Tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống quý I năm 2016
Thứ năm, 14 Tháng 4 2016 10:24
Riêng ngành Đồ uống, tuy tăng trưởng 10,9%, nhưng chỉ số tồn kho lại tăng 56,6% (tính đến 1/3/2016), là một trong những ngành có chỉ số tồn kho tăng cao so với mức tăng chung.
Những tháng đầu năm 2016, ngành bia, rượu gặp không ít khó khăn bởi tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) lên 5% và quy định mới về giá tính thuế TTĐB theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP và Thông tư 195/2015/TT-BTC. Bên cạnh đó còn bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá (theo dự báo tỷ giá đồng USD tăng 10%), sức cạnh tranh giữa các hãng bia, rượu ngày càng khốc liệt, nhất là sự xuất hiện của các thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Riêng ngành Bia, ngoài các thương hiệu được người tiêu dùng biết đến nhiều năm qua như Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn, Heineken, Tiger, Carlsberg, SABMiller, Đại Việt… còn có các thương hiệu mới xuất hiện như Sapporo, bia Beck, Tập đoàn AB Inbev, các dòng bia nhập khẩu…
alt
Người tiêu dùng thưởng thức sản phẩm Bia Sài Gòn.
Theo ông Lê Hồng Xanh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO), trong 3 tháng đầu năm 2016, sản lượng tiêu thụ Bia Sài Gòn đạt 360 triệu lít, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Xanh cho rằng, hệ thống các công ty thương mại góp phần quan trọng vào kết quả tiêu thụ sản phẩm, có sự phối hợp chặt chẽ với khâu sản xuất. Nhờ hệ thống phân phối nhanh nên chất lượng đảm bảo. Dự kiến mùa hè năm nay, mỗi tháng SABECO sẽ cung cấp khoảng 110-120 triệu lít bia. Nói về sức cạnh tranh trên thị trường, ông Xanh cho rằng: Các doanh nghiệp nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong kinh tế thị trường, nguồn vốn dồi dào, cơ chế thuận lợi hơn các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, các thương hiệu trong nước vẫn cạnh tranh tốt trên thị trường nhờ chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý và hệ thống phân phối rộng khắp.
Theo kế hoạch, năm 2016, SABECO phấn đấu đạt sản lượng 1,490 tỷ lít (tăng 1,7% so với năm 2015),  tổng doanh số đạt 35.691 tỷ đồng (tăng 12% so với năm 2015). Để đạt được kế hoạch, Tổng công ty đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm như tập trung giữ vững và phát triển thị trường; gia tăng tỷ trọng sản phẩm trong phân khúc cao cấp và đối tượng khách hàng trẻ, đảm bảo tiến độ nâng cấp bao bì và dịch vụ đi kèm để tăng cường tính cạnh tranh; đa dạng hóa sản phẩm trên nền  sản phẩm truyền thống, chủ lực phục vụ đối tượng khách hàng cao cấp, cận cao cấp và người tiêu dùng trẻ. Đồng thời, tăng cường xuất khẩu và đẩy mạnh hợp tác để xây dựng và phát triển thương hiệu Bia Sài Gòn tại thị trường các nước Mỹ, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Nga… Tập trung, đẩy nhanh đầu tư nâng công suất Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi, xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn tại Khánh Hòa…
Với Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (HABECO), ngay từ đầu  năm 2016 đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại để lại dấu ấn tốt đẹp đối với người tiêu dùng và du khách. Đáng kể là chương trình “Trúc Bạch Beer Private Concert 2016 – Vì ta cần nhau”, với sự góp mặt của các ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng, thu hút hàng nghìn khán giả, để tôn vinh và quảng bá sản phẩm Bia Trúc Bạch – Kiệt tác bia, một sản phẩm cao cấp của HABECO. Với chương trình khuyến mại “Tết trao tài lộc – Xuân chúc an khang” (thời gian khuyến mại từ 01/12/2015 đến hết 16h30 ngày 29/03/2016), HABECO đã thu hút số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm bia lon Hà Nội nhiều hơn các năm trước.
Công ty CP Tập đoàn Hương Sen (Bia Đại Việt) cũng không ngừng đa dạng hóa sản phẩm,  ngoài các sản phẩm bia chai, bia lon vàng, super đen, vàng, bia đỏ đã cho ra đời sản phẩm mới bia lon Pilsner. Đây là dòng bia đặc biệt, nguyên liệu được nhập khẩu từ Đức, chuyên gia Đức trực tiếp sản xuất tại Nhà máy. Đồng thời, Công ty đã tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, các sự kiện ở Hà Nội và các tỉnh, thành nhằm quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm.
Hiện nay, các doanh nghiệp đồ uống đang tập trung sản xuất để phục vụ thị trường mùa hè nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sức cạnh tranh giữa các thương hiệu sẽ rất gay gắt, bắt buộc các thương hiệu trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ…

Cường Thanh

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 







Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1287
mod_vvisit_counterHôm qua15271
mod_vvisit_counterTuần này62578
mod_vvisit_counterTuần trước102679
mod_vvisit_counterTháng này192772
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28425998
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương