Kinh nghiệm quản lý chất có cồn ở Pháp
Thứ bảy, 05 Tháng 11 2016 08:53
Chính sách về chất có cồn
Nhằm giải quyết các hệ lụy về sức khỏe cũng như đáp lại sự phê phán của xã hội, những nhà làm luật tại Pháp đã soạn thảo một bộ luật mới có tên là Loi Evin, có hiệu lực từ năm 1991. Loi Evin có nghĩa là Luật Evin, còn gọi là Luật 91 – 32, đặt ra các hạn chế cụ thể trong việc quảng cáo và tuyên truyền các thông điệp về chất có cồn và thuốc lá. Kết quả là, lượng cồn tiêu thụ tại Pháp giảm đáng kể sau khi Luật ra đời. Loi Evin đã gián tiếp tạo ra thách thức với hệ thống tòa án châu Âu, song nó đã được chứng minh là một giải pháp hợp lý, hiệu quả và nhất quán.
Những người ủng hộ việc kiểm soát hoạt động marketing đồ uống có cồn lập luận rằng, việc phổ biến Luật Evin từ nước Pháp ra toàn châu Âu sẽ hiệu quả hơn là việc cấm tiệt hoạt động marketing bia, rượu trong khi vẫn bảo vệ được giới trẻ khỏi sự dụ dỗ, sa ngã và lạm dụng chất cồn cũng như coi nhẹ tác hại của cồn.
alt
Ảnh minh họa.

Quan điểm của các nhà tài trợ thể thao đối với đồ uống có cồn cũng được đánh giá cao. Chẳng hạn, nước Pháp đã đăng cai vòng chung kết  World Cup 1998 và Euro 2016 mà không có nhà tài trợ bia, rượu cho giải đấu. Luật Evin áp dụng những hình phạt nặng của tòa án để tạo sức răn đe mạnh mẽ.
Nên nhớ rằng, người Pháp nổi tiếng khắp thế giới về lịch sử và đam mê rượu vang, cô – nhắc và sâm-banh. Tuy nhiên, họ cũng nổi tiếng về chính sách cồn nghiêm ngặt. Không như ở Anh, tại Pháp, bất cứ thông điệp quảng cáo nào gây tranh cãi hoặc bị cho là phạm pháp đều được xem xét bởi tòa án, và nếu bị xác định là vi phạm pháp luật thì hình phạt sẽ rất nghiêm khắc. Luật Evin là sự khác biệt căn bản của Pháp so với Anh, nơi vốn không kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo.
Tranh cãi quy định về quảng cáo
Mặc dù đem lại những thành quả đáng khen, nhưng không ít quốc gia châu Âu vẫn phản đối việc nhân rộng mô hình Luật Evin ra toàn khối, bất chấp lời kêu gọi từ phía chuyên gia y tế cùng các bên liên quan. Cứ hai năm một lần, ngành Bia, Rượu tại Pháp lại vận động thay thế Luật Evin. Cuối thế kỷ XX, Luật Evin đã được sửa đổi, bổ sung thêm các hình thức quảng cáo tại các sự kiện ngoài trời và khu thể thao. Song, sự phát triển chóng mặt của internet và các phương tiện thông tin truyền thông cũng như cộng nghệ số hóa trên điện thoại di động đã nhanh chóng được các nhà sản xuất rượu, bia tận dụng để lách luật, đồng thời khai thác những lỗ hổng pháp lý. Những phương thức tiếp thị khác như marketing trực tiếp, marketing gián tiếp, định vị sản phẩm, quan hệ công chúng (PR), chế tác video ca nhạc (MV), trò chơi giải trí… cũng không nằm ngoài mục đích đó.
Khi hoạt động marketing trên truyền thông xã hội bước vào thời kỳ bùng nổ thì cũng là lúc hiệu quả của Luật Evin được mổ xẻ, tranh luận. Một số nghiên cứu đã thử đánh giá hiệu quả của các biện pháp kiềm chế tác hại của cồn được đưa ra trong Luật Evin, song những đánh giá này rất khó được chứng minh về mặt khoa học. Các bên ủng hộ quy chế do ngành Bia, Rượu ban hành thay cho Luật Evin như Hiệp hội Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) hay Liên hiệp hội Tiêu chuẩn Quảng cáo Châu Âu (EASA) lập luận rằng, người nộp thuế sẽ được hưởng lợi từ chính sách này, song họ lại quên mất ai là người gánh chịu những phí tổn xã hội của hoạt động marketing rượu, bia.
Dù chưa có bằng chứng khoa học, song nhiều nghiên cứu cho thấy, marketing rượu bia thúc đẩy sản lượng bia rượu được tiêu thụ. Tuy nhiên, quảng cáo chỉ là một phần trong chiến lược marketing ấy, những tác nhân khác như chính sách khuyến mại, PR, tài trợ cũng trợ giúp đắc lực cho những sản phẩm mới, đồng thời lôi kéo thêm khách hàng trẻ tuổi. Ngoài ra, còn phải kể đến vai trò của những yếu tố khác như giá cả, sự phổ biến, địa vị xã hội cùng các yếu tố mang tính dân số và tâm lý.

Quang Nhật dịch theo academyofwinebusiness.com

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2288
mod_vvisit_counterHôm qua18549
mod_vvisit_counterTuần này39229
mod_vvisit_counterTuần trước131447
mod_vvisit_counterTháng này115923
mod_vvisit_counterTháng trước608941
mod_vvisit_counterTất cả32746901
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương