An toàn thực phẩm và vai trò, trách nhiệm của nhà bán lẻ
Thứ bảy, 05 Tháng 11 2016 08:03
Dạo quanh phố phường, thị trường tại các thành phố, thị xã, thị trấn, mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận, mua sắm thực phẩm tại các chuỗi siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng rau quả, thực phẩm mặt phố, cửa hàng chuyên doanh và tiện lợi, trung tâm mua sắm... Đó chính là các nhà bán lẻ. Họ là các trung gian phân phối mua sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn và bán sản phẩm trực tiếp cho NTD cuối cùng.
Nhưng nhiều NTD vẫn có tâm lý lo ngại, liệu mua thực phẩm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm? Chính điều đó, cho thấy vai trò và trách nhiệm quan trọng của các nhà bán lẻ. Bởi họ là cầu nối, mắt xích cung cấp sản phẩm, hàng hóa không thể thiếu và phải đảm bảo VSATTP trong kinh doanh bán lẻ, nhằm tạo nên uy tín, thương hiệu của mình, góp phần vào việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng.
alt
Thực phẩm tại các kênh bán lẻ hiện đại ngày càng uy tín, thu hút người tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ sẽ là những người tham gia vào quá trình kiểm tra, kiểm duyệt sản phẩm, hàng hóa từ kho hàng, nhà máy, đồng ruộng của nhà sản xuất, rồi mới cung ứng đến quầy, kệ… bán lẻ trực tiếp đến tay NTD. Họ kết nối với nhà sản xuất – cung ứng để đảm bảo ATTP và trực tiếp giao kết, giao dịch với người tiêu dùng. Từ đó, họ có thông tin hai chiều và có trách nhiệm giải quyết khiếu nại xảy ra…
Tại các Diễn đàn về ATTP, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, TS Đinh Thị Mỹ Loan đã khẳng định: “Vai trò nhà bán lẻ - cầu nối cuối cùng tới người tiêu dùng là cực kỳ quan trọng trong việc đặt hàng cũng như phản hồi về yêu cầu cam kết chất lượng sản phẩm nông sản thực phẩm cho các thành viên khác trong chuỗi, nhưng phù hợp từng thị trường khác nhau”.
Theo Tổ chức Giám sát kinh doanh Quốc tế (BMI), tiêu thụ thực phẩm tại Việt Nam ngày càng tăng: Giai đoạn 2011 –2016 tăng 5,1%/năm, tương đương 29,5 tỷ USD. Doanh số bán hàng thực phẩm tăng 10,2% trong năm 2016 và tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn 2015‐2020 là10,9%.
Với doanh số và tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm ngày càng tăng cho thấy vai trò của các nhà bán lẻ là rất quan trọng, nhất là các nhà bán lẻ qua kênh hiện đại.
Nắm bắt được xu hướng đó, Liên minh HTX Việt Nam đã khai trương cửa hàng thí điểm Siêu thị nông sản TPAT đầu tiên ngày 13/9/2016 tại Hà Nội. Khách hàng có thể kiểm tra thông tin và truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua mã vạch dán trên bao bì. Siêu thị có liên kết với gần 200 HTX, Liên hiệp HTX trên toàn quốc, nhằm xây dựng thương hiệu “Nông sản an toàn Việt Nam”, quy tụ hơn 1.000 sản phẩm rau củ quả và thực phẩm đến từ các HTX sản xuất uy tín trên toàn quốc như: HTX Anh Đào ở Đà Lạt – Lâm Đồng, HTX Tự nhiên ở Mộc Châu – Sơn La… Dự kiến, từ nay đến cuối năm, sẽ có khoảng 20 cửa hàng khác được mở tại Hà Nội và TP. HCM, sau đó sẽ tiếp tục nhân rộng ra các tỉnh, TP khác trên cả nước.

Hà Đăng
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2615
mod_vvisit_counterHôm qua18549
mod_vvisit_counterTuần này39556
mod_vvisit_counterTuần trước131447
mod_vvisit_counterTháng này116250
mod_vvisit_counterTháng trước608941
mod_vvisit_counterTất cả32747228
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương