Tìm hiểu về thành công của hãng Bia Harpoon
Thứ bảy, 05 Tháng 11 2016 10:03
Một trong số đó là Harpoon Brewery.
Kết hợp giữa chất lượng sản phẩm với PR
Nhà máy Bia Harpoon (Harpoon Brewery) là một hãng bia có tên tuổi ở Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1986, đây là cơ sở đầu tiên được phép sản xuất và phân phối các sản phẩm có cồn ở Bang Massachusetts. Nhà máy cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hồi sinh hệ thống nấu bia mini tại Hoa Kỳ. Năm 2013, đây là hãng bia truyền thống lớn thứ mười hai, đồng thời cũng là nhà sản xuất bia lớn thứ mười chín của Hoa Kỳ.
“Harpoon” có nghĩa là chiếc xiên cá, tuy nhiên nhà máy này chẳng liên quan gì đến loài cá cả. Nó được ba người bạn là Dan Kenary, Rich Doyle và George Ligeti cùng nhau sáng lập. Họ là ba người bạn cùng có sở thích uống bia, song vào thời điểm năm 1986, cả ba nhanh chóng nhận ra rằng có quá ít sản phẩm bia để người tiêu dùng ở Bang Massachusetts lựa chọn. Vậy là, với những kinh nghiệm chu du khắp châu Âu và trải nghiệm văn hóa nấu bia lâu đời của Lục địa già, tình yêu bia của họ càng được hun đúc dẫn đến quyết định mở một nhà nấu bia của riêng họ. Lúc đầu, cả ba chỉ định tự nấu bia để uống, sau đó mời thêm những người bạn khác. Sau đó, những nhà sáng lập trẻ vay mượn của bạn bè 430.000USD để đầu tư mở rộng sản xuất, hướng tới các bang lân cận.
alt
Hai nhà sáng lập Harpoon Brewery là Rich Doyle (trái) và Dan Kenary (phải) trong một quán bar tại NewYork.

Những năm 90 của thế kỷ XX, bia truyền thống chỉ chiếm từ 1% - 3% thị trường so với 11% như bây giờ. Và để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng thời, Harpoon quyết định tập trung vào công tác tổ chức sự kiện. Ngay từ khi mới thành lập, ban lãnh đạo Công ty đã thường xuyên tổ chức những festival mini ngay tại trụ sở của hãng. Điều đó dần trở thành truyền thống của Công ty. Sau này, khi mở chi nhánh tại Vermont, nơi mà lễ hội đã là một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu, thì những sự kiện được Công ty tổ chức như Ngày lễ Thánh Patrick, Harpoonfest ngày càng thu hút đông đảo quần chúng.
Ngoài sản phẩm nổi tiếng nhất là Harpoon India Pale Ale, Hãng còn có bốn loại bia nấu theo mùa như Octoberfest Marzen Ale (lấy cảm hứng từ lễ hội Octoberfest ở Đức), The Long Thaw White IPA (kết hợp giữa malt Wit của Bỉ và hoa bia của Mỹ) hay loạt sản phẩm Harpoon Leviathan Series.
Nhờ kết hợp khéo léo giữa công tác quan hệ công chúng (PR) với sản xuất sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, chỉ trong 5 năm (1991 – 1996), công suất của Nhà máy đã tăng tám lần, từ 7.200 thùng/năm lên 55.000 thùng/năm. Năm 2006, hai mươi năm sau khi ra đời, công suất của Nhà máy đã vượt mốc 100.000 thùng và đến 2013 là 205.000 thùng, đưa Harpoon trở thành doanh nghiệp sản xuất bia lớn nhất khu vực New England.
Giá trị tập thể 
Dù công nhận rằng thành công của Công ty ngày nay đến từ nhiều yếu tố, song Ban Giám đốc Công ty vẫn nhấn mạnh rằng, con người mới là quan trọng nhất. Nhờ tạo dựng được môi trường làm việc thích hợp nên Harpoon Brewery là một trong những hãng bia được đánh giá cao nhất về văn hóa doanh nghiệp. Giám đốc Kenary chia sẻ: “Duy trì bản sắc văn hóa trong khi vẫn phát triển được luôn là thách thức. Khi tôi chỉ có 15 nhân viên thì đó chỉ là điều nhỏ nhặt, nhưng bây giờ, khi tôi có gần 200 nhân viên thì lại là chuyện khác. Cá nhân từng người lao động đều có thể làm nên sự khác biệt cho Công ty. Có những người đã gắn bó gần như cả đời với Công ty. Họ chính là văn hóa, là trung tâm của cái mà tôi gọi là “vòng xoáy”, và mục đích của việc thuê mướn nhân công là làm cho cái vòng đó ngày một rộng hơn. Làm một phép tính đơn giản bạn sẽ thấy, nếu một công nhân tiết kiệm cho Công ty 100USD/ngày, thì một tuần con số đó là 500USD và một năm là 25.000USD. Vậy một tập thể có thể tiết kiệm được cho doanh nghiệp hàng trăm ngàn USD mỗi năm. Đó là giá trị của tập thể”.
Để ghi nhận công sức của tập thể CBCNV, giữa năm 2014, Ban Gám đốc Harpoon đã công bố quyết định táo bạo, đó là cổ phần hóa toàn bộ doanh nghiệp này và chia số cổ phần cho tất cả nhân viên. Chương trình này được gọi là ESOP (Employee Stock Ownership Plan). Đây là một dạng quỹ tín chấp dành cho người lao động. Người ta sẽ chia số cổ phần cho từng cá nhân dựa trên đóng góp của cá nhân đó cho Công ty. Việc này nhằm mục đích gắn kết quyền lợi của người lao động với doanh nghiệp, tạo động lực để từng cá nhân phấn đấu vì lợi ích tập thể. Harpoon là một trong số rất ít doanh nghiệp ngành Bia của Hoa Kỳ tham gia Chương trình ESOP, song đáng nói là người lao động của Công ty không phải trả một xu nào cho số cổ phần được chia. Để tránh bị đối thủ thôn tính, Công ty chia 48% cổ phần cho CBCNV, số còn lại vẫn thuộc sở hữu của Dan Kenary.

Quang Nhật lược dịch từ báo nước ngoài.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2857
mod_vvisit_counterHôm qua18549
mod_vvisit_counterTuần này39798
mod_vvisit_counterTuần trước131447
mod_vvisit_counterTháng này116492
mod_vvisit_counterTháng trước608941
mod_vvisit_counterTất cả32747470
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương