp khán giả, người tiêu dùng ngày một nâng cao nhận thức về quyền lợi hợp pháp của mình. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, giúp người tiêu dùng không chỉ nắm chắc được các quyền của mình mà còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi thực hiện hành vi mua sắm, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ cộng đồng người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính bằng cách lên tiếng, thông tin tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền và các doanh nghiệp sản xuất khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng.
Cùng với điểm mới đầu tiên là Ngày hội tri ân tiêu dùng, điểm mới thứ hai của Chương trình năm nay là sự đổi mới trong hoạt động truyền thông. Năm 2016, ngoài việc triển khai các hoạt động truyền thông như những năm trước trên các kênh báo chí, truyền hình, phát thanh, tờ rơi, phát cẩm nang… Ban tổ chức còn tập trung vào kênh truyền thông online. Trong đó chú trọng xây dựng trang website: quyennguoitieudunghanoi.vn. Đây là kênh thông tin chính thức trên internet để kết nối và cung cấp, cập nhật các thông tin về Chương trình đến doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cá nhân, tổ chức liên quan. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ xây dựng trang Fanpage “Hành động vì Quyền người tiêu dùng”, nhằm tạo dựng cộng đồng người tiêu dùng tại Hà Nội và cung cấp các thông tin về Luật, 8 quyền cơ bản cũng như các hoạt động của Ban tổ chức, các doanh nghiệp trong Chương trình.
Một điểm mới nữa trong Chương trình năm nay là sự nâng cấp Tổng đài hỗ trợ Chương trình 04.1081. Theo đó, Tổng đài sẽ được chuyên nghiệp hóa đội ngũ, xây dựng quy trình hỗ trợ giải đáp thông tin, tư vấn luật và 08 quyền cơ bản cho người tiêu dùng theo hai bước, hỗ trợ tư vấn và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng theo 5 bước một cách bài bản và chuyên nghiệp.
Có thể nói, Chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” năm 2016 đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, với mong muốn, Chương trình sẽ ngày một thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tiều dùng trong thời kỳ hội nhập.

Ý kiến người tiêu dùng thì sao?
Phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phỏng vấn một số người tiêu dùng có quan tâm đến vấn đề quyền của người tiêu dùng hay không?

Chị Nguyễn Thanh Hương – khu Tập thể Kim Liên, Hà Nội: “Tôi rất quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm cho gia đình nhưng không biết mua thực phẩm sạch ở đâu. Một số quầy bán rau gần nhà tôi nói là rau sạch, nhưng tôi không tin tưởng lắm. Vậy làm thế nào để biết rau sạch, rau an toàn sản xuất theo công nghệ VietGap và mua ở đâu?”.
alt
Chị Nguyễn Thanh Hương.
Còn chị Cát Thị Minh Thùy – quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Tôi hay đi mua sữa chua các loại về dùng. Đã có lần do không đọc kỹ nên đã mua phải sản phẩm quá hạn sử dụng. Tôi đành chấp nhận bỏ đi vì không biết khiếu nại ở đâu. Bởi vì tôi không quan tâm về quyền lợi của người tiêu dùng. Mặt khác, công tác truyền thông cũng ít đề cập đến vấn đề này nên không chỉ tôi mà các bạn bè và gia đình tôi không biết đến quyền lợi của người tiêu dùng là gì”.
Cũng có người tiêu dùng lại rất quan tâm đến quyền lợi của mình như bà Hà Thị Thu Cúc ở 18B Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Có lần, bà mua chiếc bếp hồng ngoại ở siêu thị Intemex Hà Nội. Do chưa nghiên cứu kỹ về cách sử dụng nên khi dùng, bếp có tiếng kêu to bất thường. Bà Cúc đã mang máy đến siêu thị yêu cầu đổi lại thì được nhân viên tư vấn và giải thích thỏa đáng. Bà cảm thấy hài lòng và vui vẻ mang bếp về dùng”.
Bà có biết gì về quyền lợi người dùng không?
alt
Bà Hà Thị Thu Cúc.
- Tôi không quan tâm vấn đề này và cũng không biết Hội Bảo vệ người tiêu dùng ở đâu.
Bà Đỗ Thị Kim Đồng – Khu Tập thể Hồng Hà, Lò Đúc, Hà Nội thì rất hài lòng với hệ thống bán hàng của siêu thị Metro Hà Nội: “Có lần, tôi mua tủ lạnh Elextroluc tại Metro Thăng Long, được khuyến mại một bộ cốc. Khi nhân viên giao hàng, bộ cốc bị vỡ, tôi đã đến Siêu thị này khiếu nại và được nhân viên phụ trách quầy hàng xem xét và giải quyết đổi cho bộ cốc mới. Tôi cảm thấy rất vui và hài lòng khi mua hàng ở đây. Tôi nghĩ rằng, quyền lợi của tôi đã được đáp ứng. Còn nếu mua phải hàng kém chất lượng ngoài hệ thống Metro thì tôi chưa biết khiếu nại ở đâu”.
alt
Bà Đỗ Thị Kim Đồng.

Quyền lợi của người tiêu dùng thì rất nhiều nhưng công tác truyền thông vẫn chưa đến được đông đảo người tiêu dùng và đa số người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm đến quyền lợi của mình. Đó là một thực tế. Để thông điệp “Doanh nghiệp có hàng – Tôi có quyền” đi vào cuộc sống thì còn nhiều điều phải làm từ hai phía.

Nam Hà


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay15091
mod_vvisit_counterHôm qua15591
mod_vvisit_counterTuần này65486
mod_vvisit_counterTuần trước116348
mod_vvisit_counterTháng này82250
mod_vvisit_counterTháng trước475433
mod_vvisit_counterTất cả28790909
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương