“Quản lý sản xuất tinh gọn và Nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ…”
Thứ tư, 13 Tháng 4 2016 10:28

nhằm góp phần cùng với các doanh nghiệp trong Ngành bồi dưỡng cán bộ, nhân lực, để nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Lớp đào tạo về “Quản lý sản sản xuất tinh gọn và Nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ…”  đã thu hút sự tham gia của 40 học viên là lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ thị trường, cán bộ hành chính tổng hợp… của Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội – Hưng Yên 89 và Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO ID), do các giảng viên, chuyên gia đầu ngành về Quản trị nhân lực, Quản trị doanh nghiệp,… đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Kinh tế Quốc dân giảng dạy.
Qua các buổi học, các học viên đã thu hoạch được nhiều kiến thức bổ ích về Quản trị tinh gọn “Made in Việt Nam” với nhiều nội dung quan trọng như nội hàm của sản xuất tinh gọn, công cụ để sản xuất tinh gọn, định hướng áp dụng quản trị tinh gọn vào thực tiễn ngành Bia ở Việt Nam, kỹ năng lãnh đạo của người quản lý cấp trung, kỹ năng lập kế hoạch và giám sát công việc, các mô hình lãnh đạo… Với hệ thống kiến thức khoa học, thiết thực, cập nhật thời đại đã giúp cho các học viên, các nhà quản lý doanh nghiệp có những cách nhìn mới mẻ, tư duy tổng hợp, đa chiều để làm tốt hơn công việc chuyên môn của mình.
alt
Các đại biểu và học viên tham dự Lớp đào tạo về Quản trị tinh gọn.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Đăng Minh – Phó Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, giảng viên của Lớp học cho biết: “Tư duy quản trị tinh gọn made in Vietnam là tư duy quản trị tạo ra lợi nhuận hoặc giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, tổ chức bằng cách dùng trí tuệ của con người hoặc trí tuệ của tổ chức, cắt giảm tối đa chi phí lãng phí. Trong đó, chi phí lãng phí tồn tại dưới hai hình thức là chi phí lãng phí vô hình và chi phí lãng phí hữu hình. Chi phí lãng phí hữu hình phổ biến và khá dễ nhận dạng trong quá trình sản xuất kinh doanh như dư thừa kho bãi, máy móc thiết bị không sử dụng hết công suất, lãng phí do sai hỏng… Còn chi phí lãng phí vô hình là điều mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm. Nó là những chi phí lãng phí trong tư duy như: tầm nhìn, cách thức triển khai công việc, cơ hội phát triển, phương pháp làm việc… Chi phí lãng phí này được cho là nhiều hơn đáng kể so với các lãng phí hữu hình”.
Để tiết giảm tối đa hai loại lãng phí nói trên, các tổ chức, doanh nghiệp cần áp dụng những công cụ quản trị tiến tiến như: 5S, Kaizen; Duy trì năng suất tổng thể (TPM); Quản lý chất lượng tổng thể (TQM),… trên nền tảng một “tâm thế” tốt. Điều đó có nghĩa là mỗi người trong tổ chức, doanh nghiệp phải luôn có ý thức, thái độ và đạo đức tốt đối với công việc của mình, trên cơ sở thấu hiểu công việc mà mỗi người thực hiện là có ích cho chính bản thân, thấu hiểu rằng, chỉ có làm thật công việc mới nâng cao được năng lực tư duy và năng lực làm việc.
Tiến sỹ Nguyễn Thành Hiếu – Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân tại Hà Nội nhấn mạnh: “Khảo sát thực trạng việc thực hiện chương trình 5S (một trong những công cụ của quản trị tinh gọn với ý nghĩa 5S theo quy trình là: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại Việt Nam gần đây cho chúng tôi thấy, đại đa số doanh nghiệp chỉ thực hiện được 3S/5S. Trong đó, S4, S5 chưa được chú trọng thực hiện. Đây cũng là một hạn chế lớn để 5S có thể biến thành văn hóa áp dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam. Xuất phát từ thực tế này, mô hình triển khai quản trị tinh gọn made in Vietnam đề cao chữ S cuối cùng – S5 với ý nghĩa là “tâm thế”. Đây là một phát hiện của chúng tôi khi nghiên cứu về quản trị tinh gọn”.
Ở mức độ thấp nhất, S5 chỉ sự tham gia một cách chủ động và sẵn sàng với các hoạt động 5S của cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Ở mức độ thứ 2, S5 chỉ sự cam kết của người lao động đối với việc thực hiện các hoạt động của 5S một cách thường xuyên, liên tục. Ở mức độ cuối cùng, cao nhất, S5 chỉ “tâm thế” của người lao động khi triển khai các hoạt động 5S. Đó là việc người lao động thấu hiểu được lợi ích trực tiếp mà phương pháp này mang lại cho chính bản thân họ, công việc của họ và cho doanh nghiệp. Khi thấu hiểu được lợi ích của phương pháp 5S, sẽ không còn hiện tượng người lao động thực hiện với tâm lý cưỡng ép, bắt buộc từ cấp trên, thiếu chủ động và tinh thần tự nguyện tham gia. Quan trọng hơn, khi người lao động có “tâm thế” tốt trong quá trình thực hiện 5S, hoạt động 5S sẽ trở thành thói quen của bản thân họ cũng như văn hóa của doanh nghiệp.
alt
Toàn cảnh Lớp đào tạo.
Tham gia Khóa đào tạo ngắn hạn về quản trị tinh gọn, anh Nguyến Tiến Phong – Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội – Hưng Yên 89 chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao hệ thống kiến thức lý luận và thức tiễn về quản trị tinh gọn made in Vietnam do TS Nguyễn Đăng Minh truyền đạt. Đây là phương thức quản trị rất phù hợp với tình hình thực tiễn các doanh nghiệp hiện nay nói chung và doanh nghiệp chúng tôi nói riêng. Nó có thể giúp đội ngũ cán bộ quản lý chúng tôi áp dụng ngay vào công việc nhờ thống nhất được một “tâm thế” và dễ dàng nhận thấy những chi phí lãng phí đang còn tồn tại. Nhiều ví dụ thực tiễn về mô hình quản trị này được TS Nguyễn Đăng Minh chứng minh khá thuyết phục. Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, áp dụng phương thức quản trị này, đơn vị chúng tôi sẽ ngày một nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh hơn nữa, góp phần vào công cuộc phát triển thương hiệu Bia Hà Nội”.
Anh Đặng Anh Tuấn công tác tại Công ty CP Đầu tư Phát triển công nghệ Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội bày tỏ: “Với thực tế tay nghề và trình độ của đội ngũ nhân lực ngành Đồ uống hiện nay còn có những hạn chế nhất định về năng lực, chúng tôi thấy những khóa đào tạo như thế này thật sự ý nghĩa. Những kiến thức về thị trường, quản trị, sản xuất trong xu thế mới… được trình bày, lý giải khá thú vị khiến chúng tôi tiếp cận thật dễ dàng, hiệu quả và  gợi mở ra những cách nhìn, tư duy mới trong công việc, đặc biệt là những kiến thức về quản trị tinh gọn made in Vietnam. Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, VBA sẽ tiếp tục tổ chức các khóa học về nhiều lĩnh vực hơn nữa”.
Có thể nói, việc Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống. Trước bối cảnh đó, VBA luôn mong muốn các doanh nghiệp sẽ ngày càng tiếp cận nhanh những phương thức quản trị tiên tiến nhằm mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, đưa các thương hiệu Việt ngày một lớn mạnh, vươn ra biển lớn.

Hà Đăng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 







Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1272
mod_vvisit_counterHôm qua15271
mod_vvisit_counterTuần này62563
mod_vvisit_counterTuần trước102679
mod_vvisit_counterTháng này192757
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28425983
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương