Lãnh đạo VBA tiếp đoàn đại biểu Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam
Lãnh đạo VBA tiếp đoàn đại biểu Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam
Thứ tư, 04 Tháng 10 2017 23:53
Chiều 4.10.2017, tại Hà Nội, Lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam trao đổi về chính sách thuế liên quan đến nước ngọt. 
Tiếp đoàn có PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA, ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực VBA. Tại buổi làm việc, hai bên đã có những ý kiến thẳng thắn và khách quan về chính sách quản lý thuế đối với mặt hàng nước giải khát (có ga và không có ga), trước việc Bộ Tài chính có văn bản kiến nghị Chính phủ bổ sung mặt hàng nước giải khát có ga cũng như không ga vào danh mục đối tượng chịu Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Cụ thể, Bộ Tài chính trình hai phương án, một là, áp dụng mức thuế 10% từ năm 2019, hai là, áp dụng mức thuế 20% từ năm 2019.
VBA cho rằng, cần có những nghiên cứu cụ thể để xác minh nước ngọt có phải là nguyên nhân gây béo phì hay các ảnh hưởng tiêu cực khác không, hay còn có nguyên nhân khác. Vì hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào chứng minh những tác động xấu do nước ngọt gây ra. Theo tính toán của các chuyên gia,  nếu áp thuế TTĐB 10% lên nước ngọt, thuế VAT 12% và thuế VAT đối với đường là 6% như đề xuất của Bộ Tài chính thì giá thành nước giải khát tăng khoảng 12%. Hệ quả là sức mua giảm, doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động trong khi hàng lậu, hàng giả, nhái và hàng kém chất lượng được dịp hoành hành, Nhà nước lại phải tăng chi phí để chống buôn lậu. Các ý kiến cho rằng, cần công bố tỉ lệ đường bao nhiêu trong sản phẩm thì ảnh hưởng tới sức khỏe, và nếu áp dụng mức thuế mới thì nên thay đổi theo hàm lượng chứ không nên cố định một mức chung. Như thế mới khuyến khích doanh nghiệp giảm hàm lượng đường trong sản phẩm. Ngoài ra, Bộ Tài chính không nên gom cả nước tăng lực, trà, cà phê vào chung nhóm nước giải khát có đường… Các ý kiến đề nghị, không nên áp thuế TTĐB đối với nước ngọt, nếu bắt buộc phải áp thuế thì chỉ nên tính khoảng 1-3%  theo lộ trình dần dần, đảm bảo sự công bằng đối với sản phẩm nước ngọt… 
Sau hơn 20 năm sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng. Việc Coca-Cola Việt Nam cam kết tăng vốn đầu tư vào Việt Nam lên gần gấp đôi (từ 300 triệu USD lên 580 triệu USD), tăng quy mô công suất lên 790 triệu lít/năm vào năm 2024 và 1.215 triệu lít/năm vào năm 2030 sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của Công ty nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Một số hình ảnh:
alt
alt
alt
alt

Nhật Quang
 


 
 








 

Liên kết website