Tồn đọng bia vẫn tăng cao, giải pháp nào?
Tồn đọng bia vẫn tăng cao, giải pháp nào?
Thứ sáu, 04 Tháng 8 2017 10:08
Mặc dù năm nay là năm Nhuận hai Tháng 6, mùa hè kéo dài hơn, những ngày nắng nóng oi ả cũng nhiều hơn, các quán bia đông khách nhậu hơn.
Vậy mà tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ mặt hàng bia của các doanh nghiệp sản xuất lại không phản ánh được đầy đủ thực trạng đó, hay nói cách khác là chưa phù hợp lắm! Bởi vậy mà lượng tồn đọng sản phẩm lại tăng cao hơn cùng kỳ năm trước.
Theo các số liệu của Tổng cục Thống kê và của Bộ Công Thương, chỉ số tăng trưởng về sản xuất của ngành bia 7 tháng vừa qua đạt mức 7,2% so với cùng kỳ năm 2016 , thuộc top ngành hàng tăng trưởng khá trong nhóm ngành  công nghiệp chế biến, chế tạo (ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%), nhưng cao hơn toàn ngành công nghiệp (toàn ngành công nghiệp tăng có 6,5%). Sản lượng bia sản xuất sau 7 tháng cũng tăng 6,3% so với cùng kỳ 2016, với mức tuyệt đối là 2201,1 triệu lít, trong đó Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội HABECO đạt 391,9 triệu lít, giảm 0,6%, Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn SABECO đạt 969,9 triệu lít, tăng 3%, còn lại là do các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp khác sản xuất đạt 839,3 triệu lít, tăng 14,2% so cùng kỳ năm 2016. Vậy mà sản lượng bia tiêu thụ hết tháng 6/2017 chỉ tăng 5,4% so cùng kỳ, thấp hơn tốc độ tăng sản xuất của 6 tháng 1,8% và của 7 tháng là 0,9%. Vì thế lượng bia tồn đọng tại thời điểm 1/7/2017 tăng hơn 61,6% so với cùng thời điểm 2016 và tăng hơn 0,7% so với thời điểm 1/6.
alt
Nguyên nhân và giải pháp nào để trả lời vấn đề này? Trước hết có thể thấy tính cân đối trong sản xuất kinh doanh, một yếu tố làm nên hiệu quả cho doanh nghiệp, chưa được điều tiết và quản trị một cách chặt chẽ. Điều này dễ dàng được giải quyết bằng sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các bộ phận trong điều hành doanh nghiệp, nhất là bộ phận kế hoạch, bộ phận  thị trường, bộ phận tài chính. Theo dõi diễn biến của sức mua bia, hay mức tiêu dùng bia hàng ngày, hàng tháng của bộ phận thị trường là những phản ánh đúng đắn về tình trạng tăng, giảm so với cùng thời điểm tháng trước, năm trước; là căn cứ khoa học để bộ phận kế hoạch điều chỉnh lại sản lượng sản xuất sao cho lượng tồn đọng sản phẩm ở mức kinh tế nhất, cả về lượng và về giá trị.  Bên cạnh đó cũng cần phân tích cơ cấu sản phẩm tồn đọng trong từng doanh nghiệp sản xuất, tại kho từng nhà phân phối, đại lý để qua đó nắm bắt cụ thể những loại sản phẩm lon, chai, nhãn mác nào, lô sản xuất nào  tồn đọng ở từng nơi, qua đó có biện pháp điều chỉnh sản xuất,  phân phối một cách kịp thời để tránh tồn đọng gia tăng cao, đồng thời đẩy nhanh tiêu thụ những loại sản phẩm có nguy cơ tới hạn sử dụng hoặc biến đổi chất lượng.
Một mô hình kết nối hiệu quả giữa sản xuất với tiêu thụ là rất cần thiết mà các doanh nghiệp nên thực hiện có lựa chọn cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp mình. Đó có thể coi là một giải pháp căn cơ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh./.
Xuân Mai
 


 
 









 

Liên kết website