Kinh nghiệm quốc tế về phòng chống sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông
Kinh nghiệm quốc tế về phòng chống sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông
Thứ năm, 28 Tháng 4 2016 17:27

Sáng 28-4-2016, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo quốc tế “Xây dựng hệ thống pháp luật ATGT – kinh nghiệm quốc tế về phòng chống sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông”.
alt
Đông đảo các đại biểu tham dự Hội thảo.
Tham dự có đại diện một số vụ chức năng của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam, WHO, Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTGQ), Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Ban ATGT các tỉnh, thành, các chuyên gia của WHO, New Zealand…
alt
Ông Jonh, chuyên gia của WHO tham luận tại Hội thảo.
Tại Hội thảo, đại diện Bộ GTVT, WHO, Cục CSGT, Bộ Y tế đã khái quát về các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về ATGT, tình hình xử lý hành chính các vi phạm về sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông tại Việt Nam; Chính sách toàn cầu về kiểm soát sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; giải pháp xử lý đối với lái xe khi vi phạm; Cải thiện ATGT đường bộ thông qua các chính sách giảm nồng độ cồn trong máu và việc thực hiện chính sách; Những kinh nghiệm của New Zealand; Việc thực hiện Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT/BYT-BCA về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; Các nội dung chính của Luật giao thông đường bộ hiện nay và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung…
alt
Ông Leo, quản lý nhóm đường bộ đường sắt (Bộ GTVT New Zealand) chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo.
Theo chuyên gia WHO và kinh nghiệm từ New Zealand thì công tác giáo dục, truyền thông tới người dân về ATGT là rất quan trọng: Xác định tốc độ là nguyên nhân gây tử vong và trọng thương trong các vụ TNGT thì cần nâng cấp đường bộ và hành lang giao thông; phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo chất lượng, an toàn; tăng mức xử phạt người vi phạm; nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, việc xử phạt tại chỗ; tước giấy phép lái có tác dụng răn đe cao… Đặc biệt, ở New Zealand quy định, hình phạt đối với hành vi lái xe nguy hiểm dẫn tới tai nạn chết người bị tù từ 5-10 năm; tạm treo bằng đối với lái xe vi phạm sử dụng rượu, bia khi lái xe; lắp đặt thiết bị đo nồng độ cồn trên phương tiện tham gia giao thông, nếu người lái xe vi phạm về nồng độ cồn nhiều lần thì thiết bị này sẽ tự động làm cho xe không nổ máy được…
alt
Ông Nguyễn Văn Thạch – Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) chủ trì Hội thảo.
Theo đại diện Bộ Y tế, hiện nay, ở các bệnh viện tuyến huyện còn gặp khó khăn trong việc đo nồng độ cồn vì thiếu thiết bị kiểm tra… Đại diện Văn phòng UBATGTQG kiến nghị nên áp dụng quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển mô tô, xe máy giống như quy định đối với người điều khiển ô tô, tức là khi dùng máy đo phát hiện có sử dụng rượu, bia là xử phạt, bởi số vụ TNGT do phương tiện mô tô, xe máy gây ra chiếm khoảng 70%, còn xe con, xe khách chiếm tỷ lệ thấp hơn…
alt
Ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam (thứ hai từ trái qua) tham dự Hội thảo.
alt
Đại diện các cơ quan trong nước và quốc tế tại Hội thảo.

Minh Thư

 


 
 








 

Liên kết website