Một số thực phẩm kết hợp với nhau sẽ có lợi cho sức khỏe
Thứ hai, 11 Tháng 4 2016 14:36
Sau đây xin giới thiệu một số thực phẩm tiêu biểu tốt cho cơ thể.
1. Bông cải xanh (súp lơ) và mù tạt
Bông cải xanh từ lâu đã được coi là loại đồ ăn thích hợp để phòng tránh bệnh ung thư. Đây là một nguồn dồi dào của phốt pho, kali, magiê, vitamin B6 và E. Tuy nhiên việc nấu ăn sẽ phá hủy các enzyme trong cải xanh. Cách khắc phục nhược điểm này là kết hợp chúng với mù tạt và những loại gia vị khác, làm thành món sa lát. Đó là một cách để tăng cường hấp thụ sulforaphane trong bông cải.
2. Đường và cà phê
Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy khi kết hợp đường và các phê sẽ tỉnh táo hơn. Khi uống cà phê với đường, não có được sự chú ý hơn, tập trung hiệu quả hơn so với khi dùng riêng biệt hai thành phần trên. Khả năng tập trung làm việc sẽ hiệu quả hơn.
alt
3. Nghệ và Cá hồi
Curcumin (một thành phần của củ nghệ ) và DHA (chất béo omega 3 trong dầu cá) đều có tác dụng bảo vệ cơ thể và chống lại bệnh ung thư. Hai loại thực phẩm này kết hợp sẽ giúp làm chậm sự phát triển của khối u (đặc biệt là ung thư vú) nhiều hơn so với khi dùng riêng biệt). Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng DHA trợ giúp các tế bào sử dụng curcumin. Hãy chế biến cá hồi sử dụng bột nghệ trong tẩm ướp. Mùi vị chắc chắn sẽ bớt tanh và  tốt cho sức khỏe
4. Ngũ cốc và hành tây
Tạp chí hóa học thực phẩm và nông nghiệp công bố, việc kết hợp hành tây (hoặc cả tỏi) cùng ngũ cốc nguyên hạt có thể tăng cường hấp thu kẽm và sắt. Kẽm và sắt đều là những chất quan trọng cho cơ thể. Sắt giúp máu và các cơ vận chuyển ôxy cung cấp cho các tế bào còn kẽm cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh, làm lành các vết thương. Các nhà nghiên cứu không rõ chính xác làm thế nào, nhưng họ đoán rằng hợp chất lưu huỳnh trong hành tây và tỏi thúc đẩy sự hấp thụ kẽm và sắt.
6. Đậu và rau xanh
Đậu là một nguồn sắt dồi dào. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt, đặc biệt là nguồn sắt đó từ thực vật. Đậu kết hợp với những thực phẩm giàu vitamin C là một sự lựa chọn hoàn hảo để giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.
7. Cà chua và dầu Oliu
Cà chua và là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C và A, đặc biệt là giàu lycopeme tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư vú, bệnh tim, phổi. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người hay ăn các món kết hợp giữa dầu ôliu (hoặc hướng dương) cùng cà chua hấp thụ lượng lycopene nhiều hơn người bình thường. So với dầu hướng dương thì dầu ôliu có nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn.
8. Thịt bò om và cà rốt
Cà rốt chứa nhiều vitamin A giúp phòng chống bệnh tật nhưng nếu không có chất kẽm trong thịt bò vitatmin A sẽ không thể được vận chuyển từ gan đến các mô trong cơ thể. Bạn nên kết hợp các loại rau quả chứa nhiều vitamin A với thực phẩm chứa nhiều sắt như khoai tây với cá hoặc thịt gà với rau.
alt
9. Sữa chua và chuối
Việc tiêu thụ hai chất dinh dưỡng đa lượng này cùng lúc trong thời gian ngắn ngay sau khi tập luyện thể dục thể thao sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục của cơ bắp. Sự kết hợp giữa các chất carbonhydrate và protein làm tăng mức insulin.
Càng nhiều insulin, các cơ càng được bù đắp dưỡng chất như các a-xít amin, glucose nhanh hơn sau khi đã hoạt động quá mức, giúp hệ cơ trở nên mạnh hơn.
alt
10. Táo và chocolate
Táo, đặc biệt là loại táo đỏ, được biết đến là nguồn cung phong phú các flavonoid chống viêm gọi là quercetin, đặc biệt là trong lớp vỏ. Bản thân quercetin đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ dị ứng, đau tim, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, và các chứng ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi.
Mặt khác, chocolate, nho, rượu vang đỏ và trà xanh lại chứa nhiều catechin flavonoid, một hợp chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và ung thư. Khi kết hợp cùng nhau, catechin và quercetin chống kết hợp tiểu cầu, cải thiện sức khỏe tim mạch và cung cấp các hoạt động chống đông máu, đây là kết luận nghiên cứu bởi Barry Halliwell, Tiến sĩ, giáo sư Khoa học thực phẩm hàng đầu tại Đại học Quốc gia Singapore. Quercetin cũng được tìm thấy trong kiều mạch, hành tây và quả mâm xôi.

PV

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1687
mod_vvisit_counterHôm qua17525
mod_vvisit_counterTuần này36230
mod_vvisit_counterTuần trước105942
mod_vvisit_counterTháng này272366
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28505592
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương