Quy định cấm quảng cáo, tài trợ, khuyến mại đối với sản phẩm bia là không hợp lý
Thứ năm, 06 Tháng 9 2018 18:14
Sáng 6-9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Tọa đàm về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Ông Nguyễn Anh Sơn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương và PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đồng chủ trì buổi Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm còn có đại diện Vụ Công nghiệp, Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), lãnh đạo các hiệp hội ngành nghề liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện Sở Công Thương một số tỉnh các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Bia – Rượu, đơn vị quản lý du lịch, công ty quảng cáo…
Các ý kiến phát biểu tại Tọa đàm tập trung vào các nội dung như tên gọi của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; các quy định về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, cấm bán hàng trên interrnet; quản lý, kiểm soát rượu thủ công…
Nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo luật này đã làm từ mấy năm nay, có nhiều bản dự thảo được đưa ra, tuy nhiên đến nay tên gọi của dự thảo Luật vẫn chưa hợp lý, một số quy định về cấm quảng cáo, tài trợ, khuyến mại, bán hàng trên internet… không phù hợp cần điều chỉnh. Không nên tiếp cận bia, rượu, giống như đối với thuốc lá. Tên gọi dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia cần được thay đổi cho đúng bản chất của vấn đề. Với tên gọi này khác nào coi rượu bia như là tội đồ. Trong khi đó, ngành này đóng góp rất lớn cho kinh tế - xã hội đất nước, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, chấp hành tốt các chính sách nói chung và chính sách thuế nói riêng. Theo Tổng cục Thuế, năm 2017, ngành Đồ uống nộp ngân sách trên 50 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng ngành bia nộp trên 45 nghìn tỷ đồng. Các địa phương có nhà máy bia đều đóng góp ngân sách cao nhất, nhì tỉnh, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương. Ban soạn thảo quá thiên về lĩnh vực sức khỏe mà không đề cập đến mặt lợi của bia, rượu đối với phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa – xã hội.
alt
Luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch Công ty Luật Basico đã thống kê, hiện nay có trên 10 tên luật có cụm từ “phòng, chống”, không nên coi rượu, bia như thuốc lá, ma túy, bởi nó không đến mức nguy hại như ma túy, thuốc lá. Bia, rượu còn gắn với văn hóa, sử dụng điều độ còn có lợi. Việc ban hành một dự luật kiểm soát sử dụng đồ uống có cồn là cần thiết, tuy nhiên tên gọi và quy định trong luật phải phù hợp thì mới đi vào đời sống. Tên gọi như hiện nay là danh không chính nên ngôn không thuận, không hợp lý ngay ở tên gọi, vì thế dẫn tới các quy định trong dự thảo gây nhiều tranh cãi. Cần thay từ phòng chống thành kiểm soát, quản lý thì phù hợp hơn, cần tập trung vào hành vi người sử dụng. Nói chỉ có tác hại khi lạm dụng quá nhiều hoặc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc. Ngay bản thân sản phẩm bia và rượu, rượu vang, rượu trắng đều khác nhau nên không đánh đồng giữa bia và rượu, thay vì gọi rượu, bia thì nên gọi chung là đồ uống có cồn cho rộng hơn, phù hợp hơn.
Rượu, bia là một loại thực phẩm, điều đó là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, chúng ta không khuyến khích, song cũng không thể thiếu trong cuộc sống. Nên thay tên luật thành Luật Kiểm soát đồ uống có cồn hoặc Luật Quản lý đồ uống có cồn cho phù hợp với các luật khác.
GS.TS Phan Thị Kim – Chủ tịch Hiệp hội KHKT An toàn thực phẩm Việt Nam chia sẻ: Tôi đã tham dự và góp ý kiến nhiều về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Việc xếp rượu ngang hàng với bia là không đúng, thực tế bia, rượu vang tốt cho sức khỏe khi uống điều độ, hợp lý, có những người già hàng ngày vẫn uống 1 cốc bia hoặc 1 ly rượu vang, sức khỏe tốt… Tình trạng ngộ độc rượu do người dân sử dụng rượu không rõ nguồn gốc mới là nguy cơ, chúng ta cần tăng cường quản lý độ an toàn của sản phẩm rượu, nhất là rượu thủ công, người buôn bán rượu… Nên truyền thông, giáo dục người tiêu dùng biết lựa chọn sản phẩm an toàn, không lạm dụng đồ uống có cồn, sử dụng điều độ. Trong dự thảo Luật nên có sự tham gia nhiều hơn của Bộ Công Thương… Nhiều nước họ lấy tên là Kiểm soát đồ uống có cồn theo tôi là phù hợp, bởi bao gồm cả kiểm soát chất lượng sản phẩm, kiểm soát cả hành vi sử dụng…
Nhiều đại biểu không đồng tình với quy định về cấm quảng cáo, tài trợ, khuyến mại, cấm bán hàng trên internet… Ông Lương Thanh Hải – Thành viên HĐQT SABECO; Ông Mallt - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao của Heineken Việt Nam, bà Hiền, đại diện Carlsberg Việt Nam đều cho rằng, quy định cấm quảng cáo bia là không phù hợp, trái với Luật Quảng cáo hiện hành. Quy định không được quảng cáo ngoài trời, các chương trình thể thao, trên mạng xã hội sẽ tác động lớn đến doanh nghiệp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Nếu tài trợ mà không được gắn tên hoặc sản phẩm thì doanh nghiệp không được quyền lợi gì, như vậy khác nào “áo gấm đi đêm”. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không tài trợ cho các sự kiện lớn, các chương trình giải trí, các doanh nghiệp trong nước sẽ tài trợ kinh phí cho các hoạt động tại nước ngoài. Việc Bia Sài Gòn tài trợ cho đội bóng nước ngoài là một ví dụ. Cấm quảng cáo không chỉ người tiêu dùng bị thiệt thòi vì thiếu thông tin mà ngành quảng cáo, các cơ quan báo chí, doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Nếu không cho các doanh nghiệp bia, rượu tài trợ cho trường học thì các học sinh ở vùng sâu, vùng xa, nơi bị thiên tai sẽ mất cơ hội để được giúp đỡ của các doanh nghiệp bia, rượu, nên xem xét lại quy định này. Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, chúng tôi ủng hộ việc cấm quảng cáo bia trên phương tiện giao thông, cấm quảng cáo tới trẻ em, phụ nữ có thai; không khuyến khích hành vi uống nhiều…
alt
Bà Trần Việt Hương – Giám đốc điều hành một công ty về quảng cáo cho biết: Bản chất của quảng cáo là đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng, sản phẩm nào tốt để người dân lựa chọn mua, chứ không quyết định việc họ tăng sử dụng thêm.
Các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia họ cũng là doanh nghiệp nên họ cần có sân chơi bình đẳng, đối xử công bằng như với các sản phẩm khác. Như quy định này thì bia không cồn cũng không được quảng cáo, nếu cấm thì ngăn người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin. Các sự kiện lớn của địa phương mà được các doanh nghiệp bia tài trợ kinh phí thì sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách cho Nhà nước.
Việc cấm khuyến mại trực tiếp cũng không hợp lý, bởi khi chúng tôi ra sản phẩm mới muốn giới thiệu và mời khách dùng thử mà cũng bị cấm thì bất bình đẳng với các sản phẩm khác (luật hiện hành cho phép khuyến mại các sản phẩm). Thông thường sản phẩm dùng thử chỉ với số lượng ít, chứ không phải khuyến khích người tiêu dùng uống nhiều. Quy định về khuyến mại vẫn mang tính chất chung chung, chưa biết cấm khuyến mại sản phẩm như thế nào?
Cấm bán bia, rượu trên internet là bước thụt lùi, không phù hợp với chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp 4.0. Internet là kênh bán hàng hiệu quả hơn nhiều kênh bán hàng thông thường, có thể kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, kiểm soát được độ tuổi của người mua… Nếu không cho bán trên internet thì họ sẽ chọn kênh phân phối khác, việc cấm không làm thay đổi việc sử dụng của người tiêu dùng. Do vậy nên bỏ quy định cấm bán bia, rượu trên internet. 
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, thông tin, số liệu mà VBA đưa ra từ nguồn chính thống là Tổng cục Thuế, Tổng cục Thống kê, Bộ Công Thương. Thông tin, số liệu cho rằng, việc sử dụng bia, rượu ở Việt Nam đang ở mức báo động là không đúng, bởi tiêu thụ bia rượu ở Việt Nam hiện chỉ ở mức trung bình thấp, mức tăng trưởng của ngành bia cũng đang giảm dần. Năm 2017, mức tăng trưởng giảm còn 5,6%, trước đây tăng trưởng 2 con số nay chỉ còn 1 con số. Sản lượng rượu cũng giảm dần theo quy hoạch của ngành…
Cần đánh giá khách quan cả hai mặt của bia, rượu thì mới xây dựng luật khách quan, phù hợp. Nhiều đại biểu kiến nghị, cần tăng cường kiểm soát, quản lý rượu không rõ nguồn gốc, rượu thủ công, đó mới là điều đáng lo ngại. Tại Ninh Bình, có hơn 2000 hộ nấu rượu thủ công nhưng số hộ có giấy phép chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Ông Trần Quang Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: Năm 2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quy hoạch phát triển ngành Bia – Rượu – Nước giải khát đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Trong mấy năm gần đây, mức tăng trưởng của ngành Bia, rượu có xu hướng giảm dần, thực hiện đúng theo quy hoạch. Để kiểm soát, quản lý rượu thủ công cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương các cấp, nhất là phải gắn với trách nhiệm; đồng thời có sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ ngành chức năng trong công tác kiểm soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm như không đảm bảo chất lượng, không có giấy phép… Dự thảo Luật mới chỉ đưa ra các quy định về hạn chế nguồn cung mà chưa có biện pháp quản lý và xử lý hành vi lạm dụng.
Phú Cường
 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6161
mod_vvisit_counterHôm qua10400
mod_vvisit_counterTuần này60021
mod_vvisit_counterTuần trước75164
mod_vvisit_counterTháng này241218
mod_vvisit_counterTháng trước350616
mod_vvisit_counterTất cả23841561