Làm thế nào để giảm tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại?
Thứ bảy, 08 Tháng 10 2016 13:00
PV: Xin ông cho biết, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đã bị lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện và xử lý như thế nào?
Ông Đỗ Thanh Lam: Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại có những diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng QLTT đã xử lý trên 54.000 vụ và số thu nộp ngân sách là gần 330 tỷ đồng. Tuy số vụ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng năm nay số thu nộp ngân sách tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là vấn đề đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi. Tôi cho rằng có mấy vấn đề sau: Số vụ chưa nói hết tính chất vấn đề nhưng số tiền tăng trên 41% thì cho thấy thời gian vừa qua, sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, cấp ủy chính quyền địa phương đã quyết liệt hơn. Các lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ chỉ đạo của Chính phủ. Do vậy, chúng ta đã đánh trúng được nhiều vụ lớn, trong đó có cả đầu nậu. Để làm được việc này thì công tác hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật và sự phối hợp của chúng ta tốt hơn. Nhiều vụ việc được người dân, cơ quan báo chí, lực lượng chức năng ủng hộ, phát hiện và cùng xử lý. Người dân cũng đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng, sẵn sàng tố giác tội phạm, không tiếp tay tham gia vào hành vi vi phạm pháp luật. Đấy là vấn đề chúng ta thấy nổi lên 6 tháng đầu năm.
PV: Khi đã xác định rõ được những mặt hàng thường xuyên bị buôn lậu, thì các lực lượng chức năng có xây dựng được kế hoạch cũng như biện pháp kiểm tra, xử lý sao cho hiệu quả không, thưa ông?
Ông Đỗ Thanh Lam: Để đấu tranh có hiệu quả với hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thực hiện được chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương, các lực lượng chức năng trong đó có QLTT đã thực hiện nhiều giải pháp. Trong điều kiện nguồn lực có hạn như hiện nay, chúng tôi tập trung một số mặt hàng trọng điểm như rượu, thuốc lá, phân bón, các mặt hàng thực phẩm… Cục QLTT đã tham mưu cho Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch số 1630 về đấu tranh chống buôn lậu trong năm 2016, hay kế hoạch 1635 triển khai, tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đấu tranh chống thuốc lá lậu… Những kế hoạch này bước đầu đã cho kết quả tốt. Số hàng hóa bắt giữ thì tăng lên, số vụ việc lớn phát hiện cũng tăng lên. Đây là tín hiệu tốt trong việc đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại để thực hiện chủ trương của Chính phủ.
PV: Thưa ông, một số mặt hàng chủ yếu được làm giả từ nước ngoài và vận chuyển trái phép vào Việt Nam bán được bày bán tràn lan, khắp các hang cùng ngõ hẻm, vùng sâu, vùng xa thì rất khó cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính….Ông có suy nghĩ gì trước thực tế này?
Ông Đỗ Thanh Lam: Để thực hiện đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả thì chúng ta phải có nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn. Thời gian qua, bên cạnh doanh nghiệp (DN) đã có chiến lược, có cách làm bài bản để chống hàng giả thì vẫn còn DN chưa chú trọng đến công tác này. Một số DN hợp tác tốt với lực lượng chức năng như Đạm Phú Mỹ, phân bón Bình Điền, Tập đoàn Petrolimex, PVOil, Vinamilk... Bên cạnh đó có không ít DN chưa chú trọng đến công tác chống hàng giả. Có trường hợp lực lượng chức năng mời đến xử lý vụ việc, song DN lại chưa có sự hợp tác chặt chẽ. Trong khi đó, đối tượng, phương thức thủ đoạn rất tinh vi, liên tục thay đổi như xé lẻ hàng hóa, thay đổi phương thức hoạt động hay theo dõi lực lượng chức năng… Chính vì vậy nên hàng giả vẫn tồn tại.
PV: Vậy, trách nhiệm của QLTT trong công tác chống hàng giả, hàng nhái như thế nào, thưa ông?
Ông Đỗ Thanh Lam: Chúng tôi nghĩ vấn đề đầu tiên là phải nhận thức đầy đủ chỉ đạo của Chính phủ về đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái. Làm thế nào để chỉ đạo của Chính phủ thấm đến từng cán bộ, công chức QLTT. Thứ hai là QLTT phải làm tốt công tác tham mưu xây dựng cơ chế chính sách, làm sao để thuận lợi cho việc kiểm tra giám sát, xử lý, có tính chất răn đe, nhưng cơ chế chính sách cũng phải làm thế nào để sản xuất phát triển. Phải kiểm tra, kiểm soát chất lượng từ sản xuất đến tay người tiêu dùng. Thứ ba là, kiểm tra kiểm soát phải có trọng tâm, trọng điểm. Thứ tư là, làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó có cả các cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước. Hình thức tuyên truyền là rất quan trọng. Tuyên truyền tốt đến DN để họ chấp hành tốt, hợp tác, không sản xuất kinh doanh hàng giả. Người tiêu dùng cũng phải hiểu được thế nào là giả, thế nào là thật. Biết được thủ đoạn của các đối tượng để họ không mua hàng nhái, hàng giả. Đồng thời phải xây dựng đội ngũ công chức QLTT có trí tuệ, năng lực, bản lĩnh, có phẩm chất đạo đức tốt, không được nhũng nhiễu, tiêu cực. Làm tốt những khâu này thì tôi nghĩ tình hình sẽ có chuyển biến.
PV: Thưa ông, Pháp lệnh QLTT đã được Quốc hội ban hành ngày 8/3/2016 tạo hành lang pháp lý cho các lực lượng chức năng như thế nào? Trách nhiệm của người đứng đầu trong cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại sẽ được thực hiện ra sao?
Ông Đỗ Thanh Lam: Ngày 8/3/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh QLTT, với 8 chương 46 điều, trong đó có 4 nội dung cơ bản. Nội dung thứ nhất là quy định vị trí, chức năng, nguyên tắc, nhiệm vụ của QLTT. Vấn đề thứ hai là, quy định hoạt động của QLTT, vấn đề thủ tục, quyết định ban hành như nào, công tác phối hợp lực lượng ra sao. Trong đó có vấn đề quan trọng là khi nào lực lượng QLTT được kiểm tra? Quyền và lợi ích của DN khi được kiểm tra thì như thế nào? Đấy là những nội dung rất quan trọng. Ví dụ như Pháp lệnh QLTT nêu 6 quyền DN được kiểm tra. Ví dụ như DN được quyền thông báo trước khi kiểm tra theo kế hoạch; được quyền nghe công bố quyết định; Quyền được từ chối kiểm tra khi có cơ sở cho rằng, việc kiểm tra đó là trái pháp luật; Quyền được cử người hoặc tự mình làm việc với cơ quan QLTT… Tương ứng với 6 vấn đề đó là nghĩa vụ. Vấn đề thứ ba là các điều kiện đảm bảo QLTT. Thứ tư là trách nhiệm như thế nào? Trên cơ sở đó thì tôi nghĩ QLTT sẽ có cơ sở pháp lý tốt hơn để kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, nhưng mọi quy định sẽ được thể hiện rõ trong dự thảo Nghị định đang được soạn thảo để hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh về QLTT trong thời gian tới. Đây là những cơ sở pháp lý để lực lượng QLTT thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.
Về trách nhiệm người đứng đầu. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, diễn biến thị trường thì QLTT sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát để xử lý hành vi vi phạm. Đồng thời, chúng tôi tiến hành kiểm tra, kiểm soát khi có dấu hiệu vi phạm, khi có chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên. Trên cơ sở những việc đã làm được, rút kinh nghiệm những  việc làm tốt thì phát huy, cái gì chưa tốt sẽ có chấn chỉnh kịp thời, để nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát…
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tú Anh thực hiện

alt
Ông Đỗ Thanh Lam trả lời phỏng vấn báo chí.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra hơn 87 nghìn vụ, phát hiện và xử lý hơn 54 nghìn vụ vi phạm, giảm hơn 800 vụ, tương đương 1,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm, lần đầu tiên QLTT đã kiểm tra và xử lý phạt và thu nộp ngân sách có những vụ gần 130 tỷ đồng.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1797
mod_vvisit_counterHôm qua15757
mod_vvisit_counterTuần này52097
mod_vvisit_counterTuần trước105942
mod_vvisit_counterTháng này288233
mod_vvisit_counterTháng trước395206
mod_vvisit_counterTất cả28521459
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương