Nước uống tinh khiết: Hàng nhái và nước uống đóng bình “siêu bẩn” - Phần I: Truy tìm nguồn gốc
Thứ tư, 20 Tháng 4 2016 11:05
nhái tên gọi của một số thương hiệu nổi tiếng như: Aquafina, Lavie,…Nếu không tinh mắt, người tiêu dùng rất dễ dàng mua nhầm hàng kém chất lượng. Tôi quyết định đi tìm hiểu vấn đề này và ngày 25-3, tôi đã thâm nhập sâu vào một số cơ sở sản xuất nước đóng bình trên địa bàn Hà Nội và một số điểm bán nước tinh khiết trên thị trường.
Hàng nhái như thật
Tôi đã có mặt tại bến xe Giáp Bát Hà Nội lúc 3 giờ chiều ngày 25/3. Điều dễ nhận ra là ở đây bày bán khá nhiều sản phẩm nước uống tinh khiết đóng chai nhái các nhãn hiệu có uy tín. Sản phẩm này cũng không nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan như: Aqualeader, Aquanova...Các sản phẩm nhái được bày bán cùng với những sản phẩm nước uống có thương hiệu như Aquafina, Lavie….
alt
Một cơ sở sản xuất nước uống đóng bình tại Nhân Mỹ - Từ Liêm - Hà Nội
Cầm trên tay chai nước tinh khiết Aqualeader mua tại một cửa hàng tạp hóa ở bến xe Giáp Bát, tôi hơi ngỡ ngàng vì sản phẩm giống sản phẩm Aquafina (Công ty Pepsico) từ kiểu dáng công nghiệp đến cách thiết kế trên vỏ chai.
alt
Hàng Aqualeader được bày bán phổ biến cả trong và ngoài bến xe
Tuy nhiên, khi quan sát kĩ tôi đã nhận ra đây là sản phẩm của Công ty Thành Long nhái sản phẩm của Pepsico mà tôi tình cờ đã đọc trên Báo Lao Động. Sản phẩm này không có các thông tin theo quy định như: ngày sản xuất, hạn sử dụng. Điều đáng nói là sản phẩm Aquafina thật bán chỉ có 5.000đồng/chai 500ml trong khi sản phẩm nhái này cùng dung tích lại bán tới 10.000đồng/ chai. Tôi thắc mắc thì được bà chủ quán trả lời: “Nước uống này bảo đảm lắm. Tôi bán ở đây 20 năm rồi. Mấy chú lái xe bus cả xe ôm rồi sinh viên người ta vẫn hay mua thường xuyên. Mà nước uống quan trọng gì hạn sử dụng”.
alt
Hàng nhái tên Aqualeader
Theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 về việc ghi nhãn hàng hóa, trên nhãn hàng hóa bắt buộc phải có các thông tin cơ bản sau đây:
- Định lượng.
- Ngày sản xuất.
- Hạn sử dụng.
- Thành phần hoặc thành phần định lượng.
- Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn.
- Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.
Như vậy, sản phẩm Aqualeader đã vi phạm một trong những quy định trên. Chưa kể khi sử dụng ứng dụng icheck quét mã vạch trên sản phẩm và kết quả hiện ra với dòng chữ: “Không tìm thấy thông tin”.
alt
Sản phẩm không có ngày sản xuất và hạn sử dụng trên vỏ chai
Tại bến xe Nước ngầm, sản phẩm này cũng được bán rộng rãi. Một số nhà xe như  nhà xe Huyền Châu chuyên tuyến Hà Nội – Viêng Chăn đã mua sản phẩm nhái kém chất lượng này để phục vụ khách đi xe.
alt
Sản phẩm nhái mang tên Aquanova
Không chỉ có Aqualeader, các cửa hàng tạp hóa còn bán nước tinh khiết đóng chai Aquanova cũng là một sản phẩm làm nhái.
Công nghệ hàng đầu của Mỹ và sự thật đằng sau…
Chỉ có 60.000.000đồng cho một dàn máy lọc nước 500l/h trong khi sinh lời lớn và nhu cầu người tiêu dùng cao, hàng loạt các cơ sở sản xuất nước đóng chai mọc nên như nấm.
Tôi tìm đến một cơ sở sản xuất nước đóng bình tại Nhân Mỹ - Từ Liêm – Hà Nội vào một buổi chiều. Hình ảnh đầu tiên tôi nhìn thấy là những vỏ bình đã bám đầy bụi bẩn, vỏ bong chóc, trầy xước được xếp một góc tường. Một số vỏ bình được nhân viên mang ra cọ rửa để chuẩn bị đóng bình mới. Nắp bình được ngâm trong một chiếc bể xi măng và chiếc xô đỏ to đặt ngay bên cạnh. Nước ngâm cạn và nhiều cát lắng bên dưới. Màng co của vỏ bình được xé nhỏ nhét trong một chiếc bao tải khá to. Sân thì ướt nhèm. Công nhân làm tại cơ sở sản xuất không được trang bị bảo hộ lao động cần thiết theo quy định của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất nước uống đóng bình.
alt
Cơ sở sản xuất nước đóng chai tại Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội
Khi giới thiệu là người có nhu cầu mở đại lý nước đóng bình, bà chủ niềm nở  khoe về cơ sở cũng như chất lượng đảm bảo của sản phẩm: “Dàn máy lọc nước của nhà chị công nghệ từ Mỹ với công suất 1000l/h, mỗi giờ sản xuất được 50 bình loại  19,5 lít.  Bình quân mỗi ngày sản xuất được 500- 600 bình. Tính ra một ngày chị bán được 300 - 400 bình”. Tôi hỏi giá mỗi bình bán ra là bao nhiêu? “Chỉ có 9.000đồng/ bình thôi em ạ”. Chị trả lời nhanh nhảu. Tôi tỏ ý băn khoăn vì sao công nghệ Mỹ mà giá sản phẩm bán ra lại rẻ thế? Chị chia sẻ chi phí cho một bình nước không đáng là bao. Nếu trừ tiền tem nhãn, mác, màng co, vỏ bình, nhân công, điện năng thì mỗi bình vẫn có lãi từ 4.000đồng đến 5.000đồng.
Độ bẩn của cơ sở trên chưa là gì so với cơ sở thứ hai tôi tìm đến. Có thể nói là siêu siêu bẩn. Cơ sở này nằm sâu trong một ngõ nhỏ ở Khương Trung  - Thanh Xuân - Hà Nội. Những chiếc vỏ bình được quăng vất, xếp ngổn ngang ngay trong nhà tắm, ngoài sân.Vỏ bình bám đầy cát. Tất cả mọi quy trình: đóng chai, dán màng co, dán tem nhãn…đều được thực hiện ngay khu vực đó.
alt
Một dàn máy lọc nước tinh khiết được bà chủ giới thiệu là “công nghệ của Mỹ”
Và đây là cái được gọi là “…Công nghệ hiện đại hàng đầu của Mỹ được xử lý qua hệ thống trao đổi ion, máy tạo Ozone(O3). Đảm bảo độ tinh khiết bằng hệ thống thẩm thấu ngược RO, và tiệt trùng hoàn toàn bằng tia cực tím” theo như chủ cơ sở giới thiệu.
Bà chủ chia sẻ: “Tất cả người dân ở đây đều mua nước nhà chị. Ngay cả trường học cũng đặt mua. Nhà chị làm 100% nước máy đảm bảo an toàn, chất lượng. Nước đóng bình nhà chị chỉ có giá 8.000đồng/ bình loại 19,5l thôi”. Và ngay lập tức, bà chủ rót cho tôi một cốc nước được lấy ngay tại vòi cạnh nhà tắm. Nhiệt tình hơn, tôi còn được tặng miễn phí một chai nước 1,5 lít mang về uống thử. Nhưng thấy quy trình sản xuất nước như thế, tôi đã không dám uống.
alt
Một dàn máy lọc nước tinh khiết được bà chủ giới thiệu là “công nghệ của Mỹ”
Cơ sở trên đã vi phạm nghiêm trọng về quy trình sản xuất nước đóng chai, đặc biệt là khâu chiết rót và đóng bình thành phẩm. Theo đúng quy định, toàn bộ quy trình chiết rót phải được thực hiện trong phòng kính, có trang bị hệ thống đèn UV để tiệt trùng trong môi trường xung quanh. Tiếp theo đó, sản phẩm sẽ được kiểm tra, dán nhãn, sấy màn, in hạn sử dụng, đóng thùng sản phẩm. Những quy định này không được thực hiện ở phần lớn các cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết đóng bình mà tôi có dịp đến trực tiếp.
Hãy phấn đấu trở thành những người tiêu dùng thông thái
Thật đáng buồn là hầu như mọi người không quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm. Chính vì vậy, sản phẩm nhái được bán rất chạy với giá cao, thậm chí, lấn át cả sản phẩm thật. Mất tiền nhưng mua phải sản phẩm nhái kém chất lượng là điều không một người tiêu dùng nào mong muốn. Chỉ cần bỏ ra một vài phút để đọc kĩ những thông tin về sản phẩm như: Tên thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng hoặc cẩn thận hơn, chúng ta nên sử dụng ứng dụng kiểm tra mã vạch trên điện thoại Smart phone để mua được sản phẩm có thương hiệu và đảm bảo an toàn chất lượng. Chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông thái.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập vấn đề này qua bài viết “Câu trả lời của các cơ quan chức năng” ở những số sau. Mời quý vị độc giả đón đọc.

Ngọc Bích

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7721
mod_vvisit_counterHôm qua16171
mod_vvisit_counterTuần này75332
mod_vvisit_counterTuần trước144201
mod_vvisit_counterTháng này578759
mod_vvisit_counterTháng trước625690
mod_vvisit_counterTất cả31964232
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương