Truyền thông có vai trò quan trọng đối với chương trình Thương hiệu Quốc gia
Thứ tư, 20 Tháng 4 2016 17:35

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và các chuyên gia, doanh nghiệp tại Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia với Truyền thông và Cộng đồng”

 

 

do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào sáng 20-4-2016 tại Hà Nội. Diễn đàn thu hút đông đảo các bộ ngành, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo, phóng viên các báo đài. 
alt
Diễn đàn thu hút sự quan tâm của nhiều bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Diễn đàn được tổ chức đúng vào ngày Thương hiệu Việt Nam 20-4 và cũng là dịp chuẩn bị cho Lễ công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 5 năm 2016. Trong thời gian qua, Ban thư ký Chương trình THQG đã nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp với quyết tâm đưa hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam tương xứng với vị thế mới của đất nước. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ, đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc giới thiệu, quảng bá Chương trình THQG, tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin tưởng, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam. Bên cạnh đó, báo chí cũng cần phản ánh kịp thời các ý kiến của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam, giúp doanh nghiệp có thông tin định hướng để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và thương hiệu bền vững, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng… Trong thời gian tới, Bộ Công Thương mong tiếp tục nhận được sự hợp tác hiệu quả hơn nữa của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, quảng bá về Chương trình THQG…
alt
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (ngồi giữa) trả lời các câu hỏi của các phóng viên.
Theo ông Đỗ Kim Lang – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Chương trình THQG là Chương trình được Chính phủ phê duyệt, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ/ngành triển khai, nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là một đất nước có sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) gắn với các giá trị “Chất lượng – Đổi mới, Sáng tạo – Năng lực tiên phong”, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. 
alt
Các đại biểu tham dự Diễn đàn. 
Chương trình THQG tập trung vào 3 nội dung chính: Giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, bảo vệ thương hiệu sản phẩm; Tuyên truyền quảng bá cho Chương trình THQG và các thương hiệu sản phẩm Việt Nam ở trong và ngoài nước; Lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG để hỗ trợ phát triển theo các giá trị mục tiêu của Chương trình là “Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”. 
alt
Nhiều nhà báo tới dự và tác nghiệp tại Diễn đàn. 
Việc xét chọn các sản phẩm được mang biểu trưng THQG (Vietnam Value) tiến hành 2 năm một lần. Năm 2008 có 30 doanh nghiệp đạt THQG, năm 2010 có 43 doanh nghiệp, năm 2012 có 54 doanh nghiệp, năm 2014 có 63 doanh nghiệp, trong đó có 23 doanh nghiệp 4 lần liên tiếp đạt THQG. Từ nay đến cuối năm, nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình THQG sẽ diễn ra như: chuỗi sự kiện quảng bá THQG tại Hà Nội và TP.HCM; Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với nhiều chủ đề khác nhau; Tuần lễ Tự hào Thương hiệu Việt; Lễ công bố các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt THQG lần thứ 5 năm 2016… 
alt
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Trưởng bộ môn Thương hiệu, Đại học Thương mại chia sẻ tại Diễn đàn. 
Tham luận tại Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Đại học Thương mại cho rằng, theo khảo sát của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thờ ơ hoặc chưa hiểu biết đầy đủ về THQG, có doanh nghiệp còn hiểu THQG là một giải thưởng. Nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ về Chương trình THQG, báo chí, truyền thông cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, giới thiệu sâu rộng các thông tin về THQG, góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp. Ngoài các cơ quan báo chí, mạng xã hội cũng là kênh để giới thiệu, quảng bá THQG. Tham gia xây dựng THQG không chỉ có các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần quan tâm. Khi xuất khẩu ra nước ngoài, các doanh nghiệp trong cùng một ngành hàng cần phải liên kết chặt chẽ để bảo vệ thương hiệu Việt Nam, quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng, dịch vụ để khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của Việt Nam… Xây dựng THQG không chỉ là trách nhiệm của một bộ ngành mà các bộ ngành khác cũng cần phải quan tâm, phối hợp chặt chẽ để nâng cao giá trị của thương hiệu Việt. 
alt
Đại diện Hapro nói lên vai trò của THQG.
Tại Diễn đàn, đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty Tân Á Đại Thành đã khẳng định vai trò quan trọng của việc xây dựng và phát triển THQG. Doanh nghiệp đạt THQG không chỉ góp phần nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đại diện Ban Chính trị, Thương mại Đại sứ quán Thụy Điển cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng THQG.
alt
Đại diện Công ty Tân Á Đại Thành tham luận tại Diễn đàn.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về vì sao không nâng cao số doanh nghiệp đạt THQG, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Việc bình chọn các sản phẩm phải theo các tiêu chí, điều kiện của Chương trình THQG. Nếu các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo các tiêu chí đó thì sẽ được Hội đồng THQG bình chọn, chứ không phải muốn bao nhiêu doanh nghiệp đạt THQG cũng được. Thực tế có những doanh nghiệp lần trước đạt THQG nhưng hai năm sau bình chọn lại không đạt. Do vậy, các doanh nghiệp đều phải nỗ lực, cố gắng để đảm bảo các tiêu chí đã đề ra.


Nguyễn Văn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 



 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7932
mod_vvisit_counterHôm qua13844
mod_vvisit_counterTuần này77505
mod_vvisit_counterTuần trước95973
mod_vvisit_counterTháng này287195
mod_vvisit_counterTháng trước465255
mod_vvisit_counterTất cả27708982