Hương vị thảo mộc từ Lục địa đen: Công ty TNHH Kasapreko
Thứ bảy, 18 Tháng 3 2017 10:20
Với trụ sở đặt tại Thủ đô Accra của nước Cộng hòa Ghana, không ngạc nhiên khi KCL kết hợp đầy đủ những tinh túy của thảo dược Ghana để tạo nên nét độc đáo trong sản phẩm được tiêu thụ rộng khắp châu lục của mình. Công ty được thành lập năm 1989 tại khu ngoại ô Nungua của Thủ đô Accra nhằm đáp ứng nhu cầu về đồ uống có cồn đảm bảo chất lượng mà khi đó vốn không phổ biến ở quốc gia Tây Phi này. Ngay sau khi ra đời, KCL đã nhanh chóng tạo được sự khác biệt để vượt qua các đối thủ khác. Sự khác biệt của Công ty nằm ở tầm nhìn mà ban lãnh đạo hướng tới. Họ nhận ra rằng, người tiêu dùng ngày càng khó tính và khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm dựa trên các tiêu chí như hương vị, chất lượng, độ an toàn và bao bì, những yếu tố mà các nhà sản xuất nội địa hầu như khó đáp ứng được, đồng nghĩa với việc nhìn khách hàng quay sang với sản phẩm ngoại nhập. Đó là lỗ hổng lớn trên thị trường mà KCL nhìn ra. Công ty không ngần ngại huy động vốn để đầu tư vào cơ sở vật chất, trở thành doanh nghiệp đầu tiên của địa phương thiết lập được hệ thống kiểm soát chất lượng hiện đại cùng phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm. Đây cũng là công ty đầu tiên sở hữu hệ thống chiết chai và dán nhãn riêng. Dám nghĩ dám làm, KCL đã cho ra đời nhiều sản phẩm gây tiếng vang lớn, như rượu gin “Kasapreko Dry Gin”, sau này trở thành sản phẩm tiêu chuẩn trong phân khúc rượu của người dân Ghana, góp phần đưa Công ty lên vị trí dẫn đầu, hoặc Alomo Bitters – sản phẩm chủ lực của Công ty, một trong năm nhãn hiệu đồ uống bán chạy nhất toàn cầu năm 2013. Đặc biệt, với sự xuất hiện của Alomo Bitters, KCL đã khái quát hóa, nghiên cứu, thiết kế và phát triển thành công thức uống có cồn đầu tiên của Ghana được sản xuất bằng công thức khoa học dựa trên thảo mộc. Đây là thức uống được chứng nhận có tác dụng kháng sốt rét, làm sạch động mạch và tâm thất, từ đó giúp khí huyết lưu thông. Hiện KCL sở hữu hơn một chục dòng sản phẩm như VIP Irish Cream, Tonic Wine, Kasavino Vermouth hay Classic Magarita Lime...
alt
Sản phẩm chủ lực Alomo Bitters.

Thật khó tin rằng, từ cơ ngơi chỉ gói gọn trong gara sau vườn nhà khi Tiến sỹ Kwabena Adjei lập nên KCL, giờ đây công ty này là một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất và thành công nhất châu Phi, cũng như nằm trong số ít ông lớn trong ngành đến từ Lục địa đen. Chỉ với khoảng 600 nhân viên, hiện Công ty điều hành và mở rộng hàng loạt dự án, tăng gấp ba công suất để chinh phục cả châu lục và vươn ra biển lớn. Cụ thể, sản phẩm của Công ty có mặt tại tất cả các nước Tây Phi, châu Âu, Mỹ và châu Á. Ban lãnh đạo KCL hy vọng, việc xâm nhập thành công vào Nigeria sẽ mở ra cánh cửa để KCL mở rộng thị trường đến khu vực Đông và Đông Nam châu Phi. Công ty cũng phối hợp cùng đối tác là UTO Nehterland (Hà Lan) trong khâu đóng chai và tiêu thụ sản phẩm tại Ghana.
Trên mặt trận công tác xã hội, KCL cũng triển khai một loạt chương trình hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu, phát triển của Đại học Quốc gia Ghana và Bệnh viện Korle-Bu.
alt
Chocomalt.

Như đã nói, Công ty đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm, coi đó là giá trị cốt lõi. Sáp nhập trung tâm nghiên cứu khoa học của chính Công ty với phòng thí nghiệm dược học kết hợp với sự tư vấn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO là sự đảm bảo tin cậy nhất cho chất lượng sản phẩm của Công ty. KCL vẫn không ngừng đầu tư thiết bị, dây chuyền để cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, Dây chuyền sản xuất rượu của Công ty cho phép đóng gói 60.000 chai/giờ (đối với cả chai thủy tinh lẫn chai PET), chiết 120.000 chai mỗi ca, hai dây chuyền sản xuất nước giải khát không cồn khác, mỗi dây chuyền có công suất 40.000 chai/giờ.
Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Chủ tịch Adjei nói: “Có năm yếu tố dẫn tới thành quả như ngày hôm nay: Sự ham học hỏi, táo bạo, hợp tác, sáng tạo và tham vọng trở thành người tiên phong. Còn công cụ để dẫn tới thành công đó là sự đổi mới. Là một doanh nghiệp, chúng tôi được dẫn dắt bởi giá trị lớn lao từ mọi thứ chúng tôi làm và nhận định cẩn trọng về rủi ro để phát triển lớn mạnh, dựa trên bản sắc giàu truyền thống. Thành công trong tương lai sẽ được tạo dựng nhờ trách nhiệm tập thể đã được thử thách, sự đổi mới, định hướng dài hạn và đầu tư cho nhân tài. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn là mình đang đi đúng trên con đường viết nên câu chuyện thành công dưới ngọn cờ của đất nước Ghana”.
Về những khó khăn và định hướng trong thời gian tới, Chủ tịch Adjei cho biết: Điều ông quan ngại nhất là sự khan hiếm nguồn nguyên liệu thảo mộc do diện tích rừng bị thu hẹp dần. Song, Công ty hiện cũng triển khai một số dự án đầu tư chiến lược nhằm tái trồng rừng ở Kwesitenten, mới đây nhất là ở Ajuaben – khu vực Tây Bắc đất nước. Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Ghana, Tổng Giám đốc Richard Adjei xác nhận, Kasapreko đã được cấp phép xây dựng nhà máy điện riêng với công suất đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho gần nửa dân số Thủ đô Accra. Ông cho biết, sự thất thường trong hoạt động cung ứng điện mà Ghana đang phải đối mặt là bài toán khó cho các doanh nghiệp, thậm chí cản trở kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, làm tăng chi phí sản xuất. Do đó, sự ra đời nhà máy mới sẽ đảm bảo hoạt động ổn định của Công ty, tiết kiệm chi phí, vì hiện nay, công ty phải chi trả 150.000 – 200.000USD tiền điện hàng tháng.
Một chiến lược khác cũng gây chú ý là dự án làm mới nhãn hiệu chủ lực Alomo Bitters, cụ thể là thực hiện một số thay đổi cho phù hợp với tiêu chuẩn nhãn hiệu quốc tế.
alt
Dây chuyền sản xuất sản phẩm mới – Chocomalt.

Bên cạnh đó, cuối tháng giêng vừa qua, KCL cũng tung ra sản phẩm mới gọi là HI5 Choco Malt, một loại nước giải khát có nguồn gốc từ socola. Đây là loại đồ uống được nấu từ mạch nha (malt) kết hợp với socola đầu tiên tại Ghana, tạo nên luồng gió lạ trên thị trường. Trước những phản ánh tích cực từ phía khách hàng, Tổng Giám đốc Adjei không loại trừ khả năng bổ sung một số vị như gừng vào sản phấm mới để tăng tác dụng y lý với sức khỏe. Ngoài loạt sản phẩm được giới thiệu vào cuối năm ngoái như Royal Cola, Royal Apple, Royal Orange và Lemon Lime, hai loại sản phẩm khác là Energy Drink và Surprise Sobolo cũng sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối tháng hai.
Khi được hỏi về dự định tham gia thị trường chứng khoán, R. Adjei khẳng định, KCL chưa có kế hoạch cho ý tưởng này vì Ban Lãnh đạo muốn công ty tiếp tục hoạt động theo mô hình doanh nghiệp tư nhân, song cũng không phủ nhận, đã đến lúc để KCL mở rộng hợp tác. “Chúng ta không thể đi hết cuộc đời một mình được. Đôi khi, bạn cần một người đồng hành. Bạn có thể đến đích sau 100 ngày nếu đi một mình, nhưng có thể chỉ mất 10 ngày nếu đi cùng nhau”, Richard Adjei nói.

Quang Nhật lược dịch
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 






Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay3164
mod_vvisit_counterHôm qua15975
mod_vvisit_counterTuần này34665
mod_vvisit_counterTuần trước82367
mod_vvisit_counterTháng này183966
mod_vvisit_counterTháng trước416233
mod_vvisit_counterTất cả28021986