Cần điều chỉnh Nghị định 108 và Thông tư 195 cho phù hợp với thực tiễn
Thứ năm, 14 Tháng 4 2016 10:39
về giá tính thuế và cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), sáng 16-3-2016, Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam (VBA) phối hợp với Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm lần thứ hai về nội dung này. Trước đó, VBA đã phối hợp với Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Tọa đàm lần thứ nhất vào ngày 27/1/2016.
Doanh nghiệp “kêu trời”, Bộ Tài chính vẫn chưa hồi âm 
Ngay sau khi Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ và Thông tư 195/2015/TT - BTC ngày 24/11/2015 của Bộ Tài chính (viết tắt là Nghị định và Thông tư) được ban hành, các doanh nghiệp ngành bia, rượu đã có công văn gửi VBA phản ánh, việc áp dụng Nghị định và Thông tư ngay từ 01/01/2016) là quá gấp gáp, khiến cho doanh nghiệp không có thời gian chuẩn bị. Một số quy định mới về căn cứ tính thuế và giá tính thuế TTĐB trong Nghị định và Thông tư chưa rõ ràng, không phù hợp với thực tiễn khiến cho các doanh nghiệp lúng túng trong việc xác định giá tính thuế, kê khai nộp thuế,…
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại Tọa đàm.
Tại buổi Tọa đàm do VBA phối hợp với Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 27/01/2016, các doanh nghiệp đã kiến nghị nên lùi thời gian thực hiện đến ngày 01/01/2017 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và thực hiện chính sách một cách tốt nhất. Tại buổi Tọa đàm, đại diện Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) và Tổng cục Thuế đã ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của doanh nghiệp. Đến trung tuần tháng 3-2016, các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị các bộ ngành tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét báo cáo lại Chính phủ điểu chỉnh lại quy định về tính thuế cho phù hợp với hệ thống sản xuất và phân phối của doanh nghiệp, nếu không điều chỉnh được thì cho lùi thời gian thực hiện tới 01/01/2017. Nhưng cho đến nay, Bộ Tài chính chưa có hồi âm. Trước yêu cầu chính đáng của các doanh nghiệp, ngày 16-3-2016, VBA phối hợp với Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục tổ chức Tọa đàm lần thứ 2. Tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), VCCI, các chuyên gia tài chính, kế toán, các doanh nghiệp hội viên, cùng đông đảo phóng viên báo đài. Riêng Bộ Tài chính chỉ cử một chuyên viên đến nghe và ghi ý kiến về báo cáo.
Các chuyên gia, nhà quản lý nói gì?
Chia sẻ tại Tọa đàm, một số chuyên gia, nhà quản lý cho biết, tính đến thời điểm này, Nghị định và Thông tư đã có hiệu lực hơn 2 tháng, các doanh nghiệp cần có tổng kết đánh giá xem việc thực hiện có vướng mắc như thế nào, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh ra sao để kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước. Cần tiếp tục có buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với Bộ Tài chính và các đại biểu Quốc hội. Đồng thời, các doanh nghiệp cần có phân tích, kiến nghị cụ thể như làm rõ cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở nào, tỷ lệ chênh lệch bao nhiêu % là phù hợp. Kiến nghị lùi thời gian thực hiện Nghị định và Thông tư để sửa đổi những quy định bất cập với luật và thực tiễn.
Theo bà Đặng Thị Bình An - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH tư vấn thuế C&A, điểm bất hợp lý của Thông tư 195 là ở chỗ, cơ sở sản xuất bán ra nhưng không biết mình nộp thuế đúng hay sai, phải chờ cơ sở kinh doanh thương mại bán ra rồi mới biết là 7% hay 5%. Điều đó là vô lý, không minh bạch. Nếu quy định tôi là đối tượng nộp thuế thì phải rõ ràng để tôi tuân thủ 100% quy định. Doanh nghiệp kê khai rồi mà không biết là có phải trốn thuế không vì nếu cơ sở kinh doanh thương mại bán thấp hơn 7% thì tôi lại phải khai nộp thuế cao hơn. Làm sao khi doanh nghiệp nộp thuế tự cảm thấy mình làm như vậy là đúng, chứ không phải chờ doanh nghiệp khác báo cáo, chờ thanh tra, kiểm tra, vì cơ sở sản xuất bán hàng cho nhiều cơ sở kinh doanh độc lập ở nhiều nơi khác nhau. Bà An nói: “Hãy quy định thuế TTĐB như Thuế Giá trị gia tăng, khâu nào chịu trách nhiệm nộp thuế ở khâu đấy thì sẽ rõ ràng, minh bạch hơn…”.
Ông Lê Bá Cơ – chuyên gia tài chính cao cấp của VBA phân tích: Tôi thấy có 2 vướng mắc trong việc triển khai, đó là giá tính thuế và tỷ lệ khống chế 7% (trước đây là 10%). Theo Luật Thuế TTĐB hiện hành quy định, đối với các mặt hàng sản xuất trong nước thì giá tính thuế là giá do cơ sở sản xuất bán ra. Còn Nghị định 108 quy định, giá tính thuế là giá do cơ sở sản xuất bán ra cho công ty thương mại độc lập đầu tiên (không nằm trong hệ thống công ty mẹ, công ty con). Như vậy, giá tính thuế sẽ tăng lên, ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo tôi nên giữ nguyên cách xác định giá tính thuế TTĐB là giá bán ra của cơ sở sản xuất và mức chênh lệch tối thiểu là 10%.
Theo các chuyên gia về chính sách pháp luật, những quy định mà không thông nhất với Luật thì dù có ban hành vẫn phải điều chỉnh. Trước khi ban hành văn bản chính sách, cơ quan quản lý nhà nước đều phải lấy ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội và phải có lộ trình. Chính sách khi ban hành cần phải tạo ra môi trường tốt cho các doanh nghiệp và phải có thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị, các quy định phải hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp. Ông Bùi Trường Thắng – Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), cơ quan quản lý nhà nước về ngành bia, rượu cho biết: Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị lùi thời gian có hiệu lực và điều chỉnh một số quy định cho phù hợp. Trên thực tế, năm 2013, khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 160 về dán tem rượu có hiệu lực 1/1/2013, nhưng do có một số bất cập nên sau khi các doanh nghiệp và hiệp hội kiến nghị lùi thời gian thực hiện để chuẩn bị tốt hơn thì Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận.
Trong thời gian qua, các doanh nghiệp đồ uống luôn chấp hành tốt chính sách thuế của nhà nước, các cơ quan thuế cũng cần điều chỉnh, hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện luật một cách tốt hơn. Ngay sau buổi Tọa đàm, ngày 17-3-2016, VBA đã kịp thời gửi Công văn số 20/CV-HH tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các kiến nghị của các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trước khi thông qua Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, trong đó có một số nội dung liên quan đến các quy định về thuế TTĐB và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa 13.  

Trần Thị Thúy Nga

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 







Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1582
mod_vvisit_counterHôm qua15271
mod_vvisit_counterTuần này62873
mod_vvisit_counterTuần trước102679
mod_vvisit_counterTháng này193067
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28426293
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương