Bao bì thông minh
Thứ ba, 07 Tháng 6 2016 15:30
của ngành Bao bì cũng như mục tiêu phát triển ngành Bao bì Đồ uống ở châu Á. Tạp chí Đồ uống Việt Nam xin được gửi đến bạn đọc nội dung bài viết này.
Trước tình hình cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực đồ uống, việc tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của một nhà sản xuất với các đối thủ ngày càng được coi trọng. Chìa khóa nằm ở công nghệ đóng chai thông minh và hiệu quả (A&IP) mà nhờ đó, không những đẩy mạnh doanh số tiêu thụ, mà còn kéo dài vòng đời sản phẩm, giành được lòng tin của khách hàng.
Trước hết, hãy nói về công nghệ đóng gói thông minh, tức là đóng chai hoặc đóng lon đồ uống bằng công nghệ hiện đại, biến những chiếc chai hoặc lon vô cảm thành bộ mặt thật sự của sản phẩm.
Một trong những vấn đề nan giải nhất với các hãng đồ uống, đặc biệt là các công ty sản xuất đồ uống cao cấp như rượu vang hoặc rượu mạnh, là chai truyền thống dễ bị khui ra để rót rượu giả vào. Vì thế, công nghệ đóng gói thông minh được coi là cứu cánh hữu hiệu chống hàng giả. Ví dụ, có thể biết được chai rượu đó đã bị mở ra trước khi đến tay người tiêu dùng hay không? Một số đổi mới về công nghệ đóng gói
Giữa năm 2015, Thinfilm Electronics, một công ty nghiên cứu công nghệ in điện tử (PE) phối hợp cùng hãng Diageo (Anh quốc) giới thiệu một loại thẻ giấy cảm biến gọi là OpenSense giúp xác minh thành phần chất lỏng trong chai cũng như tem của chai rượu đã bị bóc hay chưa. Sản phẩm thí điểm là một chai Johnnie  Walker Whiskey Nhãn Xanh (Blue Label) của Diageo. Chai rượu này được gắn một thẻ thông minh, dán bên thân chai, lưu trữ toàn bộ thông tin sản phẩm như thành phần hóa học, ngày xuất xưởng, hạn bảo quản… Ngoài ra, thẻ (tag) này còn tích hợp chức năng của một chíp cảm ứng cực nhạy, nên bất kỳ lực tác động nào hòng bóc tem bảo đảm cũng sẽ ảnh hưởng đến thẻ này. Lực tác động được ghi lại và khi dùng thiết bị chuyên dụng của nhà sản xuất hoặc điện thoại thông minh của khách hàng (có cài ứng dụng đọc thẻ), người ta sẽ biết được chai rượu đã bị mở ra hay chưa. Với việc được thương mại hóa từ cuối năm 2015, loại thẻ này hy vọng được ứng dụng cho hàng loạt mặt hàng khác như mỹ phẩm, dược phẩm và nước hoa.
alt
Nhà phát triển công nghệ này giải thích, thẻ nhớ thông minh không chỉ là một giải pháp an ninh chống hàng giả, mà còn lưu trữ cả thông tin sản phẩm. Chỉ bằng thao tác đơn giản là chạm nhẹ chiếc smartphone lên thẻ nhớ, khách hàng sẽ biết ngay công thức sản phẩm, thực phẩm dùng kèm, giá cả hay các thông tin khác về sản phẩm trên thị trường. Tất cả dữ liệu ấy được lưu trữ trên một mạng internet gọi là Internet of Things (IoT) Smart Products Platform do công ty phần mềm Evrythng cung cấp.
Nước giải khát đổi màu
Coca – Cola là cái tên đi dầu trong việc đưa khoa học kỹ thuật vào sản phẩm. Mùa hè năm 2015, công ty này đã tung ra thị trường loạt sản phẩm tự đổi màu và áp dụng công nghệ nhận diện hình ảnh. Theo đó, các lon Coca được phủ một lớp mực phổ nhiệt có thể thay đổi màu sắc nhằm kiểm soát nhiệt độ bên trong. Như thế, khi lon Coca được bảo quản trong một nhiệt độ thích hợp để uống thì nó sẽ đổi màu khác so với khi để ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.
Song, có lẽ bia là sản phẩm được ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học nhất. Tiêu biểu là Heineken, khi hãng sử dụng một loạt thiết bị đa dạng để làm nổi bật logo và nhãn hiệu của sản phẩm. Trước tiên, người ta gắn một đèn đi-ốt phát sáng (đèn LED) bên trong chai. Đèn này có thể phản ứng với âm thanh hoặc chuyển động, nhờ đó tạo ra hiệu ứng “nhảy múa” cho chai bia. Sau đó, Heineken tiếp tục giới thiệu chai bia mới được làm từ nhựa PET chống tia cực tím. Loại chai này giúp bia không bị đông cứng ở nhiệt độ âm. Ngôi sao trên logo sẽ chuyển thành màu đỏ khi chai bia gặp nhiệt độ tối ưu. Anheuser – Busch (AB InBev) đôi lúc cũng tích hợp công nghệ A&IP lên sản phẩm của mình. Cụ thể, dòng bia lager Oculto của hãng được ủ trong những thùng rượu tequila, và áp dụng công nghệ đóng chai tương tác. Trên thân chai là hình ảnh một chiếc mặt nạ và hai bóng đèn LED rất nhỏ lắp trong mắt của mặt nạ. Bóng đèn được cấp điện nhờ một loại pin giấy giấu dưới nhãn, cùng một cảm biến áp lực bố trí ở nơi mà ngón tay cái hay chạm vào khi cầm chai bia. Chỉ cần ấn nhẹ ngón tay thì đôi mắt của mặt nạ sẽ sáng lên trong khoảng 3 – 4 giây. Hãng bia Nhật Bản là Kirin thì lại chọn nắp chai làm điểm nhấn công nghệ. Đó là loại nắp nhựa kết hợp công nghệ IoT và kết nối không dây cùng hệ thống phát sáng do Công ty White Incorporated cũng của Nhật Bản phát triển. Chiếc nắp này được nối với một module Bluetooth và một đèn LED chiếu xuống phía dưới thân chai. Bằng cách điều chỉnh module Bluetooth, đèn LED sẽ đổi màu làm thay đổi màu chai. Thậm chí, có thể thay đổi màu sắc của chai bằng cách bật chế độ phát nhạc của điện thoại thông minh và dặt cạnh chai bia, vì nắp chai có cảm biến rất nhạy.
Với ngày càng nhiều sản phẩm sử dụng công nghệ A&IP, ngành Đồ uống thực sự được coi là tiên phong trong việc đưa công nghệ đóng gói lên tầm cao mới.

Quang Nhật dịch theo apfoodonline.com

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8814
mod_vvisit_counterHôm qua13154
mod_vvisit_counterTuần này8814
mod_vvisit_counterTuần trước106421
mod_vvisit_counterTháng này131999
mod_vvisit_counterTháng trước475433
mod_vvisit_counterTất cả28840658
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương