Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam: “Gạn đục, khơi trong” vì một xã hội an toàn, văn minh
Thứ sáu, 06 Tháng 5 2016 10:32
sản xuất đồ uống có cồn quốc tế hoạt động tại Việt Nam sáng lập, chính thức ra mắt công chúng vào ngày 2 tháng 4 năm 2015. Sau một năm thành lập, VARD đã triển khai được những hoạt động thiết thực nhằm xây dựng văn hóa uống lành mạnh.
Năm 2015 - Không ngừng trải nghiệm
Ngay từ khi ra mắt, VARD đã huy động được sự ủng hộ của các cơ quan hữu quan và sự cam kết của các nhà công nghiệp trong ngành đồ uống có cồn vì lợi ích của cộng đồng đối với các vấn đề sức khỏe, an toàn và chất lượng cuộc sống. Các cam kết này được thực hiện xoay quanh các hoạt động: Giáo dục, nâng cao nhận thức, giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn (nhất là ở trẻ vị thành niên và người tham gia giao thông); Điều chỉnh các thông lệ trong ngành có liên quan đến hoạt động tiếp thị và tiêu thụ các loại đồ uống có cồn; Hỗ trợ chính sách quốc gia về phòng chống tác hại, lạm dụng đồ uống có cồn.
alt
Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA đồng Chủ tịch VARD và ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG trao biểu tượng cam kết cho đại diện đơn vị kinh doanh.
Một trong những hoạt động đầu tiên của VARD là xây dựng website, với các nội dung hấp dẫn, đáng tin cậy, nhằm xây dựng kỹ năng về văn hóa uống có trách nhiệm. Tiếp đó, tháng 7/ 2015, VARD triển khai tuyên truyền không bán rượu cho trẻ vị thành niên. Đây là một Dự án nhằm phổ biến quy định pháp luật về độ tuổi được phép sử dụng rượu bia, nâng cao nhận thức của người bán hàng và công chúng nhằm giảm thiểu các vấn đề do trẻ em tiếp cận rượu bia quá sớm. Ngoài việc dán biểu tượng của chiến dịch tại các cửa hàng, VARD cũng thuyết phục chủ cửa hàng ký cam kết thực hiện để cùng lan tỏa thông điệp trong xã hội. Dự án đã triển khai thí điểm tại 100 cửa hàng ở các phố trung tâm như phố Hai Bà Trưng, chợ Hàng Da và các địa bàn khác trong thành phố. Chị Ngân, chủ Shop Đức Anh trên đường Cầu Giấy rất ủng hộ chiến dịch truyền thông này và cho biết: “Đây là cơ sở để tôi có thể giải thích cho các cháu nếu có ý định mua.”
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, đồng Chủ tịch Diễn đàn VARD cho biết: “Đây là một trong các hoạt động quan trọng nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm thông qua vận động, tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn, góp phần định hướng đúng đắn cho người tiêu dùng, bảo vệ thế hệ trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Từ đó, giảm thiểu những tác động tiêu cực có liên quan cho xã hội.”
Tháng 9 năm 2015, VARD thực hiện một chương trình ý nghĩa nhân dịp mùa khai trường. Đó là tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho hơn 1.500 trẻ em ở ngoại thành Hà Nội. Với thông điệp “An toàn cho con mỗi ngày!” VARD mong muốn tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh về việc đảm bảo an toàn cho trẻ hàng ngày, trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và xây dựng các thói quen tốt từ người lớn, cụ thể là đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện và không sử dụng rượu bia khi lái xe.
Vào dịp kỷ niệm 61 năm ngày Giải phóng Thủ đô, VARD thực hiện chiến dịch tuyên truyền “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” thông qua hệ thống hơn 910 xe buýt Transerco (chiếm khoảng 75% tổng số xe buýt  tại Thủ đô). Bởi đã uống rượu, bia, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện dễ bị hưng phấn, bốc đồng, chạy xe với tốc độ cao do bị rượu, bia kích thích, gây ức chế não bộ làm cho người lái xe có thể ngủ gật, không làm chủ tay lái trong khi điều khiển phương tiện, tăng rủi ro tai nạn giao thông. Chiến dịch là hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong năm 2015, 2016 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.
Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có trên 70 tuyến xe khách với khoảng 1.300 xe hoạt động từ 5 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Với mạng lưới rộng khắp thành phố, việc hệ thống xe khách công cộng truyền tải thông điệp “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” là rất hiệu quả. Khảo sát bước đầu do VARD thực hiện tại các địa điểm và với nhiều đối tượng khác nhau cho thấy, có tới hơn 70% số người được hỏi đã biết đến thông điệp và xác nhận việc tuyên truyền có tác động tới hành vi của họ.
Khép lại năm 2015, tháng 12, VARD đã tổ chức thành công cuộc Tọa đàm với chủ đề: “Văn hóa uống – Hội nhập và thách thức” với sự tham gia của các cơ quan hữu quan và các nhà khoa học, nhà sử học có tầm ảnh hưởng trong xã hội.
Năm 2016 - Nhất quán với mục tiêu vì văn hóa uống có trách nhiệm
Trong thời gian qua, cộng đồng không khỏi quan ngại về những tệ nạn, nguy cơ mất an toàn giao thông trong xã  hội và có xu hướng gán nguyên nhân hàng đầu do rượu bia. Do đó, trong năm 2016, bên cạnh việc nâng cao ý thức, VARD sẽ triển khai truyền thông giúp công chúng nhận thức rõ thế nào là lạm dụng, tác hại của hành vi thiếu ý thức và trang bị những kỹ năng cần thiết để cộng đồng tránh được vấn đề lạm dụng rượu bia.
Chị Nguyễn Thị Minh Thu, Tổng thư ký Diễn đàn VARD cho biết: “Gạn đục, khơi trong, để lưu giữ những giá trị văn hóa và xây dựng những hành vi văn minh là nhiệm vụ lâu dài của Diễn đàn”.
Tuy quy mô còn khiêm tốn nhưng VARD tiếp tục duy trì phương châm: số lượng hoạt động ít, nhưng nhất quán với cam kết cốt lõi vì văn hóa uống có trách nhiệm. Năm 2016, VARD nỗ lực để có được sự ủng hộ của các cơ quan hữu quan, sự đồng thuận rộng rãi hơn của các doanh nghiệp trong ngành và cộng đồng vì một xã hội văn minh và an toàn, lan tỏa thông điệp tới các tỉnh/ thành khác trong cả nước.
Tựu chung, nỗ lực từ các cơ quan, các ngành ở góc độ quốc gia và quốc tế sẽ góp phần xây dựng một văn hóa uống có trách nhiệm dựa trên nền tảng pháp lý văn minh, chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn kinh doanh và cuộc sống, hướng tới “Mục tiêu thứ 3 trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG)” mà Liên hợp quốc thông qua tháng 9/2015: Đó là bảo đảm cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, trong đó có vấn đề phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn.

Thăng Long
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1564
mod_vvisit_counterHôm qua15757
mod_vvisit_counterTuần này51864
mod_vvisit_counterTuần trước105942
mod_vvisit_counterTháng này288000
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28521226
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương