Vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội của ngành Đồ uống
Thứ hai, 15 Tháng 10 2018 15:08
Trong những năm qua, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời cũng thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện xã hội, vận động người tiêu dùng uống có trách nhiệm.
    Vị trí, vai trò của ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam
    Vị trí, vai trò của ngành Đồ uống nói chung và ngành Bia – Rượu nói riêng đã được Nhà nước ghi nhận và xã hội công nhận, với những con số ấn tượng về đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm. Hàng năm, mức nộp ngân sách của ngành năm sau đều cao hơn năm trước. Nếu như năm 2012, toàn ngành Bia – Rượu – Nước giải khát nộp ngân sách đạt trên 19.134 nghìn tỷ đồng, năm 2013 đã tăng lên 21.000 tỷ đồng, năm 2015 đạt 26.783,81 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã đạt trên 50 nghìn tỷ đồng, chỉ đứng thứ 2 sau ngành Dầu khí về nộp ngân sách.
Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam đóng góp 42,3 nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế Việt Nam, tương đương với 0,88% tổng GDP cả nước. Năm 2017, riêng SABECO độp ngân sách nhà nước hơn 9.200 tỷ đồng. Các nhà máy sản xuất bia, rượu, nước giải khát ở tỉnh, thành phố đều đứng ở vị trí nhất nhì về nộp ngân sách và công tác từ thiện xã hội cho địa phương.
alt
Ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG) và ông Alexander Koch (Giám đốc Thương mại Cấp cao Heineken Việt Nam) nhấn nút khởi động chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” 2018 – 2019
Không chỉ chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, ngành Đồ uống còn có nhiều chương trình vì cộng đồng như tuyên truyền, vận động người tiêu dùng thực hiện “Uống có trách nhiệm”, “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Cảnh sát Nhân dân tổ chức lớp tập huấn về uống có trách nhiệm, nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi, đảm bảo an toàn giao thông… Điển hình trong các hoạt động này phải kể đến Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, với những hoạt động thiết thực, bổ ích, hiệu quả. 
Không chỉ chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, ngành Đồ uống còn có nhiều chương trình vì cộng đồng như tuyên truyền, vận động người tiêu dùng thực hiện “Uống có trách nhiệm”, “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Cảnh sát Nhân dân tổ chức lớp tập huấn về uống có trách nhiệm, nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi, đảm bảo an toàn giao thông… Điển hình trong các hoạt động này phải kể đến Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, với những hoạt động thiết thực, bổ ích, hiệu quả. 
Toàn ngành đã tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho cả triệu lao động, với thu nhập ở mức khá và ổn định. Ngành không chỉ giải quyết việc làm trực tiếp cho người lao động tại các nhà máy sản xuất mà còn tạo việc làm cho nhiều người lao động trong các lĩnh vực phụ trợ liên quan khác như cơ khí, trang thiết bị, nguyên vật liệu, vận tải, bao bì, kho bãi, thương mại, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, quảng cáo... Các doanh nghiệp có số lao động lớn làm việc tại các nhà máy như Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) và các công ty con; Tổng công CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (HABECO) và các công ty con, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây, Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội, Công ty Cổ phần Rượu Bình Tây, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Coca – Cola Việt Nam, Pepsico, Công ty Nước giải khát Chương Dương, Tập đoàn POLYCO... Trong đó, riêng Heineken Việt Nam đã hỗ trợ tổng cộng hơn 158.000 việc làm thông qua chuỗi giá trị của mình, chiếm 0,3% lực lượng lao động trên khắp Việt Nam. Công ty tiếp tục ưu tiên và tối đa hóa việc sử dụng nguồn cung ứng địa phương bất cứ khi nào có thể với các đối tác tại Việt Nam, đạt giá trị 9,3 nghìn tỉ đồng trong năm 2017.
Các doanh nghiệp trong ngành đã cung cấp đủ sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài các thương hiệu trong nước sản xuất, hiện còn có hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp tốt, đứng ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Thị trường đồ uống Việt Nam hiện rất phong phú, cung ứng đủ hàng, giá cả ổn định, không còn cảnh thiếu bia như trước, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm khác nhau tuy theo nhu cầu của mình.
    Mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng 
Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – Nước giải khát luôn chủ động, tích cực thực hiện các chương trình hành động vì cộng đồng, nhất là chương trình phát triển bền vững. Tiên phong trong các hoạt động này phải kể đến các thương hiệu như Heineken Việt Nam, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Bia Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca – Cola... 
Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp Sản xuất Bền Vững nhất Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá và xếp hạng. HEINEKEN Việt Nam một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến, bền vững; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh; đóng góp thiết thực và hiệu quả cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Thành công của HEINEKEN là minh chứng rằng cam kết phát triển bền vững không phải là gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp, mà đó chính là con đường mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp và cộng đồng. Phát triển bền vững luôn là một trong những trọng tâm chiến lược của Heineken  xuyên suốt 27 năm có mặt tại Việt Nam. Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam đã đầu tư 7,8 tỷ đồng hỗ trợ cộng đồng, xây dựng thành công 3 công trình nước sạch và giúp đỡ trên 4.000 hộ gia đình khó khăn: Hiện thực hoá SDG 8 (Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững) và SDG 6 (Nước sạch và vệ sinh). Đồng thời, đầu tư 16 tỷ đồng cho hoạt động tuyên truyền Uống có trách nhiệm, tiếp cận tới 10 triệu người Việt Nam; Hỗ trợ SDG 3 (Cuộc sống khoẻ mạnh); SDG 12 (Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm); SDG 17 (Xây dựng quan hệ đối tác). Đầu tư 18,9 tỷ đồng cho các hoạt động phát triển nguồn nhân lực, bao gồm hơn 2.600 giờ đào tạo về Sức khỏe và An toàn Đường bộ cho nhân viên: Hỗ trợ SDG 8 (Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững); và SDG 3 (Cuộc sống khoẻ mạnh).
Năm 2017 là năm thứ 2 Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) thực hiện Báo cáo phát triển bền vững theo Hướng dẫn lập Báo cáo Phát triển Bền vững của Tổ  chức sáng kiến toàn cầu (Global Reporting   Initiative - GRI). Riêng năm 2017, SABECO đã chi 70,3 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội; thực hiện hơn 100 chương trình hỗ trợ an sinh xã hội tại các tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi năm, SABECO đã đóng góp hàng chục tỷ đồng vào các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng đường giao thông, trường học; Chung tay xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho cộng đồng… Hỗ trợ tặng quà cán bộ công chức lao động khó khăn nhân dịp tết nguyên đán, hỗ trợ kinh phí quỹ “Mái ấm công đoàn” các tỉnh, hỗ trợ kinh phí các hoạt động của ngành Công Thương…
alt
Mô hình uống có trách nhiệm ngày càng được nhân rộng
Trong những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn quan tâm đến công tác từ thiện, an sinh xã hội. Hàng năm, Công đoàn HABECO thường vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như: ủng hộ giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, thương binh liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ quỹ khuyến học, ủng hộ hội người mù, người tàn tật, trẻ mồ côi… Đồng thời, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ  “Mái ấm công đoàn”, trợ cấp cho cán bộ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc trẻ mồ côi, xây dựng nhà tình nghĩa... Hàng  năm, tổng số tiền mà Tổng công ty ủng hộ cho hoạt động xã hội từ thiện trung bình khoảng từ 5 tỷ đến 7 tỷ đồng. Đầu tháng 8 vừa qua, HABECO và các công ty con, công ty liên kết đã trao tặng đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng số tiền là 200 triệu đồng và 100 thùng nước đóng chai UniAqua.

Không chỉ chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, ngành Đồ uống còn có nhiều chương trình vì cộng đồng như tuyên truyền, vận động người tiêu dùng thực hiện “Uống có trách nhiệm”, “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Cảnh sát Nhân dân tổ chức lớp tập huấn về uống có trách nhiệm, nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi, đảm bảo an toàn giao thông… Điển hình trong các hoạt động này phải kể đến Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, với những hoạt động thiết thực, bổ ích, hiệu quả. 
Trong những năm qua, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời cũng thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện xã hội, vận động người tiêu dùng uống có trách nhiệm.
    Vị trí, vai trò của ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam
    Vị trí, vai trò của ngành Đồ uống nói chung và ngành Bia – Rượu nói riêng đã được Nhà nước ghi nhận và xã hội công nhận, với những con số ấn tượng về đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm. Hàng năm, mức nộp ngân sách của ngành năm sau đều cao hơn năm trước. Nếu như năm 2012, toàn ngành Bia – Rượu – Nước giải khát nộp ngân sách đạt trên 19.134 nghìn tỷ đồng, năm 2013 đã tăng lên 21.000 tỷ đồng, năm 2015 đạt 26.783,81 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã đạt trên 50 nghìn tỷ đồng, chỉ đứng thứ 2 sau ngành Dầu khí về nộp ngân sách.
Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam đóng góp 42,3 nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế Việt Nam, tương đương với 0,88% tổng GDP cả nước. Năm 2017, riêng SABECO độp ngân sách nhà nước hơn 9.200 tỷ đồng. Các nhà máy sản xuất bia, rượu, nước giải khát ở tỉnh, thành phố đều đứng ở vị trí nhất nhì về nộp ngân sách và công tác từ thiện xã hội cho địa phương.
Toàn ngành đã tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho cả triệu lao động, với thu nhập ở mức khá và ổn định. Ngành không chỉ giải quyết việc làm trực tiếp cho người lao động tại các nhà máy sản xuất mà còn tạo việc làm cho nhiều người lao động trong các lĩnh vực phụ trợ liên quan khác như cơ khí, trang thiết bị, nguyên vật liệu, vận tải, bao bì, kho bãi, thương mại, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, quảng cáo... Các doanh nghiệp có số lao động lớn làm việc tại các nhà máy như Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) và các công ty con; Tổng công CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (HABECO) và các công ty con, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây, Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội, Công ty Cổ phần Rượu Bình Tây, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Coca – Cola Việt Nam, Pepsico, Công ty Nước giải khát Chương Dương, Tập đoàn POLYCO... Trong đó, riêng Heineken Việt Nam đã hỗ trợ tổng cộng hơn 158.000 việc làm thông qua chuỗi giá trị của mình, chiếm 0,3% lực lượng lao động trên khắp Việt Nam. Công ty tiếp tục ưu tiên và tối đa hóa việc sử dụng nguồn cung ứng địa phương bất cứ khi nào có thể với các đối tác tại Việt Nam, đạt giá trị 9,3 nghìn tỉ đồng trong năm 2017.
Các doanh nghiệp trong ngành đã cung cấp đủ sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài các thương hiệu trong nước sản xuất, hiện còn có hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp tốt, đứng ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Thị trường đồ uống Việt Nam hiện rất phong phú, cung ứng đủ hàng, giá cả ổn định, không còn cảnh thiếu bia như trước, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm khác nhau tuy theo nhu cầu của mình.
alt
Ông Nguyễn Hải Hồ - Phó Tổng giám đốc HABECO trao số tiền ủng hộ nhân dân bị lũ lụt tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội)
    Mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng 
Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – Nước giải khát luôn chủ động, tích cực thực hiện các chương trình hành động vì cộng đồng, nhất là chương trình phát triển bền vững. Tiên phong trong các hoạt động này phải kể đến các thương hiệu như Heineken Việt Nam, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Bia Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca – Cola... 
Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp Sản xuất Bền Vững nhất Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá và xếp hạng. HEINEKEN Việt Nam một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến, bền vững; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh; đóng góp thiết thực và hiệu quả cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Thành công của HEINEKEN là minh chứng rằng cam kết phát triển bền vững không phải là gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp, mà đó chính là con đường mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp và cộng đồng. Phát triển bền vững luôn là một trong những trọng tâm chiến lược của Heineken  xuyên suốt 27 năm có mặt tại Việt Nam. Năm 2017, HEINEKEN Việt Nam đã đầu tư 7,8 tỷ đồng hỗ trợ cộng đồng, xây dựng thành công 3 công trình nước sạch và giúp đỡ trên 4.000 hộ gia đình khó khăn: Hiện thực hoá SDG 8 (Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững) và SDG 6 (Nước sạch và vệ sinh). Đồng thời, đầu tư 16 tỷ đồng cho hoạt động tuyên truyền Uống có trách nhiệm, tiếp cận tới 10 triệu người Việt Nam; Hỗ trợ SDG 3 (Cuộc sống khoẻ mạnh); SDG 12 (Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm); SDG 17 (Xây dựng quan hệ đối tác). Đầu tư 18,9 tỷ đồng cho các hoạt động phát triển nguồn nhân lực, bao gồm hơn 2.600 giờ đào tạo về Sức khỏe và An toàn Đường bộ cho nhân viên: Hỗ trợ SDG 8 (Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững); và SDG 3 (Cuộc sống khoẻ mạnh).
Năm 2017 là năm thứ 2 Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) thực hiện Báo cáo phát triển bền vững theo Hướng dẫn lập Báo cáo Phát triển Bền vững của Tổ  chức sáng kiến toàn cầu (Global Reporting   Initiative - GRI). Riêng năm 2017, SABECO đã chi 70,3 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội; thực hiện hơn 100 chương trình hỗ trợ an sinh xã hội tại các tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi năm, SABECO đã đóng góp hàng chục tỷ đồng vào các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng đường giao thông, trường học; Chung tay xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho cộng đồng… Hỗ trợ tặng quà cán bộ công chức lao động khó khăn nhân dịp tết nguyên đán, hỗ trợ kinh phí quỹ “Mái ấm công đoàn” các tỉnh, hỗ trợ kinh phí các hoạt động của ngành Công Thương…
Trong những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn quan tâm đến công tác từ thiện, an sinh xã hội. Hàng năm, Công đoàn HABECO thường vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như: ủng hộ giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, thương binh liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ quỹ khuyến học, ủng hộ hội người mù, người tàn tật, trẻ mồ côi… Đồng thời, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ  “Mái ấm công đoàn”, trợ cấp cho cán bộ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc trẻ mồ côi, xây dựng nhà tình nghĩa... Hàng  năm, tổng số tiền mà Tổng công ty ủng hộ cho hoạt động xã hội từ thiện trung bình khoảng từ 5 tỷ đến 7 tỷ đồng. Đầu tháng 8 vừa qua, HABECO và các công ty con, công ty liên kết đã trao tặng đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng số tiền là 200 triệu đồng và 100 thùng nước đóng chai UniAqua.
Không chỉ chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, ngành Đồ uống còn có nhiều chương trình vì cộng đồng như tuyên truyền, vận động người tiêu dùng thực hiện “Uống có trách nhiệm”, “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Cảnh sát Nhân dân tổ chức lớp tập huấn về uống có trách nhiệm, nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi, đảm bảo an toàn giao thông… Điển hình trong các hoạt động này phải kể đến Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, với những hoạt động thiết thực, bổ ích, hiệu quả. 
Nguyễn Tươi

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay338
mod_vvisit_counterHôm qua10348
mod_vvisit_counterTuần này28241
mod_vvisit_counterTuần trước65255
mod_vvisit_counterTháng này186269
mod_vvisit_counterTháng trước339900
mod_vvisit_counterTất cả24458739