Ngành Đồ uống Việt Nam đóng góp quan trọng vào thành tựu kinh tế, xã hội của đất nước
Thứ bảy, 08 Tháng 10 2016 12:50
Nhiều công trình, dự án sản xuất mới được xây dựng với trang thiết bị, công nghệ hiện đạ, sản xuất ra nhiều sản phẩm phong phú, chất lượng cao…
Đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng
Với quy mô sản xuất lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, ngành Công nghiệp sản xuất Bia ở nước ta đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, đặc biệt là các dòng bia cao cấp như bia lon và bia chai, giảm nhập khẩu và tăng xuất khẩu, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của ngành. Sản xuất bia năm 2015 ước đạt 3.373,6 triệu lít, tăng 7,4% so với 2014. Trong đó, Sabeco đạt xấp xỉ 1,47 tỷ lít, tiếp tục là đơn vị đứng đầu ngành; Heineken đạt khoảng 729 triệu lít; Habeco đạt khoảng 700 triệu lít; Carlsberg đạt xấp xỉ 229 triệu lít, còn lại là các công ty khác. Sáu tháng đầu năm 2016, ngành Bia giảm tăng trưởng 0,4% so cùng kỳ (5,5% so với 5,9%). Sabeco và Habeco đều giảm so cùng kỳ, riêng khối FDI tăng cao 17,04%.
Thị trường Nước giải khát có quy mô ngày một lớn, tốc độ tăng trưởng cao, từng bước đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, do có lợi thế về nguồn cung nội địa như trữ lượng nước khoáng dồi dào, nhiều loại trái cây đa dạng và chất lượng tốt. Trong đó, trà uống liền, nước đóng chai và nước có ga chiếm tỷ trọng về sản lượng tiêu thụ lớn nhất. Bình quân 2011-2015, ngành Nước giải khát có tỷ lệ tăng trưởng 6,6%/năm. Năm 2015 sản xuất  đạt gần 4.370 tỷ lít. Thị phần hiện nay phần lớn được thống trị bởi 3 “ông lớn”: Pepsico (~1,04 tỷ lít), Tân Hiệp Phát (~928,65 triệu lít), Coca-Cola (~430,5 triệu lít) và phần còn lại thuộc về hơn 1.000 công ty nhỏ lẻ khác. Đặc biệt, nước giải khát không cồn được nhiều ưu đãi, khuyến khích phát triển cao. Các sản phẩm đồ uống có ga và trà xanh đóng chai tiếp tục nắm giữ thị phần lớn. Các sản phẩm nước tăng lực và café nắm giữ phần thị trường còn lại. Trong những năm tới, doanh thu ngành nói chung sẽ tăng ổn định và dần đạt mức bão hòa trong 5-10 năm tới.

alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội thảo Đóng góp của ngành Đồ uống với nền kinh tế xã hội.

Đối với thị trường rượu, sản xuất và tiêu thụ đang có chiều hướng giảm, không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ rượu cao cấp trong nước và có giá trị xuất khẩu thấp. Vì vậy, nhập khẩu rượu ngày càng tăng, để bù đắp thiếu hụt nguồn cung trong nước. Thị trường vang nội giàu tiềm năng phát triển, chủ yếu phục vụ khách hàng trong tầng lớp trung lưu trở lên, ngày càng được người tiêu dùng trong nước và thị trường châu Á ưa chuộng. Tuy nhiên, khách hàng trong tầng lớp thượng lưu chủ yếu dùng dòng rượu vang nhập khẩu từ những nước có truyền thống sản xuất rượu vang nổi tiếng như Pháp, Chile, Italia,… Thị trường rượu mạnh nội địa kém phát triển. Trong khi đó, các dòng rượu mạnh nhập khẩu lại được ưa thích, với giá trị nhập khẩu lớn từ châu Âu và châu Mỹ.
Có thể nói, các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành Đồ uống chỉ có một số ít doanh nghiệp nội địa có quy mô lớn, thương hiệu mạnh đủ sức cạnh tranh với các công ty FDI như HABECO, SABECO và Tân Hiệp Phát. Phần còn lại vẫn là những doanh nghiệp nhỏ đứng độc lập, sức cạnh tranh yếu, thiếu vốn để mở rộng kinh doanh, thiếu vốn và kinh nghiệm để xây dựng hệ thống phân phối cũng như phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, nhìn chung các doanh nghiệp đều duy trì tình hình kinh doanh ổn định với doanh thu tăng nhẹ nhờ tăng chi phí bán hàng bao gồm chi phí marketing, khuyến mãi, tăng chi phí hoa hồng cho đại lý. Do đó lợi nhuận của các công ty đều tăng và tốc độ lưu chuyển hàng tồn kho nhanh, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh bia và nước giải khát.
Và những đóng góp to lớn của ngành
Với tình hình, quy mô sản xuất nói trên, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đang góp phần thay đổi cơ cấu công nghiệp nhiều địa phương và phong cách tiêu dùng người dân (lớp trẻ và trung niên). Cùng với đó, hệ thống thương mại trong ngành ngày một phát triển. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và tham gia xuất khẩu. Sự phát triển của ngành đã góp phần giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động.
Đặc biệt, ngành Bia – Rượu – NGK Việt Nam còn đóng góp rất lớn cho ngân sách (chiếm khoảng 2,5% tổng thu ngân sách, đứng sau ngành Dầu khí). Năm 2015, toàn ngành nộp ngân sách đạt 34.511,45 tỷ đồng (~1,56 tỷ USD) (tăng 33,8% so với năm 2014). Trong đó, riêng ngành Bia đạt gần 29.052 tỷ đồng, bằng 84,18% toàn ngành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành như Sabeco, Habeco và các công ty khác còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, mỗi năm chi hàng trăm tỷ đồng để ủng hộ các địa phương gặp thiên tai, hỗ trợ hộ nghèo, chăm lo đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng, ủng hộ các quỹ từ thiện…

alt
Sản phẩm đồ uống Việt Nam ngày một đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và tham gia xuất khẩu.

Có thể nói, ngành Đồ uống đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, khẳng định vai trò là một ngành kinh tế quan trọng, phát triển đúng theo quy hoạch ngành đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương phê duyệt.
Để ngành phát triển bền vững, có nhiều đóng góp hơn nữa cho kinh tế - xã hội đất nước cần những chính sách phù hợp, đúng đắn của Nhà nước cũng như sự quan tâm, chia sẻ của người dân, có cái nhìn khách quan, thấy rõ được những đóng góp của ngành đối với kinh tế - xã hội…

Thăng Long

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 
 

 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay9558
mod_vvisit_counterHôm qua13127
mod_vvisit_counterTuần này97109
mod_vvisit_counterTuần trước104757
mod_vvisit_counterTháng này266195
mod_vvisit_counterTháng trước405446
mod_vvisit_counterTất cả27222727