Tăng cường kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng Việt
Thứ bảy, 05 Tháng 11 2016 09:43
Phóng viên Anh Tú đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) về các vấn đề kết nối cung – cầu, tiêu thụ hàng Việt. 
PV: Thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020, Bộ Công Thương đã triển khai như thế nào thưa bà?
Bà Lê Việt Nga: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 24 về việc đẩy mạnh quản lý nhà nước, đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các hoạt động kết nối cung cầu đã được UBND các tỉnh, thành phố cũng như các bộ, ngành triển khai ở mức độ các quy mô thí điểm và đã thu được những kết quả bước đầu rất tốt. Việc 16 tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Bộ Công Thương ký kết sử dụng nguyên, nhiên vật liệu và hàng hóa của nhau là một trong những giải pháp về kết nối cung cầu. Nhờ đó góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm lượng hàng tồn kho, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, nhóm hàng nông sản cũng đã tạo ra chuỗi nông sản an toàn đưa vào kênh phân phối. Bộ đã giúp nhiều địa phương tìm được thị trường tiêu thụ cho các nông sản như vải thiều, hành tím, na, ổi, dưa hấu, thanh long,… Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyển thông nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, giao thương, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp người dân tìm được nhà phân phối uy tín, bán được giá cao…
PV: Hoạt động kết nối cung cầu thông qua các hội nghị gặp gỡ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối đã mang lại kết quả như thế nào? Năm 2016, các hoạt động này đã được Bộ triển khai ra sao, thưa bà?
Bà Lê Việt Nga: Hoạt động kết nối cung cầu, nhất là mặt hàng nông sản được ưu tiên về kinh phí, nguồn lực, kết nối thời gian giữa các doanh nghiệp có năng lực phân phối tốt nhất của Việt Nam. Trong đó có cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như là Satra, Hapro, Sai Gon Co.op, Lotte, Aeon, Big C, Fivimart… Chúng tôi đã tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu, tạo cơ hội gặp gỡ giữa các hộ nông dân với các hiệp hội chế biến nông sản. Phối hợp với Hội Nông dân và Bộ NN&PTNT để tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu liên tục từ năm 2012 đến nay. Qua 3 năm thực hiện chương trình có 3000 hợp đồng được ký kết với doanh thu hai chiều là hơn 30.000 tỷ đồng. Một số nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia vào hệ thống phân phối tại Việt Nam để thu mua và xuất khẩu hàng nông sản, đáng kể như hệ thống Aeon, Lotte, Big C,… (riêng 3 hệ thống này đã tiêu thụ hàng nông sản đạt giá trị khoảng gần 300 triệu USD. Ở trong nước hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op, Vinmart được coi là người đỡ đầu cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản. Các chương trình này đã mang lại kết quả thiết thực, có sự liên kết từ trang trại đến hệ thống phân phối, tạo ra những chuỗi cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm không bị ép giá, có thu nhập ổn định…
alt
Cần tăng cường kết nối cung cầu tại siêu thị và chợ truyền thống.

Năm nay, Bộ Công Thương phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức thành công nhiều Hội nghị Kết nối cung cầu ở các khu vực như miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Cuối năm nay sẽ tổ chức tổng kết đánh giá về công tác này.  Bộ triển khai  3 chương trình đưa nông sản vào hệ thống phân phối vào dịp cuối năm. Trong đó, mặt hàng thanh long sẽ được đưa vào hệ thống phân phối lớn và xuất khẩu ra nước ngoài; đưa hàng hóa của Lâm Đồng đảm bảo vệ sinh thực phẩm vào hệ thống phân phối trong nước;  kết nối để đưa các hàng đặc sản toàn quốc vào hệ thống phân phối. Tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 – 2016.
PV: Người tiêu dùng ngày nay đặc biệt quan tâm đến thực phẩm sạch, việc cung ứng thực phẩm an toàn được triển khai ra sao?
Bà Lê Việt Nga: Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT trong kế hoạch hoạt động hàng năm nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức các chương trình nhận diện hàng nông lâm thủy sản an toàn. Tổ chức kết nối, xúc tiến thương mại để đưa vào hệ thống phân phối trong nước và xuất khẩu những mặt hàng đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng tôi đã ký kết và đồng hành với các địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để tổ chức những hội nghị kết nối đưa nông lâm thủy sản an toàn vào hệ thống phân phối trên phạm vi toàn quốc. Bộ còn có các chương trình hỗ trợ nông sản, đặc sản vùng miền, giúp các địa phương tổ chức kết nối cung cầu… Nhờ đó, mùa vải vừa qua, chúng ta đã hoàn toàn chủ động được thị trường của mình, không bị lệ thuộc vào bất kỳ thị trường nào. Quả vải phía Bắc đã được tiêu thụ tốt ở phía Nam, được người tiêu dùng phía Nam ưa chuộng, mang lại thu nhập ổn định và cao cho người nông dân của Bắc Giang, Hải Dương. Các nông lâm thủy sản trong chương trình kết nối đều được Bộ NN&PTNT chứng nhận an toàn và được Bộ Công Thương tổ chức kết nối để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối trên cả nước và xuất khẩu.
PV: Để hình thành được các chuỗi liên kết vững chắc giữa sản xuất và phân phối, các doanh nghiệp cần quan tâm vấn đề gì, thưa bà?
Bà Lê Việt Nga: Trong quá trình tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu thì chúng tôi cũng nhận thấy rằng, có rất nhiều doanh nghiệp thành công và đưa hàng hóa của mình vào hệ thống phân phối nước ngoài cũng như trụ vững được tại các hệ thống này. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hộ kinh doanh và gia đình chưa đạt được nguyện vọng của mình là đưa hàng hóa có độ phủ lớn nhất theo ý họ vào hệ thống phân phối nước ngoài, như vậy cung cầu chưa gặp nhau. Vấn đề chưa gặp nhau ở đây là gì? Về vấn đề quản lý nhà nước, ở đây chúng tôi nhận thấy rằng, hai bên đều phải xem xét, định hướng lại sản phẩm của mình, cũng như định hướng lại thị trường. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đưa vào hệ thống phân phối hiện đại lớn yêu cầu sản lượng lớn, ổn định thì họ gặp khó khăn. Thứ 2 nữa là sự ổn định về mẫu mã, chất lượng hàng hóa. Ví dụ như một số siêu thị họ yêu cầu mẫu mã phải đẹp như thế nào, quả phải kích thước đồng đều, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như hộ nông dân chưa đạt được việc đó. Thứ 2 nữa là chưa gặp nhau về chiết khấu thương mại chẳng hạn, chúng tôi cũng đặt ra vấn đề định hướng lại doanh nghiệp và các hộ kinh doanh, sản xuất nông lâm thủy sản, chúng ta phải định hướng lại thị trường.
Cho tới thời điểm hiện nay chúng tôi điều tra thì có hơn 800 siêu thị, lượng hàng hóa tiêu thụ qua hệ thống phân phối hiện đại này thì mới chiếm 20-25% mà thôi, 75% còn lại tiêu thụ qua chợ. Trong khi các hộ kinh doanh, doanh nghiệp chỉ quan tâm đưa hàng vào siêu thị mà thôi, chưa nghĩ đến việc đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại chợ truyền thống. Chúng ta có 8.660 chợ truyền thống, như vậy trong thời gian tới cần có việc định hướng trong việc kết nối cung cầu vào hệ thống phân phối truyền thống của Việt Nam, làm sao phải nâng cấp được văn minh thương mại, chất lượng hàng hóa để thu hút người dân, người tiêu dùng đến đó để mau hàng hóa nhiều hơn thì sẽ giảm áp lực chiết khấu thương mại khi làm việc với hệ thống phân phối nước ngoài. Chúng tôi mong muốn thời gian tới mở rộng được kết nối sân chơi, nơi tổ chức ra kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp sản xuất cũng như phân phối hàng hóa. Theo đề án 634 của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2020 thì tất cả các tỉnh, thành phố đều tổ chức được dịch vụ  hỗ trợ kết nối cung cầu liên tục. Chúng tôi nghĩ rằng, đó là trách nhiệm của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan phải tạo ra được tổ chức mà thường xuyên làm ra được dịch vụ này. Chúng tôi nói đến dịch vụ vì thế giới người ta đã dùng dịch vụ này nhiều rồi. Nhà nước chỉ làm thí điểm thôi, hướng tới Hiệp hội, ngành nghề hay bản thân các doanh nghiệp phải tư tổ chức ra được dịch vụ này. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa hay các hộ sản xuất nông sản, thủy sản, họ có được địa chỉ để tới sử dụng dịch vụ và họ kết nối được sản phẩm hàng hóa của mình qua kênh phân phối trong nước cũng như xuất khấu ra nước ngoài.
PV: Thời gian qua, không ít doanh nghiệp than phiền về mức chiết khấu của các siêu thị để hàng Việt có thể chen chân vào kênh phân phối này. Có ý kiến đề xuất cơ quan quản lý cần đưa ra quy định chung về mức tăng chiết khấu hàng năm cho các nhà phân phối. Bà có suy nghĩ như thế nào?
Bà Lê Việt Nga: Chúng ta phải tham khảo các quốc gia trong khu vực, người ta ứng xử như thế nào với việc này. Vấn đề là thị trường điều tiết, hiện nay chúng tôi nghĩ rằng thời gian tới sẽ phát triển rất nhanh hệ thống phân phối hiện đại này. Khi mà cung cầu gặp nhau về số lượng nhà phân phối hiện đại tăng lên thì chuyện chiết khẩu không phải đặt nặng như hiện nay. Hàng hóa đẩy mạnh đưa vào trong hệ thống phân phối như tôi nói đưa vào chợ hay cửa hàng bách hóa tiện lợi mà người dân mở ra nhiều rồi thì chúng tôi nghĩ rằng, tỷ lệ chiết khấu này sẽ không bị áp đặt nữa. Các doanh nghiệp hiện nay người ta đang ở thế trên so với nhà sản xuất mà muốn cung ứng hàng hóa vào đấy. Chúng tôi bằng Luật quản lý cạnh tranh và văn bản hướng dẫn thì sẽ xem xét về vấn đề này để đưa ra điều phối nhất định, tránh ép giá của doanh nghiệp phân phối hiện đại với nhà cung ứng hàng hóa vào. Theo quy hoạch của Bộ Công Thương thì hệ thống phân phối hiện đại sẽ chiếm 40% lưu lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.
PV: Xin trân trọng cảm bà

Anh Tú thực hiện

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2250
mod_vvisit_counterHôm qua18549
mod_vvisit_counterTuần này39191
mod_vvisit_counterTuần trước131447
mod_vvisit_counterTháng này115885
mod_vvisit_counterTháng trước608941
mod_vvisit_counterTất cả32746863
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương