Nhiều vấn đề quan trọng tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII
Thứ tư, 13 Tháng 4 2016 10:21

toàn dân và toàn quân đang tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tại kỳ họp này, nhiều nội dung quan trọng  được Quốc hội xem xét, thảo luận và thông qua.
alt
Phiên khai mạc của Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIII.
Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, do đó, trong thời gian 19 ngày, bên cạnh công tác xây dựng pháp luật, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội còn tập trung thời gian cho tổng kết công tác nhiệm kỳ của các cơ quan Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian bầu các chức danh chủ chốt, kiện toàn nhân sự bộ máy Nhà nước. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, đánh giá, bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2015, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) và quyết định kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020. Quốc hội sẽ thảo luận, xem xét, thông qua 7 dự án luật, bao gồm: Luật Tiếp cận thông tin; Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi); Luật Dược (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; Luật Thuế xuất, nhập khẩu (sửa đổi).
Trong những ngày làm việc đã qua, Luật Dược (sửa đổi) với vấn đề được rất nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là việc sử dụng chất tạo nạc salbutamol trong y tế và chăn nuôi. Một lần nữa, câu chuyện về trách nhiệm và sự phối hợp giữa các bộ lại được đặt ra: Năm 2015 đã có hàng tấn chất tạo nạc salbutamol được nhập về, bán ra thị trường để phục vụ chăn nuôi, trong khi đó chỉ có số ít được sử dụng cho ngành y tế. Có đại biểu cho rằng trách nhiệm thuộc về lực lượng quản lý thị trường với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”. Nhưng đa phần các đại biểu khẳng định trách nhiệm chính về quản lý nhập khẩu chất salbutamol vẫn phải là Bộ Y tế. Ngành Y tế phải quản lý chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, số lượng sử dụng trên thực tế là bao nhiêu? Không để tình trạng doanh nghiệp giải trình hợp lý là cho nhập, sử dụng bao nhiêu không cần biết! Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách về chăn nuôi, có quyền kiểm soát khâu đưa vào sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, nhưng Bộ không nắm được việc cho phép nhập khẩu là bao nhiêu, những đơn vị nào được nhập khẩu, nên mới có chuyện nhập nhiều nhưng đưa vào sử dụng trong y tế lại ít, chỉ chiếm khoảng 10%.
alt
Dây chuyền may.
Một vấn đề cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi trong những ngày qua là về các luật thuế. Các ý kiến đều tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu. Dự thảo Luật sửa đổi đã bổ sung quy định khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo cơ sở giảm giá thành sản phẩm, giúp tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế.
Có ý kiến cho rằng dự thảo Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi) trình Quốc hội đã đảm bảo cơ sở pháp lý để thực hiện cam kết quy định trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như các hiệp định thương mại tự do đang thực hiện hoặc vừa ký kết. Do vậy, không phải chờ đến sau khi ký kết Hiệp định TPP mới tiến hành thông qua Luật sửa đổi mà Quốc hội cần thông qua ngay tại kỳ họp này. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tham gia ký kết 10 hiệp định thương mại tự do, nhiều hiệp định đã và đang thực hiện cam kết cắt giảm thuế, mở cửa thị trường.
Về đối tượng chịu thuế, một số ý kiến đề nghị Quốc hội cân nhắc không áp thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ. Theo đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), xét về bản chất, hàng hóa này được sản xuất và tiêu dùng ngay tại Việt Nam, được quản lý, giám sát chặt chẽ theo các quy trình thủ tục hải quan tại các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hải quan. Nếu áp thuế nhập khẩu, sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp trong nước trong việc ký kết và thực hiện các hợp đồng xuất khẩu với thương nhân nước ngoài, đồng thời sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ngay tại sân nhà.
Về điều kiện hoàn thuế, để Luật áp dụng được chính xác và đảm bảo quyền lợi cho người được hoàn thuế, đại biểu đề nghị quy định hàng hóa tái nhập khẩu, tái xuất khẩu chưa qua sử dụng gia công chế biến hoặc hàng hóa còn trong giám sát của cơ quan hải quan, trường hợp không còn chịu sự giám sát của cơ quan hải quan, được hoàn thuế nhập khẩu theo quy định của Chính phủ.
Một nội dung nữa của Luật được các đại biểu quan tâm thảo luận, đó là việc áp dụng thuế phòng vệ thương mại. Đây là loại thuế nhập khẩu mang tính đặc thù, đánh vào hàng hóa từ nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam, là một trong nhiều biện pháp về phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước khi bị ảnh hưởng bởi hoạt động bán phá giá, trợ cấp của các nhà xuất khẩu nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Theo cam kết tại các hiệp định thương mại tự do và thông lệ quốc tế, các biện pháp phòng vệ, trong đó có việc áp các loại thuế này chỉ được quyết định dựa trên kết quả điều tra về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thương mại tiến hành, có đủ bằng chứng và căn cứ xác đáng. Nhiều ý kiến cho rằng, áp dụng thuế phòng vệ thương mại cho các mặt hàng sản xuất trong nước là cần thiết, để bảo vệ sản xuất trong nước và bảo vệ người tiêu dùng, là biện pháp được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến là trên thực tế ở nước ta hiện nay, nếu áp dụng thuế phòng vệ cho các mặt hàng mà không có sự cân nhắc kĩ càng sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, không khuyến khích được sản xuất trong nước và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp…
Các vấn đề quan trong tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIII sẽ tiếp tục được cập nhật trên website vba.com.vn. Mời quý vị đón xem.


Thái Hòa


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 







Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1263
mod_vvisit_counterHôm qua15271
mod_vvisit_counterTuần này62554
mod_vvisit_counterTuần trước102679
mod_vvisit_counterTháng này192748
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28425974
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương