Thấy gì trong 6 tháng đầu năm 2016 của ngành Bia
Thứ ba, 12 Tháng 7 2016 10:19
Tuy vậy, từ cuối tháng năm đến tháng 6, nhờ có những đợt nắng nóng kéo dài, nhất là sự kiện EURO 2016 diễn ra đã góp phần tăng sản lượng tiêu thụ bia.
Theo Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam, đến nay cả nước có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia nằm trên địa bàn của 43 tỉnh, thành phố. Trong đó, tập trung chủ yếu ở  các tỉnh, thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh: 34,69%; Hà Nội 12,64%; Thừa Thiên - Huế 6,8%; Bình Dương 7,58%; Nghệ An 5,57%; Quảng Ngãi 3,59%,... So với trước đây, quy mô của các doanh nghiệp có tăng hơn, công suất từ 50 đến 100 triệu lít/năm; một số doanh nghiệp lớn có công suất từ 200 đến 400 triệu lít/năm như nhà máy bia Củ Chi (Sabeco), Nhà máy bia Mê Linh (Habeco), Nhà mày bia Việt Nam (Heinenken) ở Thành phố Hồ Chí Minh,... Riêng một số thương hiệu lớn như SABECO, HABECO, Heineken, Tiger, Carlsberg, Huda, Đại Việt đã có sản lượng chiếm khoảng 90% - 95% thị trường Bia cả nước.
alt
Người tiêu dùng thưởng thức Bia Hà Nội.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, ngành bia không chỉ bị ảnh hưởng bởi thời tiết mà còn chịu tác động lớn bởi các chính sách như tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), quy định mới về cách tính thuế TTĐB. Mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu bia ngày càng gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng, đổi mới tư duy, phong cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu nhằm thu hút người tiêu dùng. Cùng với việc giữ thị trường truyền thống, các công ty đều không ngừng tìm cách phát triển thêm các thị trường mới. Nếu ở miền Nam, Bia Sài Gòn chiếm phị phần lớn nhất, tiếp theo là Heineken, Tiger, Sapproro… thì ở miền Bắc, Bia Hà Nội dẫn đầu về sản lượng tiêu thụ. Thị trường miền Trung là cuộc đua của Carlsberg, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội… Đến nay, hầu hết các hãng bia nổi tiếng trên thế giới đều đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam, đáng kể như Heineken, Tiger, Carlsberg, Sapproro, Budweiser,… Người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm bia trong nước sản xuất và nhập khẩu.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2016, sản lượng bia các loại trên cả nước đạt 1.323,7 triệu lít, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, tháng 5 năm 2016, sản lượng bia các loại ước đạt 308,8 triệu lít, tăng 1,9% so với tháng 5 năm 2015. Bia Sài Gòn vẫn dẫn đầu về tiêu thụ sản phẩm, tiếp đến là Bia Hà Nội, Heineken, Carlsberg… Tính đến cuối tháng 6, tuy chưa có số liệu báo cáo cụ thể của 6 tháng đầu năm 2016 nhưng với thời tiết thuận lợi như tháng 6 vừa qua, mức tiêu thụ bia sẽ tăng hơn so với cùng kỳ, chắc chắn sẽ cao hơn mức 5,4% so với cùng kỳ năm 2015. Theo Phòng Thị trường HABECO, trong 6 tháng đầu năm 2016, sản phẩm Bia Hà Nội premium 330ml tiêu thụ bằng 119% so với cùng kỳ năm ngoái, bia chai loại 450ml bằng 476,57% so với cùng kỳ, Bia chai Trúc Bạch bằng 122,84% so với cùng kỳ; bia lon Trúc Bạch bằng 129% so với cùng kỳ...
Trong 6 tháng đầu năm 2016, HABECO liên tục có những chương trình ca nhạc đặc sắc như chương trình Chào năm mới 2016 tại Hà Nội, chuỗi chương trình HABECO Hot Summer Sound Fest 2016 tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Đắk Lăk,; chương trình “Bia Hà Nội – Ướp lạnh ngày hè – Hòa nhịp EURO”; chương trình “Old Quarter Music Festival 2016… Đây là một cách làm mới, hiệu quả, thu hút hàng vạn người trẻ tới cổ vũ, góp phần quảng bá, khẳng định vị thế của  thương hiệu HABECO và nhãn hiệu Bia Hà Nội. Với các sự kiện này, HABECO đã thành công trong việc nhắm đến đối tượng người tiêu dùng trẻ, giúp họ hiểu thêm về thương hiệu HABECO, nhãn hiệu Bia Hà Nội. Bên cạnh đó, HABECO còn tổ chức thành công Ngày hội Bia Hà Nội tại một số tỉnh, thành phố nhằm tri ân khách hàng, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Từ nay đến cuối năm 2016, các hãng bia cần tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, đổi mới tư duy trong quản lý, quản trị, cách tiếp thị sản phẩm, nhất là phong cách phục vụ khách hàng để nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Trường Văn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay14191
mod_vvisit_counterHôm qua19803
mod_vvisit_counterTuần này33994
mod_vvisit_counterTuần trước133137
mod_vvisit_counterTháng này33994
mod_vvisit_counterTháng trước636564
mod_vvisit_counterTất cả32056031
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương