Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ 3, nhiệm kỳ V
Thứ năm, 16 Tháng 3 2017 09:19
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cáo kết quả hoạt động của Hiệp hội cũng như sự vào cuộc tích cực Ban lãnh đạo Hiệp hội, Văn phòng Hiệp hội ngay sau khi tổ chức Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2016 – 2020. Các hoạt động của VBA ngày càng đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả; vai trò, vị trí của Hiệp hội được nâng lên rõ rệt, tiếng nói ngày càng có trọng lượng trong việc tham gia góp ý kiến xây dựng các chính sách liên quan đến ngành. Nhiều đại biểu khẳng định, năm 2016 là năm VBA đã thành công trong việc tháo gỡ những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải khi thực hiện các chính sách, nhất là những quy định về thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), vấn đề truy thu thuế, giá tính thuế; Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia (dự thảo), Nghị định về kinh doanh rượu (thay thế Nghị định số 94/2012/NĐ-CP)...
Hiệp hội đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo để tổng hợp các ý kiến khách quan từ các bộ ngành, nhà quản lý, nhà khoa học đến các doanh nghiệp. Những ý kiến của Hiệp hội đã được cơ quan có trách nhiệm và Quốc hội lắng nghe, tiếp thu và điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với thực tế và chưa đưa dự án luật Phòng chống tác hại của rượu bia vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội năm 2016 và 2017. Lãnh đạo Hiệp hội đã chủ động cung cấp thông tin tại các diễn đàn và trả lời phỏng vấn cơ quan báo chí về vai trò, vị trí của ngành Đồ uống đối với kinh tế, xã hội của đất nước, những số liệu chính xác, khách quan về mức tiêu thụ bia, rượu của Việt Nam và trên thế giới. Theo đó mức tiêu thụ rượu, bia ở Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp (mức tiêu thụ bia ở Việt Nam chỉ chỉ đứng thứ 52 thế giới, chứ không phải đứng hàng đầu thế giới như một số thông tin phản ánh). Trên thế giới không có quốc gia nào nói bia có hại cả. Bia là loại đồ uống có lợi cho sức khỏe, nếu uống điều độ, hợp lý thì sẽ tốt cho cơ thể.
alt
Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Lý Quốc Hùng trao cờ thi đua xuất sắc cho các doanh nghiệp thuộc VBA.

Năm 2016, Hiệp hội đã thực hiện tốt nhiều chương trình, nội dung trong Nghị quyết Đại hội Hiệp hội và Nghị quyết của Ban Chấp hành. Công tác tổ chức, kế hoạch, hoạt động của Văn phòng Hiệp hội và Tạp chí Đồ uống Việt Nam ngày càng nền nếp, đi dần vào chuyên nghiệp. Công tác truyền thông được thực hiện ngày một bài bản và hiệu quả. Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam và nhiều cơ quan báo đài trung ương và địa phương nên các cơ quan quản lý nhà nước, đại biểu Quốc hội đã có thêm thông tin về những đóng góp của ngành Đồ uống, từ đó nhìn nhận, đánh giá được khách quan hơn và có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời trong một số chính sách liên quan ngành.
Báo cáo tại Hội nghị BCH và Hội nghị tổng kết năm 2016, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết: Nhằm thực hiện tốt chức năng cầu nối giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, Ban lãnh đạo Hiệp hội, cán bộ Văn phòng luôn tích cực liên hệ trao đổi thông tin, đi cơ sở nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp hội viên để có những biện pháp tháo gỡ kịp thời. Hiệp hội phối hợp với Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh rượu, tham quan, tìm hiểu, học hỏi về chính sách quản lý ngành bia, rượu ở một số quốc gia… Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hộ, các bộ ngành, các doanh nghiệp hội viên. Các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn để đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Ngoài việc làm tốt vai trò là cầu nối, Hiệp hội còn tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức đoàn gồm 7 doanh nghiệp tham dự Hội chợ và Triển lãm PROPAK ASIA 2016 tại Thái Lan; tổ chức Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2016 tại TP.HCM; tổ chức Hội chợ Đồ uống và hàng tiêu dùng Xuân 2017 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội)… Bên cạnh đó còn tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức quản lý và chuyên môn cho các doanh nghiệp về các lĩnh vực như kỹ năng phát triển thị trường, chăm sóc với khách hàng, năng lực quản lý sản xuất tinh gọn, xử lý môi trường trong các nhà máy bia, truyền thông về văn hóa uống… Năm 2016, Hiệp hội cũng tích cực phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, trường học, cơ quan báo chí tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, truyền thông về  Uống có trách nhiệm… Tuyên truyền, vận động người tiêu dùng sử dụng rượu, bia đúng mức, uống có văn hóa và có trách nhiệm với bản thân và xã hội, phê phán những biểu hiện lạm dụng đồ uống có cồn, uống thiếu văn hóa… Trong năm, Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên có nhiều chương trình thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, vận động cộng đồng uống có văn hóa, uống có trách nhiệm, không uống rượu, bia khi lái xe… Đóng góp tích cực cho các chương trình an sinh xã hội. Năm 2016, một số doanh nghiệp đã đăng ký xin kết nạp vào Hiệp hội, nâng tổng số lên 127 hội viên.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được xem video khái quát về mọi hoạt động của ngành cũng như của Hiệp hội trong thời gian qua, có thêm thông tin về ngành.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Lý Quốc Hùng – Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, chương trình rất sát thực, cụ thể, đúng mục tiêu của Ban chấp hành. Thay mặt cho những người lao động ngành Công Thương xin chúc mừng những thành tích mà ngành Đồ uống cũng như Hiệp hội đã đạt được trong năm 2016. Trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song nhờ nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, ngành Đồ uống vẫn đạt những con số sản lượng bia các loại của cả nước đạt 3,786,7 triệu lít, tăng 9,3% so với năm 2015. Toàn ngành nộp ngân sách nhà nước đạt 40.000 tỷ đồng, giải quyết an sinh xã hội, lao động, thu nhập của người lao động trong ngành đồ uống đạt ở mức cao hơn so với ngành Công Thương nói riêng và trong xã hội nói chung. Chúng tôi mong rằng, năm 2017, Hiệp hội và toàn ngành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tích cực tham gia xây dựng chính sách liên quan đến ngành, phối hợp với các cơ quan truyền thông, cơ quan chức năng, Ủy ban An toàn giao thông,  Công đoàn Công Thương Việt Nam trong việc tuyên truyền, vận động người dân uống có trách nhiệm, uống có văn hóa để làm sao vừa đảm bảo sự phát triển chung của ngành Đồ uống vừa đảm bảo an toàn, văn hóa chung của xã hội.
Các doanh nghiệp hội viên ngoài việc ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2016 cũng mong muốn Hiệp hội cần nâng cao vị trí, vai trò hơn nữa trong việc đóng góp ý kiến với các bộ ngành, nhất là công tác truyền thông cần thực hiện qua nhiều kênh để có sức lan tỏa rộng rãi. Các doanh nghiệp kiến nghị nên thay đổi tên dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu bia thành Luật phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn. Không nên đánh đồng khái niệm giữa bia và rượu, cần tách bạch rõ ràng, và không nên quy định ngành bia rượu giống như với ngành thuốc lá, bởi thuốc lá là có hại, còn bia rượu nếu uống hợp lý, điều độ còn có lợi cho sức khỏe…
Để các hoạt động của Hiệp hội đạt hiệu quả hơn nữa thì các doanh nghiệp hội viên cũng cần có trách nhiệm hơn trong việc đóng góp kinh phí đã được Ban chấp hành Hiệp hội thông qua. 
Qua các hội nghị, hội thảo do VBA tổ chức, các ý kiến đều khẳng định, bản thân sản phẩm rượu, bia không có tội mà chính người sử dụng thiếu văn hóa, thiếu ý thức mới có tội. Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban chấp hành  Hiệp hội thông qua là triển khai thực hiện Đề án Diễn đàn Văn hóa uống và phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; đẩy mạnh truyền thông về văn hóa uống, uống có trách nhiệm. Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề rượu bia dưới góc nhìn lịch sử, văn hóa, kinh tế và xu thế hội nhập. Do vậy, cần xây dựng con người Việt Nam hiện đại, thực hiện văn hóa uống lành mạnh. Muốn vậy, công tác truyền thông cần phải khách quan, đúng đắn hơn, có phân tích mặt tốt, mặt chưa tốt nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức về văn hóa uống. Ở diễn đàn Quốc hội có nhiều ý kiến khác biệt về rượu, bia, do vậy cần có những con số, dữ liệu phân tích chứng minh để có tiếng nói cuối cùng, thống nhất trước khi thông qua các chính sách liên quan đến ngành… Đây chính là công tác giám sát của đại biểu Quốc hội. Nếu chúng ta buông lỏng kiểm soát chất lượng rượu trôi nổi trên thị trường thì rất nguy hại cho người tiêu dùng.
Ông Trần Hùng – Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Hiện nay, các sản phẩm rượu chính thống do các doanh nghiệp sản xuất đều đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật, chất lượng, nộp thuế đầy đủ, song chỉ chiếm khoảng 20% sản lượng tiêu thụ trên thị trường. Vậy 80% sản lượng trên thị trường là các loại rượu không rõ nguồn gốc, rượu dân tự nấu, rượu pha chế thì do ai kiểm soát? Đây mới là vấn đề chúng ta cần quan tâm. Thông tin truyền thông cần đẩy mạnh hơn nữa để người dân hiểu, lựa chọn sử dụng các rượu có nguồn gốc rõ ràng, có thương hiệu, uy tín, tránh mua phải rượu không an toàn, trôi nổi trên thị trường. Vụ 9 người chết do ngộ độc rượu không đảm bảo ở Lai Châu là một ví dụ. Trong thời gian tới, Hiệp hội cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia để kiểm tra, kiểm soát tốt các loại rượu trên thị trường.
Cũng theo ông Hùng, việc kiểm soát chất lượng bia hiện nay rất tốt. Các sản phẩm bia do doanh nghiệp trong ngành sản xuất đều có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Việt, các quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến chính sách đối với bia, rượu, bởi đây hàng hóa đáp ứng nhu cầu cho xã hội, đóng góp cho phát triển kinh tế. Làm sao chính sách quản lý cho hài hòa vì sự phát triển bền vững của ngành. Một số quốc gia như Nhật Bản, Oxtraylia đều có chính sách giảm thuế TTĐB để kích thích sản xuất và tiêu dùng, bởi sản lượng bia tiêu thụ trong những năm gần đây gần một nửa so với trước, ảnh hưởng đến nguồn thu của chính phủ. Mức thuế TTĐB hiện nay của Việt Nam là cao so với nhiều nước trên thế giới (theo lộ trình tăng từ 55% lên 60 – 65%), trong khi đó ở Nhật Bản thuế thuế TTĐB chỉ 41%, ở Trung Quốc chỉ mức 20 – 22%. Nếu mức thuế TTĐB hợp lý thì ngành sẽ có xu thế phát triển ổn định, việc cung cấp bia có chất lượng tốt đáp ứng đủ cho xã hội là rất quan trọng, nếu nguồn cung không đủ thì người ta phải tìm đến còn hàng rẻ tiền, không rõ nguồn gốc là nguyên nhân gây ra ngộ độc. Từ đó, hàng nhập lậu có cơ hội để phát triển. Các nhà quản lý, nhà làm luật cũng nên tham khảo, tìm hiểu xu hướng của thời đại và của các quốc gia để có những chính sách phù hợp, góp phần phòng chống hàng lậu, tạo điều kiện cho ngành Đồ uống phát triển ổn định…
Lãnh đạo Hiệp hội cho biết: Việc cảnh báo cho người tiêu dùng là rất cần thiết, giúp cho thế hệ trẻ có đời sống văn hóa lành mạnh, văn minh, song việc đưa ra các chính sách cần phải hợp lý, hợp tình. Hiệp hội đang xây dựng Đề án về Văn hóa uống nhằm giáo dục, truyền thông cho các thế hệ, cả người lớn lẫn những người trẻ tuổi, uống rượu bia sao cho có văn hóa, uống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Các cơ quan, cá nhân không nên cường điệu, nâng lên quá con số thực tế về các vấn đề liên quan đến bia rượu.
Năm 2017, Hiệp hội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm đối với đồ uống có cồn. Hiệp hội sẽ cung cấp những thông tin chuẩn mực, khách quan về mặt tốt, chưa tốt, mặt tiến bộ và hạn chế của ngành Bia rượu Việt Nam cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới để làm tư liệu cung cấp cho các cơ quan quản lý Nhà nước tham khảo, từ đó xây dựng chính sách phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam. Cần xây dựng văn hóa uống mang tính chuẩn mực để người tiêu dùng học tập, thực hiện.
Trong năm 2017, Hiệp hội còn tập trung vào các đề án lớn như Đề án về Luật phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; Đề án Điểu tra thu thập tư liệu, biên soạn và xuất bản sách về truyền thống ngành bia Việt Nam; Dự án khảo sát, đánh giá thực trạng sản xuất, sử dụng rượu ở Việt Nam và tác động của các chính sách liên quan, trong đó tập trung vào nhóm sản phẩm rượu tự nấu, rượu làng nghề, rượu nhập lậu; Tổ chức Lễ hội đồ uống Việt Nam năm 2017; Đổi mới và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên cơ sở sử dụng hiệu quả tờ Tạp chí Đồ uống  Việt Nam và trang thông tin điệu tử vba.com.vn nhằm cung cấp các thông tin trung thực cho xã hội để có cái nhìn đúng về ngành đồ uống có cồn; Phối hợp với một số cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tổ chức tiếp nhận đăng ký điểm kinh doanh đồ uống bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm…
Tại Hội nghị BCH lần thứ 3, Hiệp hội đã thông qua Nghị quyết về các nhiệm vụ trong năm 2017, bổ sung thêm 02 đồng chí vào ủy viên BCH Hiệp hội…
Nhân dịp này, Hiệp hội đã tặng Cờ thi đua cho 5 doanh nghiệp và Bằng khen cho 13 doanh nghiệp hội viên có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và tích cực tham gia các hoạt động của Hiệp hội. Hiệp hội cũng ghi nhận các doanh nghiệp hội viên đã tích cực đóng góp kinh phí, tài trợ cho các hoạt động, trong đó đáng kể như các doanh nghiệp: SABECO (nhà tài trợ chính), HABECO, Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây, Heineken, Bia Đại Việt, POLYCO, Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam, các công ty con của SABECO, HABECO…

Văn Nguyễn
 



 



 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1958
mod_vvisit_counterHôm qua12724
mod_vvisit_counterTuần này1958
mod_vvisit_counterTuần trước96261
mod_vvisit_counterTháng này293945
mod_vvisit_counterTháng trước465255
mod_vvisit_counterTất cả27715732