“Mê trận” thị trường nước uống tăng lực
“Mê trận” thị trường nước uống tăng lực
Thứ sáu, 24 Tháng 3 2017 10:12
Theo thông tin từ Cục an toàn thực phẩm - Bộ y tế, hiện trên thị trường Việt Nam có hơn 30 nhãn hiệu nước tăng lực khác nhau đến từ 20 hãng sản xuất trong nước và nước ngoài.
"Nước tăng lực" đã tràn ngập khắp mọi ngõ ngách, từ thành thị đến nông thôn. Tuỳ chủng loại, chỉ cần từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng, người tiêu dùng có thể chọn cho mình một chai hay lon tăng lực để thưởng thức phù hợp với sở thích và túi tiền của mình.
Vàng thau lẫn lộn
Ngày càng có nhiều người sử dụng sản phẩm này bởi từ những dòng quảng cáo của các nhà sản xuất, rõ ràng là nó "rất có lợi" cho sức khoẻ. Hãy xem công dụng của các chất có trong nước tăng lực: vitamin A, B các loại giúp cơ thể có đủ chất; trimaethyl - xanthine, vitamin C cho huyết mạch lưu thông; taurine "thông minh hơn"; Nicotinamide giúp làn da luôn tươi mịn... cộng với hàng chục chất khác, chất nào cũng hữu ích đối với cơ thể của con người.
alt
Đủ các loại nước tăng lực gắn liền với hình ảnh động vật… húc

Qua một loạt khảo nghiệm đối với những người thường xuyên dùng nước uống tăng lực, chúng tôi được họ cho biết, chỉ là uống nhiều nên quen với sản phẩm, chứ thực ra cơ thể - ngay khi uống xong nước tăng lực cũng không có gì đặc biệt so với trước đó. Chẳng hạn như quảng cáo của một số nhà sản xuất: uống vài ngụm, thấy cơ bắp nổi lên cuồn cuộn, bay nhảy nhào lộn như siêu nhân. Hay uống một lon, thấy cô gái đang đi trên bãi biển đang mặc đồ bình thường hoá ra... đồ tắm. Còn với các em nhỏ thì loại nước uống này "có mùi thơm như kẹo cao su vậy!".
alt
Đủ các loại nước tăng lực gắn liền với hình ảnh động vật… húc

Với người tiêu dùng thì như thế, còn với các bác sỹ, những người có kiến thức về thực phẩm dinh dưỡng, tất cả đều có nhận định: nước tăng lực không phải thần dược có những tác dụng kỳ diệu như quảng cáo, đó chỉ là loại nước uống thông thường, có tác dụng giúp tỉnh táo hơn, nhưng nếu thường xuyên sử dụng với một số người có cơ địa đặc biệt sẽ không có lợi cho sức khoẻ.
Tuy nhiên, vấn đề đáng nói nhất ở đây là các sản phẩm giả mạo và sản phẩm sản xuất lậu, nhái theo thương hiệu, kiểu dáng, tệ hại hơn là dùng lại bao bì vỏ hộp sản phẩm có tên tuổi để từ đó "sản xuất" ra các loại đồ uống "đầu độc" người tiêu dùng, đây đang là một nguy cơ lớn với đồ uống tăng lực. Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện những hình ảnh nước tăng lực có vẻ ngoài na ná như sản phẩm nước tăng lực nổi tiếng nhất hiện nay là Red Bull (hay còn được gọi nôm na là Bò húc). Những sản phẩm nhái này có tên gọi và hình ảnh, màu sắc khiến nhiều người phải… phì cười vì sự ngô nghê, ấu trĩ trong cách “ăn cắp thương hiệu”. Thôi thì đủ cả các giống gia súc gia cầm, từ trâu húc, dê húc, hươu húc, đến sao la húc, và thậm chí có cả những loại không rõ là động vật gì, cũng đang húc nhau trên vỏ lon nước tăng lực! Các sản phẩm này xuất hiện nhiều nhất tại các hàng nước trước cổng bệnh viện, bến tàu xe, bán dạo trong công viên.
alt
Đủ các loại nước tăng lực gắn liền với hình ảnh động vật… húc

Một điều rất nghịch lý, đó là trong những chuyến đi đến các quốc gia có sản phẩm nước tăng lực được xuất khẩu sang Việt Nam như Thái Lan, Singapore... thì chúng tôi nhận thấy tại đây, đa phần dân chúng thích uống những loại nước giải khát có nguồn gốc từ hoa quả thiên nhiên. Ở các nước phương Tây, thực tế cũng tương tự. Thế nhưng tại Việt Nam, khi mà dứa, cam, nhãn, xoài, vải ... bán rẻ như cho, vào chính vụ luôn bị thương lái nước ngoài ép giá,  thì nhiều người dân lại chỉ ưa chuộng các loại đồ uống có nguồn gốc ngoại nhập, với những tên gọi mỹ miều, xem đó như một kiểu tiêu dùng “sành điệu”, mà không hề để ý một điều rằng, tất cả các loại vitamin hay chất dinh dưỡng khác có từ hoa quả dễ hấp thụ và tốt hơn rất nhiều từ nguồn khác.
Nước tăng lực pha rượu: Cẩn thận đi viện!
Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nơi trên thế giới, dân nhậu thường có thói quen pha rượu, đặc biệt là vodka với nước tăng lực, tạo ra một thứ hỗn hợp đồ uống có mùi thơm, vị ngọt dịu nhẹ, dễ uống và đặc biệt uống rất “vào’, lâu say. Tuy nhiên, đây là một sở thích nguy hiểm. Uống thứ hỗn hợp này khiến người uống có thể không nhận ra mình đang say đúng như thực tế, không nắm bắt được tình trạng của cơ thể. Gần đây, một nhóm nghiên cứu tại Brazil đã so sánh phản ứng của hơn 200 người đàn ông được uống rượu, nước tăng lực hoặc pha lẫn cả hai. Mặc dù những người tham gia cảm nhận họ ít bị say hơn khi uống thứ hỗn hợp, nhưng cuộc kiểm tra với các máy móc đo nồng độ cồn và tình trạng cơ thể đã chứng minh điều ngược lại. Nhóm do giáo sư tâm lý Maria Lucia Souza-Formigoni đứng đầu tại Đại học Sao Paulo cho biết, những ai trộn đồ uống có caffeine với chất cồn thường gia tăng cảm giác khoan khoái và ít bị buồn ngủ. Điều này khiến người ta nghĩ rằng việc pha trộn 2 thứ đồ uống đó giúp giảm hiệu ứng của chất cồn. Nhưng kết quả của nhóm cho thấy sự chênh lệch đáng kể giữa cảm nhận của chủ thể với khả năng thực tế của họ. Trong nghiên cứu của giáo sư, những người được uống rượu pha nước tăng lực cũng công nhận họ ít bị đau đầu, mệt mỏi, miệng khô và mất khả năng lái xe. Nhưng sự đánh giá khách quan cho thấy nước tăng lực lực không hề làm giảm tác động của chất cồn. Giáo sư nhận định: "Kết quả nghiên cứu này cho thấy sự kết hợp giữa đồ uống có cồn và nước uống tăng lực có hại thay vì có lợi như người tiêu dùng vẫn nghĩ". Mọi người cần phải hiểu rằng cảm giác khoẻ khoắn không hẳn có nghĩa rằng họ không bị tác động bởi chất cồn. Uống mà không kiểm soát được tình trạng cơ thể, thì cẩn thận kẻo đi viện!

Nam Tử

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 








 

Liên kết website