Người lái xích lô chở tôn gây tai nạn cho cháu bé sẽ bị xử lý hình sự?
Chủ nhật, 25 Tháng 9 2016 22:37
Bước đầu, có thể thấy việc dừng chiếc xích lô chở tôn của người điều khiển xích lô gây ra hậu quả chết người có dấu hiệu hình sự.
Vụ việc người đàn ông chở tôn trên chiếc xe ba gác làm cháu bé 9 tuổi va phải góc nhọn của tấm tôn tử vong xảy ra trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa qua đang có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Chia sẻ trên trang cá nhân, nhà báo Trần Mỹ Dung cho rằng đừng nên vội lên án người lái xích lô bởi lẽ cháu bé 9 tuổi đã chết vì không có chỗ để chơi, để tập đi xe đạp. Trong khi đó, những mảnh đất có thể chơi hàng ngày thì không một ai nghĩ đến việc phải dùng để làm sân chơi cho trẻ. Hoặc là họ phải xây lên đó những tòa nhà cao tầng, hoặc họ dùng để mở những quán bia, quán nhậu, chỗ để xe…

alt
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: VnExpress

Một chia sẻ khác cho biết: “Nó (người lái xe xích lô – PV) là lính Vị Xuyên, thời gian nằm phòng ngự trên đó nó luôn nằm trong hầm cóc nên lưng nó còng gập xuống, nên tên nó đằng sau có chữ còng. Sức ép đạn pháo đã khiến nó không như người bình thường. Thế kỷ 21 rồi nhưng nó vẫn chỉ kiếm sống bằng bốc vác hàng ở chợ Tân Mai và dùng xích lô chở hàng quanh quẩn ở đó, khuôn mặt khắc khổ, làn da ngăm đen rám nắng vì bươn chải mưu sinh ngoài đường bằng chiếc xích lô cũ với số tiền kiếm được ít ỏi. Anh em trong hội trước đây có bàn nhau góp tiền mua cho nó cái xe máy để đi xe ôm... nhưng nó từ chối vì nó không biết đi xe máy, sợ gây tai nạn”.

Đăng những dòng tâm sự trên, người viết chia sẻ cũng là bạn với người lái xích lô gây tai nạn, có vẻ như tiếc nuối khi mà giá bạn ông, một người cũng có thể xếp vào diện đối tượng chính sách, nếu được chính quyền quan tâm bố trí một công việc, ngăn cấm việc sử dụng phương tiện thô sơ chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, thì có lẽ cháu bé 9 tuổi đã không phải ra đi oan uổng.

Ở góc nhìn luật pháp, luật sư Vũ Ngọc Chi (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhấn mạnh cần xem xét vụ việc một cách thấu đáo để có cái nhìn nhiều chiều khi đánh giá. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra là việc không ai trong hai bên – người bị hại và người gây thiệt hại – mong muốn.

Đối với người lái xích lô, người vô tình gây ra thiệt hại cho cháu bé, xét về luật là vi phạm, nhưng rõ ràng ông này không thể ý thức được việc dừng chiếc xích lô lại có thể gây ra hậu quả lớn như vậy hoặc vì ông không ý thức được tính nguy hiểm của vật liệu chở nên ông đã không có những biện pháp làm cho tình huống trở nên an toàn hơn, ví dụ đứng gần, để ý và cảnh báo những người tham gia giao thông khác khi đến gần.

Đối với cháu bé bị tai nạn, cháu bé sinh năm 2007, vì tuổi còn nhỏ nên cũng chưa ý thức hết việc khi tham gia giao thông, vì vậy đã bị thiệt hại tính mạng, đây cũng là điều đáng tiếc.

Theo luật sư Vũ Ngọc Chi, bản chất của việc gây ra thiệt hại này là nguyên nhân từ việc chở hàng hoá cồng kềnh, dừng, đỗ không đảm bảo an toàn, không có các chỉ dẫn cảnh báo hợp lý nhằm hạn chế gây nguy hiểm cho người khác trên đường khi tham gia giao thông cùng chiều nên đã gây hậu quả thiệt mạng cho cháu bé.

Bước đầu, có thể thấy việc dừng chiếc xích lô chở tôn của người điều khiển xích lô gây ra hậu quả chết người có dấu hiệu hình sự. Đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành, người điều khiển xe xích lô có thể bị xem xét và khởi tố theo tội danh quy định tại điều 202 Bộ luật Hình sự: Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc áp dụng theo các quy định về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điều khoản cơ bản hay các tình tiết tăng nặng định khung khác còn phụ thuộc vào việc điều tra và làm rõ cơ quan điều tra xét hỏi đối với bị can thì mới có thể khẳng định được.

Ở một góc cạnh khác, luật sư Vũ Ngọc Chi mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét bởi lẽ người gây ra thiệt hại cũng có hoàn cảnh nhất định, theo nhiều nguồn thông tin báo chí ông là thương binh nghèo. Hành vi ông gây ra là điều ông không lường được và cũng không mong muốn nó xảy ra. Cơ quan tiến hành tố tụng cũng có thể xem xét việc không cần thiết phải tạm giữ hoặc tạm giam hình sự với người lái xích lô bởi lẽ đằng sau sự mất mát rất cần sự chia sẻ và cảm thông về mọi mặt. Việc không tạm giam tạm giữ hình sự sẽ tạo điều kiện cho hai gia đình xích lại gần nhau hơn, thông cảm với nhau trước nỗi đau đã đến và nỗi đau sẽ đến. Nếu hai gia đình thông cảm và chia sẻ được với nhau thì không còn gì vui hơn vì nỗi đau đã qua được chia sẻ sẽ vơi đi và nỗi đau sắp đến có thể được hoá giải. “Tôi chắc rằng đối với những vụ việc tương tự như thế này không ai mong muốn người khác lại phải gánh chịu thêm nỗi đau nữa”, luật sư Vũ Ngọc Chi nhấn mạnh.

Theo quy định tại điều 20 của Luật Giao thông đường bộ 2008 về việc xếp hàng hoá trên phương tiện giao thông đường bộ và nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt và người điều khiển xe đạp, xe máy, xe thô sơ cùng nhiều văn bản khác đã được Nhà nước ban hành điều chỉnh các hành vi của người tham gia giao thông để đảm bảo tính mạng cũng như tài sản của người khác tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật khác đã được triển khai như tuyên truyền luật giao thông dưới hình thức các cuộc thi, các bài hỏi đáp trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt trên loa truyền thanh tại các ngã tư, điểm dừng đèn đỏ. Như vậy có thể nói vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đã được Nhà nước chú trọng tuyên truyền và với nghĩa vụ của một công dân, mỗi người chúng ta cần nghiêm túc thực hiện, không chỉ vì tính mạng sức khoẻ của bản thân mình, mà còn vì tính mạng và sức khoẻ của người khác, tránh để những điều đáng tiếc xẩy ra dù với bất cứ nguyên nhân nào./.

vov.vn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8845
mod_vvisit_counterHôm qua13154
mod_vvisit_counterTuần này8845
mod_vvisit_counterTuần trước106421
mod_vvisit_counterTháng này132030
mod_vvisit_counterTháng trước475433
mod_vvisit_counterTất cả28840689
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương