VBA tích cực tham gia góp ý xây dựng chính sách liên quan đến ngành Đồ uống: Cẩn trọng, kỹ lưỡng tránh sai phạm gây hậu quả xấu cho nền kinh tế quốc dân…
Thứ năm, 16 Tháng 3 2017 09:29
các doanh nghiệp hội viên đều đánh giá cao kết quả hoạt động của Hiệp hội trong năm qua. Nổi bật là việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến ngành Đồ uống Việt Nam.
Về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo
Lãnh đạo Hiệp hội và một số doanh nghiệp hội viên đã tham gia nhiều hội thảo, cuộc họp với Ban soạn thảo, Tổ biên tập của Bộ Y tế chuẩn bị dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia; gặp gỡ trao đổi với các cơ quan có liên quan; tổ chức khảo sát kinh nghiệm và thực tế quản lý ngành rượu, bia tại một số nước với sự tham gia của đại diện Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương…
Cho đến nay, Quốc hội đã chưa đưa dự án luật này vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn tiếp tục chuẩn bị hoàn thiện dự thảo luật, tổ chức các cuộc hội thảo với các địa phương với mục tiêu sẵn sàng đưa trình Quốc hội khi có điều kiện. Mới đây nhất, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới, Hội đồng thẩm định do Bộ Tư pháp chủ trì đã tổ chức họp thẩm định đề nghị của Bộ Y tế đưa Luật này vào chương trình xây dựng Luật của Quốc hội để chậm nhất là ngày 01 tháng 3 năm 2017 Chính phủ xem xét, trình lên Quốc hội quyết định Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIV và năm 2018. Hiệp hội cũng đã tham dự và phát biểu ý kiến tại cuộc họp này.
Ý kiến của Hiệp hội tại các cuộc họp tập trung vào một số điểm sau đây:
Về sự cần thiết xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật
Theo ý kiến của Vụ Pháp chế Bộ Y tế, hiện nay đã có tới 84 văn bản luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh và sử dụng rượu bia như Luật Thương mại, Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm, Luật cán bộ công chức, Luật An toàn giao thông, Luật xử lý vi phạm hành chính, các luật về thuế, Nghị định của Chính phủ về sản xuất kinh doanh rượu… Đặc biệt là Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Vì vậy, trước hết, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải đánh giá tổng thể việc thực hiện các văn bản này, cần thiết thì điều chỉnh các văn bản hiện hành, trước khi đưa ra một dự án luật mới, tránh sự lãng phí, chồng chéo và không khả thi. Các nội dung đưa ra trong dự án luật này hầu hết đã được quy định trong các văn bản nêu trên. Do đó, có cần thiết phải xây dựng một đạo luật mới hay không?
Về tên gọi của dự án luật
Nếu vẫn xây dựng Luật thì đề nghị sửa tên gọi của Luật từ Luật Phòng chống tác hại của rượu bia thành Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2014 về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020: Lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác gây tác hại đến sức khỏe của người sử dụng… Chúng ta phòng chống sự lạm dụng chứ không chống sử dụng rượu bia. Bởi tự thân sản phẩm rượu bia không có hại, mà là một nhu cầu ẩm thực truyền thống của nhiều dân tộc, nhiều quốc gia trên thế giới, chỉ sự lạm dụng mới có hại. Và rượu bia cũng chỉ là một phần trong các loại đồ uống và chất có cồn khác mà thôi. Nếu xem rượu bia là thứ phải phòng chống hoàn toàn, như ma túy chẳng hạn, thì tại sao các nguyên thủ, chính khách trên khắp thế giới lại sử dụng sản phẩm này để chiêu đãi nhau? Và hiện nay trên toàn cầu, cũng chưa có quốc gia nào ban hành đạo luật quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia, chỉ Việt Nam đang đề nghị xây dựng đạo luật về vấn đề này. Và, tại sao chúng ta phải tiên phong ban hành Luật trong khi toàn thế giới chưa một nước nào động tĩnh?
Về căn cứ xây dựng và đánh giá tác động của các quy định trong dự thảo của Luật
Việc căn cứ trên các tác hại của rượu bia để xây dựng các quy định, mà những tác hại đó đôi khi do dư luận xã hội nhìn nhận và chưa có đánh giá toàn diện về vị trí vai trò của ngành rượu bia cần được nghiên cứu và đánh giá đầy đủ các tác động của luật ảnh hưởng tới doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, người dân sử dụng và nhà nước. Dự án đưa ra 3 chính sách: Kiểm soát nhu cầu; kiểm soát nguồn cung; phòng chống tác hại của rượu, bia. Tuy nhiên, nguồn gốc chính của của các vấn nạn liên quan đến rượu bia mà dư luận bức xúc hiện nay là rượu phi thương mại (bao gồm rượu thủ công dân tự nấu và rượu lậu, rượu giả) rất độc hại, trốn thuế lại không được đánh giá đúng mức, chưa đưa ra được giải pháp nào hữu hiệu, khả thi để quản lý nguồn cung nguy hại này. Ngược lại, dự án luật đưa ra một số quy định có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính với các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng, đang nỗ lực đóng góp cho ngân sách nhà nước và chống lại sự xâm nhập của hàng lậu, hàng giả, giúp ổn định thị trường. Thực tế cho thấy, hầu hết các vụ ngộ độc rượu đều do uống rượu không rõ nguồn gốc và uống không kiểm soát gây nên…
Một con số cần tham khảo, cần thẩm định là tai nạn giao thông nghiêm trọng hiện nay, tỷ lệ gây tai nạn do lạm dụng rượu bia chỉ là 3,8% - một con số rất thấp không nên gây ồn ào. 
alt
VBA góp ý xây dựng pháp luật về ngành Đồ uống Việt Nam.

Việc đánh giá tác động trước khi đưa ra chính sách cũng cần phải cẩn trọng. Nếu kiểm soát nhu cầu và nguồn cung bằng cách tăng thuế, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng lên, người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng có thu nhập thấp sẽ có xu hướng chuyển sang dùng các sản phẩm rượu tự nấu, bia tự chế… rất nguy hiểm. Hàng lậu cũng sẽ ồ ạt xâm nhập, khiến thị trường trong nước bị đe dọa, chúng ta sẽ phải chi bao nhiêu kinh phí, nhân lực để ngăn chặn? Đó là bài toán không thể không tính tới. Thực tế đã chỉ ra rằng: Rượu bia là sản phẩm văn hóa từ ngàn đời nay, không thể ngăn cấm. Hàng năm có hàng chục nghìn lễ hội, hàng triệu cuộc thết đãi, người dân cần sử dụng đến bia rượu. Ngoài vai trò kinh tế, thì ý nghĩa xã hội, giải quyết việc làm của ngành sản xuất rượu bia cũng rất lớn. Nếu thắt chặt kiểm soát sản xuất, tiêu thụ, không tính đến các yếu tố của thực tế khách quan thì hệ quả tất yếu là hàng vạn lao động trực tiếp, gián tiếp và gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng.
Về việc xây dựng Quỹ chăm sóc sức khỏe cộng đồng được nêu trong dự án Luật
Quan điểm của Hiệp hội cũng như một số Bộ, ban ngành khác là cần phải xem xét kỹ để phù hợp với Luật Phí và lệ phí và không đưa vào luật này. Bởi vì các yếu tố gây tác hại đến sức khỏe người dân không chỉ do lạm dụng rượu bia, mà còn do nhiều lĩnh vực khác như môi trường, an toàn giao thông… Cần có một văn bản quy phạm pháp luật riêng để điều chỉnh quỹ này. Bên cạnh đó, cơ chế xây dựng và quản lý, sử dụng quỹ cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để không thêm tổ chức và tránh các sai phạm liên quan đến vấn đề quản lý tài chính. 
Tóm lại, cần phải có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó cần có ý kiến của các bộ, ngành có liên quan, ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, phải có sự thẩm định, đánh giá thật cẩn trọng, toàn diện trước khi đưa ra các chính sách liên quan đến sản xuất, kinh doanh và sử dụng rượu, bia.
Trong thời gian tới, Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên cần tích cực có ý kiến với các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội về dự án Luật này, nhất là trong quá trình Bộ Y tế chuẩn bị dự thảo trình Chính phủ cũng như khi Quốc hội chuẩn bị cho ý kiến về dự án Luật nhằm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành khi dự án Luật được dự kiến trình Quốc hội ban hành tại kỳ họp cuối năm 2018.
Về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Thời gian qua chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt có nhiều thay đổi dẫn tới các doanh nghiệp trong ngành gặp nhiều khó khăn. Liên quan tới chính sách thuế có nhiều loại văn bản, từ Luật của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ tới Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ và Thông tư 195/2015/TT-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2016. Còn Luật số 106/QH13 của Quốc hội, Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 và Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12 tháng 8 năm 2016 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2016.
Chính vì vậy, Hiệp hội đã kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, VCCI tổ chức hai hội thảo (ngày 28 tháng 01 và ngày 17 tháng 3 năm 2016) tại Hà Nội để tham gia ý kiến và kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước về việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt mới ban hành cuối năm 2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nhất là những vướng mắc khi thực hiện các quy định tại các văn bản này. Đại diện lãnh đạo Hiệp hội và một số doanh nghiệp cũng trực tiếp phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc của Bộ Tài chính với đại diện cộng đồng doanh nghiệp tại Trụ sở của Bộ Tài chính về vấn đề này. Đồng thời, Hiệp hội đã nhiều lần gửi văn bản nêu ý kiến chính thức của Hiệp hội tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, VCCI về các nội dung liên quan đến các văn bản trên.
Kết quả là tại Kỳ họp thứ 14, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung các Luật thuế, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế TTĐB. Về quy định giá tính thuế được tính theo giá bán ra cuối cùng của doanh nghiệp phân phối có quan hệ công ty mẹ, công ty con đối với doanh nghiệp sản xuất và không được cao hơn 7% so với giá doanh nghiệp sản xuất bán ra.
Sau khi các văn bản Luật số 106, Nghị định số 100 và Thông tư số 130 có hiệu lực, Hiệp hội tổ chức Hội nghị quán triệt tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 01 tháng 10 năm 2016 với sự tham dự của các cơ quan có liên quan, các doanh nghiệp trong ngành và các cơ quan thông tấn, báo chí.
Hiệp hội cũng phối hợp với VCCI và các cơ quan có liên quan tổ chức các cuộc Tọa đàm với sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhất là SABECO và HABECO khi các doanh nghiệp này bị yêu cầu nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt của những năm trước đây.
Về việc tham gia xây dựng dự thảo Nghị định về kinh doanh rượu
Đại diện Lãnh đạo Hiệp hội đã tham gia Ban soạn thảo Nghị định về kinh doanh rượu (thay thế Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu). Đại diện Lãnh đạo Hiệp hội và một số doanh nghiệp hội viên đã tham dự các cuộc họp của Ban soạn thảo, nêu ý kiến của Hiệp hội với Ban soạn thảo. Đại diện Hiệp hội còn tham gia khảo sát một số cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu tại Bến Tre, Lạng Sơn, Bắc Giang, Ninh Bình, tham dự hội thảo tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh...Hiệp hội đã tham dự Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị định kinh doanh rượu do Bộ Tư pháp chủ trì để tham gia ý kiến đối với dự thảo Nghị định do Bộ Công Thương gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Các ý kiến của Hiệp hội đã được Bộ Công Thương tiếp thu và chỉnh sửa dự thảo Nghị định. Một số quy định không phù hợp với thực tế và có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp đã được loại bỏ.
Đến nay Bộ Công Thương đã hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ và Chính phủ đang xem xét, ban hành trong thời gian tới.
Về quy định liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
Trước việc có ý kiến dự kiến đưa bia vào trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Hiệp hội đã có ý kiến đề nghị đưa bia ra khỏi danh mục tại các Hội thảo do Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VCCI tổ chức, đồng thời gửi văn bản tới VCCI, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ về nội dung này.
Kết quả đến nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục lấy thêm ý kiến để xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số Luật về đầu tư, kinh doanh để trình Quốc hội trong thời gian tới nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Hiệp hội cũng tích cực tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định do Bộ Công Thương chủ trì chuẩn bị trình Chính phủ ban hành quy định về điều kiện kinh doanh đối với một số lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Kết quả Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định về vấn đề này.
Đại diện Hiệp hội đã tham gia và phát biểu ý kiến về việc cải cách thủ tục hành chính về điều kiện kinh doanh tại Hội nghị do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27 tháng 9 năm 2016.
Có được những kết quả nêu trên là do có sự chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Hiệp hội thể hiện ở việc xác định nội dung này trong Nghị quyết của Đại hội, Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp hội viên trong Hiệp hội, sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp, hợp tác của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thông tin và truyền thông.
Năm 2017 và những năm tiếp theo, việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật vẫn luôn được quan tâm và thực sự cần thiết để thể hiện vai trò và tiếng nói của Hiệp hội tại các diễn đàn, góp phần tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành. Hiệp hội hy vọng luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thông tin, truyền thông và của tất cả các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội.

Thu Minh
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 






Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8362
mod_vvisit_counterHôm qua15526
mod_vvisit_counterTuần này8362
mod_vvisit_counterTuần trước86669
mod_vvisit_counterTháng này173189
mod_vvisit_counterTháng trước416233
mod_vvisit_counterTất cả28011209