Cục Quản lý thị trường xử lý 19.000 vụ vi phạm…
Thứ hai, 02 Tháng 4 2018 09:48
Sáng 28/3/2018, tại Hà Nội, Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) đã phối hợp với cơ quan AFD và EXPERTISE (FRANCE) tổ chức Hội thảo
“Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các doanh nghiệp và lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.   
Tham gia hội thảo có đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Lãnh đạo Cục Cảnh sát Kinh tế Bộ Công An, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Hội Chống hàng giả Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam…
Hội thảo các đại biểu đã nghe 12 báo cáo tham luận của các đại biểu đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, một số doanh nghiệp và văn phòng luật sư… Theo đó, năm 2017, lực lượng quản lý thị trường đã bắt và xử lý trên 19.000 vụ vi phạm giá trị về kinh tế gồm: Xử phạt hành chính trên 73,8 tỷ đồng; Trị giá hàng vi phạm trên 518 tỷ đồng. Trong đó, có 278 vụ giả về chất lượng, công dụng; 3.518 vụ giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì; 395 vụ giả về tem nhãn bao bì hàng hóa; 608 vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 15.067 vụ vi phạm nhãn hàng hóa…
alt
Hội thảo cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu tranh chống sản xuất buôn bán hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ như bất cập, hạn chế về cơ chế chính sách, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe, cơ chế phối hợp vẫn chưa đồng bộ, ý kiến chuyên môn của các cơ quan chức năng phục vụ cho công tác xử lý vi phạm theo thủ tục hành chính còn chậm; trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ mày còn hạn chế. Đặc biệt là kiến thức về luật pháp quốc tế mà Việt Nam đã tham gia kinh nghiệm giải quyết các vụ việc có yếu tố nước ngoài; kinh phí trang thiết bị phương tiện, kinh phí giám định, tiêu hủy hàng giả.. còn nhiều hạn chế. Một bộ phận doanh nghiệp chủ thể bị xâm phạm còn chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm. Nhiều doanh nghiệp chưa tích cực hợp tác với lực lượng chức năng vì tâm lý cho rằng phát hiện hàng giả với sản phẩm của mình làm ảnh hưởng uy tín sản phẩm, ảnh hưởng tới doanh thu của đơn vị… Kiến thức của người  dân về hàng giả hàng nhái còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi vùng sâu vùng xa.. nên những khu vực là chỗ hàng giả, hàng nhái  phát triển.

Về giải pháp, một số đại biểu cho rằng, lực lượng Quản lý Thị trường cần chủ động thống kê phân loại hàng hóa trên địa bàn, theo dõi giám sát để thông báo kịp thời cho nhà sản xuất theo dõi cùng phối hợp xử lý. Tăng cường phối hợp với các hiệp hội triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tập trung vào công tác tuyên truyền vận động, phối hợp kiểm tra, giám sát xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý hàng hóa, tem, nhãn, khi phát hiện có trường hợp vi phạm phải chủ động phối hợp với các cơ quan để giải quyết…

Hồng Hải
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

 

 






Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6309
mod_vvisit_counterHôm qua11532
mod_vvisit_counterTuần này58032
mod_vvisit_counterTuần trước67521
mod_vvisit_counterTháng này175021
mod_vvisit_counterTháng trước321609
mod_vvisit_counterTất cả23424748