HALICO kiến nghị điều chỉnh một số quy định tại Nghị định 94/NĐ-CP
Thứ ba, 07 Tháng 6 2016 11:30
Phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã ghi lại những kiến nghị của lãnh đạo Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (HALICO) đối với Nghị định 94/2012/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu. 
alt
HALICO vinh dự được UBND tỉnh Bắc Ninh tôn vinh vì những đóng góp quan trọng cho kinh tế - xã hội địa phương.
Theo lãnh đạo HALICO, sản xuất rượu thủ công nên thay đổi cơ quan cấp phép, không nên để các Phòng Công Thương cấp quận, huyện cấp phép, bởi rượu là nhóm hàng hóa hạn chế và có sự ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người tiêu dùng; Phòng Công Thương cấp quận, huyện không đủ khả năng kiểm định chất lượng của sản phẩm.
Về việc cấp phép phân phối, nên thay đổi tại khoản C điều 17, yêu cầu pháp nhân được cấp Giấy phép phân phối phải có tối thiểu 6 tỉnh/thành phố có từ 03 thương nhân bán buôn trở lên tại mỗi tỉnh/thành phố đó. Điều này không hợp lý về mặt thực tiễn vì việc mở số lượng các thương nhân bán buôn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng công ty mà có cách phân chia đối tác triển khai. Việc hạn chế cấp phép bán buôn nên số lượng khách bán buôn không đủ để phân chia cho các nhà sản xuất.
Đề nghị việc kinh doanh bán lẻ rượu không phải xin cấp giấy phép. Cần quy định rõ việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng đối với khâu sản xuất ở các đơn vị sản xuất rượu nhằm phát hiện, xử lý tại gốc những trường hợp vi phạm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Về vấn đề quản lý lưu thông hàng hóa, lãnh đạo HALICO đề nghị quy định rõ việc sản phẩm rượu lưu hành trên thị trường bắt buộc phải dán tem thuế để đảm bảo công bằng giữa các cơ sở sản xuât rượu công nghiệp và sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh. Nghị định cần có cơ chế quy định rõ để việc dán tem vừa bảo đảm chống hàng giả, vừa tránh thất thu thuế cho nhà nước, quản lý được sản lượng sản xuất và tiêu thụ, qua đó hạn chế được các cơ sở sản xuất rượu gia công, rượu lậu, rượu giả không nộp thuế… Tình trạng rượu giả, rượu lậu còn làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
alt
Dây chuyền sản xuất hiện đại của HALICO.
Về cung cấp thông tin về sản phẩm: Để tránh việc người tiêu dùng mua phải hàng nhái, hàng giả, đề nghị quy định rõ về cỡ chữ tối thiểu trên nhãn hàng giúp người tiêu dùng dễ nhận biết cơ sở sản xuất. Rượu là sản phẩm cấm quảng cáo, tuy nhiên nên có quy định đối với việc truyền thông như tuyên truyền sâu rộng trên phương tiện truyền hình, báo chí, báo hình, mạng xã hội, báo mạng về những công ty sản xuất rượu có quy mô lớn, có nhà máy dây chuyền công nghệ hiện đại, có sản phẩm tiêu dùng an toàn cho người sử dụng. Đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết sản phẩm có nguồn gốc để khuyến cáo người dân không sử dụng các sản phẩm không xuất xứ có nguy cơ độc hại, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Thu Minh (ghi)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay15168
mod_vvisit_counterHôm qua15591
mod_vvisit_counterTuần này65563
mod_vvisit_counterTuần trước116348
mod_vvisit_counterTháng này82327
mod_vvisit_counterTháng trước475433
mod_vvisit_counterTất cả28790986
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương