Ngành Rượu Bia trong tình hình mới – những khó khăn, thách thức…
Thứ bảy, 17 Tháng 12 2016 11:03
Buổi Tọa đàm thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp ngành đồ uống, các cơ quan báo chí…
Để các đại biểu có thêm thông tin và hiểu hơn về ngành Đồ uống, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA đã giới thiệu những nét chung nhất về quá trình phát triển cũng như những đóng góp quan trọng của ngành đối với kinh tế - xã hội đất nước. Chủ tịch VBA cho biết, trong tiến trình hội nhập, các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường mà còn chịu sự tác động của các chính sách về thuế. Trong thời gian qua, Hiệp hội đã tổ chức một số buổi tọa đàm, hội thảo để phổ biến chính sách liên quan đến ngành, giúp doanh nghiệp tiếp thu, trao đổi, kiến nghị, từ đó thực hiện đúng chính sách. Mong rằng, các nhà soạn thảo chính sách, cơ quan, doanh nghiệp, người tiêu dùng cần hiểu đúng những đóng góp của ngành Bia – Rượu, tránh thông tin sai lệch về ngành, ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp. Chúng tôi ủng hộ việc uống có trách nhiệm, uống có văn hóa, phê phán hành vi lạm dụng rượu bia để dẫn tới vi phạm pháp luật…
alt
Tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, doanh nghiệp.

Box: Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của ngành Bia có xu hướng giảm dần, các doanh nghiệp đều chấp hành tốt mọi chính sách của Nhà nước. Sản lượng bia bình quân đầu người của Việt Nam đứng thứ 52 thế giới (34,3 lít/người), thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực như Lào (50,8 lít), Thái Lan (38,1 lít), Trung Quốc (37,3 lít), Nhật Bản (44 lít)… (theo nguồn: Công ty S.S Steiner). Trong khi đó, một số thông tin trên báo chí lại cho rằng sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đứng đầu khu vực, đầu châu Á, như vậy là thông tin sai sự thật.
Tại buổi Tọa đàm, các báo cáo tham luận đã tập trung vào những vấn đề đang được quan tâm như về các quy định pháp luật về Thuế TTĐB; tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành Bia – Rượu; thực trạng hàng lậu, hàng giả, hàng nhái và những biện pháp ngăn chặn; hoạt động kinh doanh rượu và các quy định liên quan… do ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính),  ông Lê Văn Được - Chánh Văn phòng VBA, ông Dương Xuân Sinh - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 và đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) trình bày.
alt
Các đại biểu tham dự Tọa đàm.

Thảo luận tại Tọa đàm, ông Trương Thanh Đức – Chủ tịch Công ty luật BASICO, ông Nguyễn Vinh Phú – Phó Chủ tịch Hội Công Thương thành phố Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp sản xuất bia, rượu đều kiến nghị chính sách thuế cần ổn định, có lộ trình để doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất kinh doanh; có 3 yếu tố pháp lý ảnh hưởng đến kinh doanh là mức thuế suất thuế TTĐB cao, cách tính thuế và điều kiện kinh doanh, xử phạt… Chính sách thuế thay đổi nhanh khiến doanh nghiệp tính toán, xoay xở không kịp, cách tính thuế cần quy định cụ thể, rõ ràng, có hướng dẫn kịp thời; mức quy định 7% hiện chưa phù hợp với thực tế, doanh nghiệp khó thực hiện…
Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu kiến nghị nên xem xét điều chỉnh quy định trong Luật Quảng cáo đối với rượu, nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất rượu có uy tín, đảm bảo chất lượng được giới thiệu về thương hiệu sản phẩm, thương hiệu của mình, giúp người tiêu dùng sử dụng các loại rượu đảm bảo an toàn, uống có trách nhiệm… Hiện nay, rượu công nghiệp làm ăn nghiêm túc thì bị quản lý chặt chẽ, còn rượu thủ công thì không kiểm soát được ảnh hưởng tới cạnh tranh trên thị trường. Nên hỗ trợ phát tem thuế, không thu tiền để tránh việc thuế chồng lên thuế; tiếp tục chỉnh sửa những quy định chưa hợp lý trong Nghị định 94 về sản xuất, kinh doanh rượu; các cơ quan báo chí khi đưa thông tin về hàng giả, hàng nhái nên tránh đưa tên sản phẩm vì ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm, doanh thu của doanh  nghiệp…
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu tại Tọa đàm.

Đại diện các cơ quan chức năng đề nghị các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ trong công tác chống hàng giả, hàng nhái vì sự phát triển bền vững của ngành... Các doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, hiệp hội và cơ quan truyền thông để phản ánh kịp thời, tránh người tiêu dùng hiểu lầm về sản phẩm. Các đơn vị cần có trách nhiệm làm sao để xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, vì sự phát triển của đất nước, của doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. Tất cả các ý kiến đóng góp tại Tọa đàm sẽ được VBA tổng hợp và có văn bản kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhà nước xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Nguyễn Văn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 







Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay16329
mod_vvisit_counterHôm qua18570
mod_vvisit_counterTuần này16329
mod_vvisit_counterTuần trước124232
mod_vvisit_counterTháng này500442
mod_vvisit_counterTháng trước564494
mod_vvisit_counterTất cả35579910
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương