SABECO nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm 2017: Đại hội bất thường để phát triển bình thường
Thứ năm, 16 Tháng 3 2017 09:50
nhằm thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên hội đồng quản trị của ông Vũ Quang Hải, thành viên Ban kiểm soát của ông Chung Trí Dũng và bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam là thành viên Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Văn Minh là thành viên Ban kiểm soát của Sabeco.
Đây được xem là động thái tái cơ cấu lại trong công tác quản lý doanh nghiệp nhằm nỗ lực đưa Sabeco phát triển bền vững và hoàn thành kế hoạch năm 2017 đã đề ra.
Theo đại diện của Sabeco, năm 2016 là một năm đầy thách thức cho Bia Sài Gòn do áp lực cạnh tranh trong bối cảnh ngày càng sâu rộng, các chính sách hạn chế lạm dụng bia, rượu ngày càng đi vào thực tế. Bên cạnh đó, cùng với việc phải đối mặt với sự thay đổi của chính sách thuế các sản phẩm Bia Sài Gòn còn phải chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các nhãn bia đối thủ, đặc biệt là các hãng bia nước ngoài với tiềm lực tài chính rất mạnh và kinh nghiệm thị trường lâu năm. 
alt
Dây chuyền sản xuất hiện đại của Nhà máy Bia Sài Gòn.

Trước những khó khăn trên, Sabeco đã phải thường xuyên điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tiêu thụ để phù hợp với tình hình thị trường, việc này dẫn đến việc tạo áp lực lên hoạt động cân đối, dự trữ nguyên vật liệu đầu vào và hoạt động sản xuất của các đơn vị thành viên.
Ngay sau khi thực hiện tái cấu trúc hoạt động mua bán bia từ đầu năm 2016, Sabeco đã thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ theo vùng thị trường nhằm tiết giảm tối đa việc vận chuyển vượt tuyến nhưng vẫn bảo đảm ổn định cho các đơn vị sản xuất và tiêu thụ trên toàn hệ thống cũng như giảm thiểu tình trạng thiếu hàng cục bộ, giảm chênh lệch vùng sản xuất – tiêu thụ nhờ đó tiết giảm được chi phí vận chuyển.
Bên cạnh đó, thông qua công tác quản trị cung ứng nguyên vật liệu đầu vào đặc biệt là mặt hàng malt, houblon, lon nhôm được chốt vào thời điểm phù hợp nên đã mang lại nhiều thuận lợi về giá và nguồn cung ứng, giảm giá thành, duy trì sự ổn định cho hệ thống sản xuất Bia Sài Gòn.
Ngoài ra, đối với hoạt động Marketing, Bia Sài Gòn đã tổ chức quảng bá thương hiệu bằng các chương trình phù hợp, có tiếng vang và hiệu quả. Trong đó, Sabeco đã thực hiện cấu trúc danh mục thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp, xứng tầm đối với một tổng công ty lớn và một công ty đại chúng đã được niêm yết trên sàn chứng khoán như cải tiến bao bì mẫu mã cho phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.  
Năm 2017, thị trường bia tiếp tục gặp nhiều khó khăn, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng bia. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thuế suất 5% từ ngày 1/1/2017, tác động từ các chính sách phòng chống tác hại đồ uống có cồn đến hành vi và mức tiêu dùng của người uống bia cùng với việc gia nhập hiệp định TPP và một loạt các hiệp định thương mại tự do đối với ngành bia, biến động tỷ giá, giá xăng, dầu, năng lượng việc này khả năng làm gia tăng chi phí nhập khẩu các loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất bia gây ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm bia.
Trước những khó khăn trên, Sabeco đã đề ra các phương hướng hoạt động nhằm tiếp tục ổn định sự tăng trưởng nâng cao lợi thế cạnh tranh để phat triển bền vững. Trong đó, đối với mảng marketing bán hàng và điều vận, Sabeco định vị sản phẩm theo thị trường và chiến lược phát triển thị trường dài hạn. Cấu trúc hệ thống phân phối hướng đến việc kiểm soát theo kênh và từng phân khúc sản phẩm cũng như chú trọng phát triển thị trường nông thôn, gắn với các chương trình hỗ trợ cộng đồng.
Bên cạnh đó, Sabeco tập trung quy hoạch kho, xây dựng bản đồ vận tải và từng bước tối ưu hoá hoạt động vận tải, tập trung quản trị vận tải vượt tuyến, đa dạng hoá các phương thức vận tải, đảm bảo cung cấp đủ hàng vào các dịp cao điểm. đồng thời, tập trung đầu tư chi phí marketing để xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các nhãn hàng theo định vị và chiến lược phát triển dài hạn, trong đó định vị sản phẩm trên từng phân khúc.
Trong công tác tổ chức nhân sự, Sabeco tiếp tục xem xét và thực hiện theo lộ trình đề án tái cấu trúc nhân sự và điều chỉnh chức năng nhiệm vụ của các Ban chức năng tại tổng công ty. Đồng thời, rà soát lao động, bố trí lao động có năng lực phù hợp từng vị trí công việc và triển khai đánh giá lại việc trả lương cho người lao động, đánh giá chất lượng giao việc sau tuyển dụng. Ngoài ra, Sabeco sẽ tập trung đầu tư ngày càng cao trong công tác đào tạo nhân sự cũng như thực hiện và rà soát thường xuyên hơn đối với công tác đánh giá sử dụng, luân chuyển cán bộ. 
Theo Ban lãnh đạo Sabeco, năm 2017 Sabeco sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản trị tài chính trên toàn hệ thống, tiến hành đánh giá có hệ thống các tác động của TTP và các hiệp định thương mại đến quá trình sản xuất kinh doanh Bia Sài Gòn để xây dựng chiến lược đầu tư và sử dụng vốn nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn của tổng công ty. Đặc biệt là sự tăng trưởng tốt tại các thị trường nông thôn nơi Bia Sài Gòn có lợi thế cạnh tranh nhất định do định vị sản phẩm phù hợp, hệ thống phân phối và độ phủ rộng. Do vậy,các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản năm 2017 của Sabeco tiếp tục có mức trưởng, trong đó sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 1 tỷ 660 triệu lít, tăng 5% so năm 2016; tiêu thụ rượu, cồn đạt 2,4 triệu lít; tiêu thụ NGK đạt 39 triệu lít, tăng 3% so năm 2016; Tổng doanh thu đạt 41.096 tỷ đồng, tăng 7% so năm 2016; Lợi nhuận trước thuế đạt  5.253 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2016; Tổng nộp ngân sách toàn hệ thống đạt 9.338 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2016.

Lộc Nguyễn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 



 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1231
mod_vvisit_counterHôm qua12724
mod_vvisit_counterTuần này1231
mod_vvisit_counterTuần trước96261
mod_vvisit_counterTháng này293218
mod_vvisit_counterTháng trước465255
mod_vvisit_counterTất cả27715005